Lòng trắc ẩn là gì? Cách nuôi dưỡng lòng trắc ẩn cho con trẻ

(VOH) - Lòng trắc ẩn là gì? Nếu bạn đang mong cầu bình yên, hạnh phúc thì không thể thiếu lòng trắc ẩn trong cuộc sống.

Ta chỉ sống một lần trên đời! Vậy tại sao không yêu thương, giúp đỡ và dành những điều tử tế cho nhau khi còn có thể?

Bạn có thể chọn cách sống thờ ơ, vô cảm với mọi người xung quanh, mặc kệ thế giới bên ngoài như thế nào. Nhưng có lẽ, đó không phải là cách sống trọn vẹn hướng đến niềm vui, hạnh phúc trên đời. 

Hãy nuôi dưỡng lòng trắc ẩn bên trong bạn và biểu hiện qua những hành động tích cực đến cộng đồng. Vậy lòng trắc ẩn là gì? Tại sao chúng ta cần có lòng trắc ẩn?  

1. Lòng trắc ẩn là gì?

Lòng trắc ẩn có rất nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng nhìn chung "hạt giống" trắc ẩn được gieo trồng và nuôi dưỡng bên trong mỗi người. Chắc rằng, người có lòng trắc ẩn là người sở hữu trái tim nhân hậu và từ bi. 

Lòng trắc ẩn là khi bạn biết đau xót trước bà lão bán vé số giữa trưa hè, chạnh lòng thấy hình ảnh bữa ăn nghèo chất dinh dưỡng của trẻ em vùng cao, và những hoàn cảnh kém may mắn khác. Từ đó, thôi thúc bạn hành động giúp đỡ và san sẻ để giảm bớt những đau khổ, khó khăn ấy. 

long-trac-an-la-gi-voh-1
Lòng trắc ẩn là khi ta đặt mình vào vị trí người khác 

Người có lòng trắc ẩn làm mọi việc đều xuất phát từ tình cảm giữa con người với con người, không có mục đích hay vụ lợi cá nhân. Mong muốn vẽ lên những gam màu tươi sáng vào cuộc đời, giúp người cũng chính là giúp bản thân. 

Đức Dalai Lama từng nói rằng: "Tình yêu và lòng trắc ẩn là nhu cầu thiết yếu, không phải những thứ xa xỉ. Không có chúng, nhân loại không thể tồn tại”. Đôi khi, vòng đời hối hả khiến con người bị kéo vào vòng vây của vật chất, tiền tài. Hoặc cái tôi cá nhân quá lớn khiến ta quên bản chất thực sự của cuộc sống này là tình yêu thương. 

Qua đó, để thấy rằng tình yêu và lòng trắc ẩn luôn tồn tại song song, không thể tách biệt. Bởi ai cũng có nhu cầu yêu và được yêu. Hãy dừng phán xét người khác, đừng để sự lạnh lùng lấn át tâm hồn bạn.

Khi chứng kiến nghịch cảnh trong đời, thử một lần hình dung chính mình trong tình huống tương tự, để thấu hiểu những đau khổ và vất vả người khác đang gánh chịu. 

Lòng trắc ẩn không có nghĩa bạn cần giàu có, giúp đỡ bằng tiền bạc, mà chỉ cần một lời nói, một hành động nhỏ cũng đủ mang đến sự ấm áp cho người nhận. 

Xem thêm: Kiên định là gì? Bạn đã hiểu đúng về tính kiên định hay chưa?

2. Vì sao bạn nên có lòng trắc ẩn? 

Thiết nghĩ, một ngày nào đó con người chỉ biết sống lợi dụng, đặt lợi ích bản thân lên trên người khác?. Hay sống chỉ biết cho mình, dửng dưng và không cần quan tâm người xung quanh ra sao. Có lẽ, lúc ấy cuộc sống này sẽ thật đáng buồn khi con người chỉ là bộ máy thô cứng không có trái tim. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lòng trắc ẩn giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng lạc quan hơn. Đồng thời giúp xoa dịu tình trạng âu lo, trầm cảm và biết sống đồng cảm hơn với những người xung quanh. 

long-trac-an-la-gi-voh-2
Người có lòng trắc ẩn sẽ sống thọ và hạnh phúc 

Người có lòng trắc ẩn kích thích não bộ tiết ra hormone yêu thương, và niềm vui, thúc đẩy chúng ta hướng đến những hành động tích cực và tốt đẹp. 

Theo nhà nghiên cứu Stephanie Brown từ Đại học Michigan, trong 400 người cao tuổi, đã chỉ ra rằng những người hay giúp đỡ người khác sẽ có sức khỏe tốt, tinh thần vui vẻ và có tuổi thọ cao hơn. 

Từ đó, thấy rằng người có lòng trắc ẩn biết giúp đỡ người khác có thể sở hữu “tài sản” vô giá của cuộc sống bao gồm: sức khỏe, tuổi thọ và hạnh phúc.

Xem thêm: Hiểu đúng thành ngữ ‘Tương thân tương ái’ để tình thương không bị lợi dụng

3. Hãy nuôi dưỡng lòng trắc ẩn cho trẻ ngay bây giờ!

Vai trò của gia đình, nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển tích cách, đạo đức của con trẻ sau này. Hãy gieo hạt mầm trắc ẩn, lòng yêu thương đối với vạn vật xung quanh. Từ đó, nuôi dưỡng trái tim nhân hậu của trẻ ngay từ bây giờ. 

Phụ huynh nên dành thời gian để đọc truyện, xem phim hay những chương trình từ thiện mang tính nhân văn cùng con. Đây cũng chính là cách để bố mẹ gần gũi, dạy các bé nhìn nhận cảm xúc và đặt mình vào vị trí người khác thông qua những nhân vật, biết rung động trước những hoàn cảnh éo le trong đời.

long-trac-an-la-gi-voh-3

Hãy nuôi dưỡng trái tim nhân ái cho trẻ 

Thường xuyên đặt những câu hỏi ví dụ như: “Con có đang cảm thấy vui không”, “Có phải con đang giận?”, “Ngày hôm nay con đến trường như thế nào?”...  nên bắt đầu với những câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp. Khéo léo khơi gợi để trẻ bày tỏ được cảm xúc của bản thân. 

Bố mẹ như tấm gương để con mình noi theo, bạn không thể nào dạy con về lòng trắc ẩn khi chính mình lại sống lạnh lùng, vô cảm. Vì vậy, hãy trở thành tấm gương sáng và dạy con trắc ẩn từ những việc nhỏ nhất mỗi ngày. 

Mong rằng, thông qua bài viết bạn đã hiểu hơn về lòng trắc ẩn là gì cũng như biết được lợi ích của nó. Qua đó giúp bạn sống vị tha, hạnh phúc như “đóa hoa” thơm ngát giữa bao muộn phiền trong xã hội.  

Sưu tầm 
Nguồn ảnh: Internet