Ích kỷ là gì? Đừng yêu nếu bạn là một kẻ ích kỷ

(VOH) - Người sống ích kỷ chỉ biết có mỗi bản thân, nếu bạn là một người như thế hãy lập tức thay đổi, đặc biệt xin đừng yêu ai...

“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

Một tối mất điện, ngọn nến được đem ra đặt giữa phòng. Người ta châm lửa cho ngọn nến và nến lung linh cháy sáng. Nến hân hoan nhận ra rằng ngọn lửa nhỏ nhoi của nó đã mang lại ánh sáng cho cả căn phòng.

Mọi người đều trầm trồ: “Ồ nến sáng quá, thật may, nếu không chúng ta sẽ chẳng nhìn thấy gì mất". Nghe thấy vậy, nến vui sướng dùng hết sức mình đẩy lui bóng tối xung quanh.

Thế nhưng, những dòng sáp nóng đã bắt đầu chảy ra, lăn dài theo thân nến. Nến thấy mình càng lúc càng ngắn lại. Đến khi chỉ còn một nửa, nến giật mình: “Chết mất, ta mà cứ cháy mãi thế này thì chẳng bao lâu sẽ tàn mất thôi. Tại sao ta phải thiệt thòi như vậy?”.

Nghĩ rồi, nến nương theo một cơn gió thoảng để tắt phụt đi. Một sợi khói mỏng manh bay lên rồi nến im lìm.

Mọi người trong phòng nhớn nhác bảo nhau: “Nến tắt mất rồi, tối quá, làm sao bây giờ?”. Ngọn nến mỉm cười tự mãn và hãnh diện vì tầm quan trọng của mình. Nhưng bỗng một người đề nghị: “Nến dễ bị gió thổi tắt lắm, để tôi đi tìm cái đèn dầu”. Đèn dầu được thắp lên, còn ngọn nến đang cháy dở thì bị bỏ vào ngăn kéo tủ.

Ngọn nến buồn thiu. Thế là từ nay nó sẽ bị nằm trong ngăn kéo, khó có dịp cháy sáng nữa. Nến chợt hiểu rằng hạnh phúc của nó là được cháy sáng vì mọi người, dù chỉ có thể cháy với ánh lửa nhỏ và dù sau đó nó sẽ tan chảy đi. Bởi vì nó là ngọn nến.

– Truyện sưu tầm

Ngọn nến sinh ra là để được thắp sáng, để tan chảy, cho nên khi nó cảm thấy thiệt thòi, cảm thấy không muốn hy sinh vì người khác thì nó sẽ trở thành một vật vô dụng, sẽ chẳng ai thèm đếm xỉa đến nó nữa mà bỏ lăn lóc vào một xó.  

Câu chuyện về sự hơn thua được mất của ngọn nến cũng là một lời cảnh tỉnh cho chúng ta về tính ích kỷ, một tính cách cần được loại bỏ để con người hoàn thiện bản thân hơn. Hãy ghi nhớ rằng, đôi lúc giúp người cũng chính là giúp ta, bớt đi những ích kỷ, toan tính, học thêm chút vị tha cuộc đời bỗng tươi sáng, bình yêný nghĩa lạ thường. 

Ích kỷ là gì?

Ích kỷ là một tính xấu của con người. Người ích kỷ đề cao, xem trọng lợi ích của bản thân một cách thái quá, luôn lo sợ bản thân sẽ thiệt thòi, thua kém người khác. Người ích kỷ cũng là người quan tâm việc được mất, chỉ muốn giành cái tốt nhất cho mình mà mặc kệ quyền lợi của người khác hay của tập thể. 

ich-ky-voh
 

Xem thêm: 'Vạn sự tùy duyên' - Duyên đến hãy nắm bắt, hết duyên bình thản mà buông tay vậy!

Hậu quả của ích kỷ trong cuộc sống

Sự ích kỷ biến con người trở nên xấu tính, sống thực dụng, vì quyền lợi cá nhân mà có thể làm ra những chuyện sai trái. Thậm chí là trở thành kẻ mưu mô, tính toán, vụ lợi, chỉ biết nhận mà không biết cho đi.

Tính ích kỷ đồng thời khiến con người vì lợi ích bản thân mà tách rời tập thể, chỉ lo cho những gì thuộc về mình mà quên đi cái chung.   

Từ những điều trên mà người ích kỷ bị mọi người xa lánh, không quan tâm, chẳng muốn giúp đỡ, bị tách rời cộng đồng. Vì sự tham lam, không biết sẻ chia của mình mà người ích kỷ đã tự khiến bản thân trở nên cô độc, lạc lõng và mất đi nhiều sự hỗ trợ cũng như cơ hội để phát triển bản thân, thăng tiến trong sự nghiệp. 

Xem thêm: Hãy cẩn thận khi ghen tuông, vì nó là con dao hai lưỡi vừa là chất xúc tác vừa có thể giết chết tình yêu!

Các kiểu người ích kỷ trong tình yêu – Nếu chỉ có thể yêu bản thân thì đừng nói yêu người khác!

Tưởng chừng ích kỷ chỉ xảy đến với những mối quan hệ chưa đủ thân thiết, những mối quan hệ xã giao, nhưng ngay cả trong tình yêu vẫn tồn tại sự ích kỷ, vô tâm

Bản chất của tình yêu chính là yêu thương nhau, là sẻ chia và thấu hiểu. Nhưng không phải bất kỳ mối quan hệ mang danh tình yêu nào cũng như vậy, có rất nhiều kiểu người ích kỷ trong tình yêu. 

Người thứ nhất, chính là người yêu vì quá cô đơn

ich-ky-voh-1
 

Có những người chưa hẳn đã là yêu nhưng vẫn nói yêu, bởi vì thời điểm đó họ quá cô đơn và đơn giản là cần một người cạnh bên để thỏ thẻ, để nhắn tin, để đi chơi, để dạo phố, để “khoe mẽ” với mọi người. 

Nhưng tình yêu nào đâu đơn giản như thế, nếu không đủ cảm xúc, không đủ yêu thương, cũng sẽ không đủ bao dung, không đủ hy sinh và thì làm gì có đủ trách nhiệm với đối phương.  

Người thứ hai, chính là người yêu vô tâm 

ich-ky-voh-2
 

Tình yêu với một người vô tâm chính là mang tiếng có người yêu nhưng thật ra thì chỉ có mình yêu mình, chỉ có mình yêu người ta, chứ chẳng có ai yêu mình cả, thật sự rất xót xa. 

Đừng dùng lý tưởng, dùng tương lai, sự nghiệp để đổ lỗi cho sự thiếu trách nhiệm, sự vô tâm của bạn với tình yêu. Yêu là thế giới của hai người, chỉ của hai người, cho nên giữa hai người cần phải có sự tương tác, có sự sẻ chia, quan tâm lẫn nhau. Nếu chỉ một người ngày nhớ đêm mong, trong khi một người thì thờ ơ, hờ hững thì sự mất cân bằng đó sẽ khiến người còn lại “đau” lắm đấy.

Người thứ ba chính là người chưa quên người cũ 

ich-ky-voh-3
 

Đừng để người mà mở miệng ra bạn nói “yêu lắm, thương lắm” vì những lời nói “thuận miệng” của bạn, vì “thói quen” của bạn dành cho “người cũ” mà ôm mộng tưởng, mà vun vén, mà đợi mong, mà ngày càng đậm sâu… để rồi sẽ thất vọng, sẽ buồn bã, sẽ khổ khi biết được sự thật mình chỉ là "người thay thế". 

Đừng vì khoảng trống trong tim khi chưa quên được hình bóng một người nào đó mà tìm một người vô tội lắp vội vào, rồi sẵn đó “tiện tay” bóp tan nát con tim người ta. Đừng vì bản thân mình đang tổn thương mà lại đi làm tổn thương người khác, điều đó rất tàn nhẫn.

Người thứ tư, chính là người bảo thủ, gia trưởng

ich-ky-voh-4
 

Một lý do vô cùng “củ chuối” thường được đưa ra từ những người có tính bảo thủ, gia trưởng chính là tính cách của tôi là như vậy, yêu tôi phải thay đổi vì tôi, phải chấp nhận con người thật của tôi. 

Mỗi người chúng ta đều là những cá thể riêng biệt, ai cũng có những sở thích, những thú vui riêng, không ai là giống ai. Cho nên khi bước vào một mối quan hệ yêu đương để hòa hợp với nhau, cả hai cần phải vì nhau, vì nhau mà thay đổi, vì nhau mà buông bỏ bớt cái tôi cá nhân xuống. Nếu thật sự yêu người đó, đừng áp đặt họ, đừng khiến mối quan hệ trở nên nặng nề chỉ vì sự cứng đầu của bạn.   

Lớn hết cả rồi, cho nên nếu chưa xác định được tình cảm trong bạn, nếu chưa sẵn sàng để bắt đầu một mối quan hệ, chưa chắc chắn có thể dành thời gian cho người ta thì xin đừng nói lời yêu!   

Nguồn ảnh: Internet