80 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về kinh doanh, buôn bán

VOH - Cùng tìm hiểu những triết lý kinh doanh được ông bà chúng ta đúc kết từ hoạt động buôn bán thực tiễn qua các câu ca dao, tục ngữ buôn bán, kinh doanh.

Buôn bán, kinh doanh là một ngành nghề đồng thời là một hoạt động không thể thiếu trong bất kỳ thời đại nào, Kinh nghiệm, triết lý kinh doanh là yếu tố sống còn của hoạt động buôn bán, kinh doanh. Từ đời sống thực tiễn, ông cha ta đã đúc rút nên nhiều bài học quý giá được thể hiện qua những câu ca dao, tục ngữ buôn bán kinh doanh, mời bạn cùng tham khảo.

Những câu ca dao, tục ngữ về kinh doanh

Ca dao, tục ngữ, thành ngữ là kết tinh từ trí tuệ, tình cảm và kinh nghiệm được đúc kết trong quá trình sinh sống, lao động của ông cha ta. Mỗi một câu ca dao, tục ngữ là một bài học quý giá mà trong quá trình lao động, sản xuất ông, cha ta đã đúc kết được và để lại cho con cháu đời sau. Những câu ca dao, tục ngữ về kinh doanh chính là một trong số đó.

Tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ về kinh doanh 1
  1. Chợ đang đông em không toan liệu,
    Chợ tan rồi em bán chịu không ai mua.
  2. Mười người đi buôn không bằng một người lộn đất.
  3. Mua lạy bán dạ.
  4. Đi buôn không lỗ thì lời,
    Đi ra cho biết mặt trời mặt trăng.
  5. Đi buôn nhớ phường, đi đường nhớ lối.
  6. Buôn chung, bán riêng, lời ăn lỗ chịu.
  7. Quan muốn sang, nhà hàng muốn đắt.
  8. Một trăm người bán, một vạn người mua.
  9. Ăn thì cho, buôn thì so.
  10. Ăn lãi tùy chốn, bán vốn tùy nơi.
  11. Bán hàng nói thách, làm khách trả rẻ.
  12. Đắt ra quế, ế ra củi.
  13. Rẻ tiền mặt, đắt tiền chịu.
  14. Bán chịu mất mối hàng.
  15. Nể cô nể dì còn gì là vốn.
  16. Thà bán đổ còn hơn xách rổ về không.
  17. Rẻ mua chơi, đắt nghỉ ngơi đồng tiền.
  18. Mua thì thêm, chêm thì chặt.
  19. Trong nhà có vàng, mua hàng cũng bớt.
  20. Phải thì mua, vừa thì bán.
  21. Tiền trao cháo múc.
  22. Tiền trao ra, gà bắt lấy.
  23. Mua đầy bán vơi.
  24. Đi buôn nói ngay bằng đi cày nói dối.
  25. Buôn trầu gặp nắng, buôn đường gặp mưa.
  26. Mua áo thì rẻ, mua giẻ thì đắt.
  27. Đi buôn lỗ vốn, làm ruộng mất mùa .
  28. Gái này là gái chẳng vừa
    Gái buôn vải tấm, gái lừa vải con.
  29. Gái này là gái chẳng non
    Gái lường chợ Quán, gái buôn chợ Cầu.
  30. Nào ai cấm chợ ngăn sông
    Ai cấm chú lái thông đồng con buôn.
  31. Người trời thì bán chợ trời
    Hễ ai biết của biết người thì mua .
  32. Ruộng gần thì bỏ chẳng cày
    Chợ xa nhiều gạo, mấy ngày cũng đi.
  33. Đắt hàng cùng ả cùng anh ,
    Ế hàng gặp những thông manh quáng gà.
  34. Chưa buôn thì vốn còn dài,
    Buôn thì vốn đã theo ai mất rồi.
  35. Thuận mua vừa bán.
  36. Chẳng được ăn cũng lăn được vốn.
  37. Chẳng lo bán ế chợ ròng,
    Khách năng qua lại, đói lòng phải mua.
  38. Cái vòng danh lợi cong cong,
    Kẻ hòng ra khỏi, người mong bước vào.
  39. Bánh đúc mà đổ ra sàng
    Thuận anh anh bán, thuận nàng nàng mua.
  40. Buôn ăn lãi, cãi mất công.
  41. Đi buôn có số, làm ruộng có mùa.
  42. Đầu năm buôn muối, cuối năm buôn vôi.
  43. Nhà giàu mua vải tháng ba
    Bán gạo tháng tám mới ra nhà giàu.
  44. Tiền buôn tiền bán thì để trong nhà, tiền cờ tiền bạc thì ra ngoài đường.
  45. Cho nhau vàng không bằng trỏ đàng đi buôn.
  46. Chớ bán gà ngày gió, bán chó ngày mưa.
  47. Của ngon ai để chợ trưa.
  48. Tiền nào của ấy.
  49. Mua quan tám, bán quan tư.
  50. Buôn gặp chầu, câu gặp chỗ.
  51. Của rẻ là của ôi.
  52. Đắt xắt ra miếng.

Xem thêm: 
45 câu nói hay nhất về kinh doanh, giúp làm thay đổi cuộc đời bạn
Tổng hợp những status kinh doanh giúp tiếp thêm động lực
Những câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành về kinh doanh

Những câu thành ngữ buôn may bán đắt

Trong kinh doanh, ai cũng muốn hoạt động buôn bán của mình được thuận lợi, mặt hàng kinh doanh của mình được nhiều người mua. Chính vì vậy mà dân gian có rất nhiều câu thành ngữ hay nói về việc buôn bán may mắn được nhiều người ủng hộ. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của những câu thành ngữ buôn may bán đắt dưới đây.

Tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ về kinh doanh 2

Buôn may bán đắt

Câu thành ngữ Buôn may bán đắt khá quen thuộc với đời sống hàng ngày của chúng ta. Câu thành ngữ này được sử dụng để chúc nhau trong buôn bán, làm ăn, kinh doanh.

Buôn may bán đắt hay nhiều nơi còn sử dụng là Mua may bán đắt được dùng như là một lời chúc trong buôn bán với ý nghĩa là buôn bán gặp nhiều may mắn, thuận lợi, hàng hóa được nhiều người mua, ủng hộ, làm ăn phát đạt.

Buôn thất nghiệp, lãi quan viên

Ý nghĩa câu thành ngữ Buôn thất nghiệp, lãi quan viên nhằm chỉ những người buôn bán nhàn hạ nhưng lại thu lãi lớn, có giá trị. Đồng thời, câu thành ngữ còn nói lên sự may mắn trong buôn bán, làm ăn. 

Thơm tay, may miệng

Đây là câu thành ngữ nói về sự may mắn, có duyên của một số người trong kinh doanh.

Trong buôn bán, có những người có đôi tay may mắn nhanh bán được hàng, có cái miệng có duyên khiến cho những người mua bị thu hút. Chính vì vậy, câu thành ngữ nói lên sự may mắn trong buôn bán, làm ăn phát đạt.

Trên bến, dưới thuyền

Một trong những nơi buôn bán sầm uất và thu hút được nhiều người mua đó chính là ở những bến đò.

Câu thành ngữ chỉ cảnh buôn bán, làm ăn tấp nập đồng thời muốn khuyên người buôn bán muốn buôn may bán đắt thì phải biết lựa chọn địa điểm.

Buôn gặp chầu, cầu gặp chỗ

Câu thành ngữ Buôn gặp chầu, cầu gặp chỗ có ý nghĩa đó chính là chỉ chỉ việc may mắn, buôn bán gặp được cơ hội thuận lợi. Nhờ chọn đúng địa điểm mà người kinh doanh buôn may, bán đắt.

Triết lý kinh doanh qua những câu ca dao, tục ngữ buôn bán

Buôn bán, kinh doanh là ngành nghề phù hợp với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Khi tham gia vào hoạt động kinh doanh, ai cũng muốn được thành công, thu được lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tài năng, kinh nghiệm để có thể làm tốt công việc buôn bán, kinh doanh.

Chính vì vậy, từ đời sống thực tiễn của mình cha ông ta đã đúc rút nên nhiều bài học hay, nhiều kinh nghiệm quý báu và gửi gắm vào những câu ca dao, tục ngữ về triết lý kinh doanh. Đến nay, những câu ca dao, tục ngữ buôn bán, kinh doanh này vẫn còn nguyên giá trị.

Tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ về kinh doanh 3

Buôn có bạn, bán có phường

Câu tục ngữ khuyên chúng ta cần phải tạo được mối quan hệ trong làm ăn, kinh doanh để nhằm thuận tiện trong việc cung ứng hàng hóa cũng như học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Bên cạnh đó, những người buôn bán cần phải liên kết với nhau thành các nhóm, các hội lớn nhỏ và hỗ trợ nhau trong công việc buôn bán kinh doanh.

Bán quạt mùa đông, buôn bông mùa hè

Một điều rất quan trọng trong buôn bán, kinh doanh đó chính là điều tra thị trường và nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Việc buôn bán một mặt hàng phù hợp với thời điểm và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sẽ mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

Mùa đông, thời tiết lạnh giá chúng ta sẽ không bán được quạt cũng giống như mùa hè đổ lực sẽ không có ai mua bông. Chính vì vậy, câu tục khuyên chúng ta nên biết nắm bắt thị trường và nhu cầu người mua để tránh trường hợp buôn bán, kinh doanh thua lỗ.

Tiền trong nhà tiền chữa, tiền ra cửa tiền đẻ

Trong buôn bán, kinh doanh thì việc sử dụng nguồn tiền như thế nào cho thích hợp và sinh lời rất quan trọng.

Câu tục ngữ trên đó chính bài học về cách sử dụng nguồn tiền. Ông bà ta đã chỉ ra rằng, tiền mà chỉ để trong nhà mãi thì nó không thể nào “sinh sôi” được. Muốn kiếm thêm được nhiều tiền, để tiền đẻ ra tiền thì phải đem tiền ra ngoài, nghiên cứu thị trường để góp vốn kinh doanh.

Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi

Trong các câu tục ngữ buôn may bán đắt thì đây là câu tục ngữ được xem như là một châm bán hàng mà ông cha ta đã đúc kết được. Để buôn may bán đắt, người kinh doanh cần có nghệ thuật bán hàng phải biết khôn khéo, vui tươi với khách hàng để khi khách đến thì vui vẻ khi đi cảm thấy hài lòng và sẽ quay trở lại.

Cả vốn lớn lãi

Tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ về kinh doanh 4

Trong những câu tục ngữ hay về buôn bán với nhiều bài học hay thì câu tục ngữ này nói lên tầm quan trọng của nguồn vốn trong kinh doanh.

Theo đó, đã đi buôn nhất định phải có vốn. Vốn là điều kiện cần có để khởi nghiệp, để có lợi nhuận. Nguồn vốn càng nhiều việc kinh doanh được mở rộng và có khả năng mang lại lãi lớn.

Trong vốn thì nài, ngoài  vốn thì buông

Trong các câu tục ngữ kinh doanh thì câu tục ngữ này chính là nghệ thuật bán hàng với phương châm linh hoạt, mềm dẻo mà người buôn bán nào cũng cần phải biết.

Khi kinh doanh ai cũng muốn mặt hàng mình bán ra thu được lợi nhuận cao chứ không ai muốn mình thua lỗ. Chính vì vậy, khi khách chưa trả đủ vốn thì người bán sử dụng kinh nghiệm bán hàng của mình đề mà nài nỉ, thuyết phục khách hàng để khách hàng trả thêm. Còn nếu khách trả đã trả ngoài vốn thì mình nhanh chóng bán luôn.

Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái

Buôn Đông: có nghĩa là buôn ở hướng đông, hướng về biển nơi giao thương quốc tế sầm uất, tham gia vào hoạt động kinh doanh với người nước ngoài. Chỉ những người có nhiều tiền mới có thể tham gia vào hoạt động kinh doanh, buôn bán mới mẻ này.

Buôn Thái: có nghĩa là buôn bán ở những miền ngược, miền núi nơi mà dân cư ít, đời sống khó khăn, hàng hóa ít tiền. Chính vì vậy, buôn bán, kinh doanh ở những nơi này không cần nhiều vốn.

Câu tục ngữ kinh doanh này chính là bài học về việc căn cứ vào khả năng vốn của bản thân để lựa chọn địa điểm  kinh doanh cho phù hợp.

Được mùa buôn vải vóc, mất mùa buôn thóc gạo

Trong buôn bán, kinh doanh việc nắm bắt tình hình kinh tế rất quan trọng. Dựa vào tình hình kinh tế để lựa chọn những mặt hàng buôn bán cho thích hợp để tránh tình trạng thua lỗ, không bán được hàng.

Khi được mùa, con người ta có của ăn của để khi đó mới nghĩ tới  chuyện mang mặc làm đẹp. Chính vì vậy, việc buôn vải vóc sẽ phù  hợp đáp ứng được nhu cầu người dùng.

Khi mất mùa cái mà nhiều người quan tâm đó chính là cái ăn. Do đó, lúc này buôn gạo sẽ không sợ ế hàng mà đôi lúc lại có lãi cao.

Phi thương bất phú

Đây là câu tục ngữ kinh doanh khá quen thuộc với chúng ta. Hai lần phủ định trong câu tục ngữ (phi, bất) đã khẳng định được tầm quan trọng của việc kinh doanh, buôn bán.

Đây được xem là nghề đem lại lợi nhuận, là con đường làm giàu chân chính. Chỉ có kinh doanh, buôn bán mới đem lại cuộc sống giàu có, no đủ. Chính vì vậy, mà dân gian xưa quan niệm cho nhau những thứ vàng, bạc có giá trị không bằng việc chỉ bảo con đường đi buôn.

Nhất cận thị, nhị cận giang

Trong buôn bán, kinh doanh ngoài việc lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp cần phải biết lựa chọn tốt địa điểm kinh doanh.

Nơi buôn bán, kinh doanh phải thuận tiện cho người tiêu dùng đến mua. Chính vì vậy, với kinh nghiệm của ông cha ta thì buôn bán ưu tiên ở những nơi gần chợ, đông dân cư và tiện cho người dân mua sắm. Tiếp theo đó là ở những nơi gần sông, nơi có nhiều người hay lên xuống như vậy mới nhanh bán được hàng.

Xem thêm:
90 câu nói hay về sự thành công trong kinh doanh và cuộc sống
Những lời chúc thành công ý nghĩa dành tặng bạn bè, người thân
Những thành ngữ tiếng Anh về thành công hay và ý nghĩa nhất

Những câu ca dao, tục ngữ về đạo đức kinh doanh

Trong buôn bán, kinh doanh ai cũng muốn mình thu được lợi nhuận chính vì vậy đôi khi chúng ta sẽ gặp phải tình trạng buôn gian, bán lận. Nhiều người bỏ qua đạo đức kinh doanh để chạy theo đồng tiền. Nhưng cũng có rất nhiều người vẫn đề cao đạo đức kinh doanh, hướng đến sự lâu dài, vững bền bằng con đường kinh doanh chính đáng, bằng cái tâm của người bán hàng.

Trong kho tàng ca dao, tục ngữ về kinh doanh, ông cha ta cũng đã để lại nhiều câu ca dao, tục ngữ về đạo đức kinh doanh.

Tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ về kinh doanh 5
  1. Treo đầu dê, bán thịt chó.
  2. Dò sông, dò biển dò người
    Biết đâu được bụng lái buôn mà dò.
  3. Ăn gian nó giàn ra đấy.
  4. Phước đức quý hơn bạc vàng
    Mấy người gian ác giàu sang ích gì?
  5. Buôn gian bán lận, buôn mận bán đào.
  6. Giả vờ buôn vịt bán gà
    Buôn đường bán mật, buôn cà bán dưa.
  7. Đầu cơ buôn lậu
    Trúng quả lãi to
    Rủi ro cụt vốn
    Chạy trốn nhanh chân.
  8. Bán đong buông, buôn đong be.
  9. Mua đầy bán vơi.
  10. Lắm mồm chị hàng cá, lắm lá chị hàng nem.
  11. Hàng thịt nguýt hàng cá, hàng cá đá hàng tôm.
  12. Bán mướp đắng giả làm bầu.
  13. Bán mạt cưa, giả làm cám.
  14. Tiền thật mua của giả.
  15. Buôn tranh bán cướp.
  16. Đi buôn nói ngay không tày đi cày nói dối.
  17. Buôn tận gốc bán tận ngọn.

Ca dao, tục ngữ là tư tưởng triết lý của nhân dân lao động được đúc rút từ thực tiễn và được chính thực tiễn kiểm nghiệm. Vì vậy mà những triết lý kinh doanh được ông cha ta để lại qua những câu ca dao, tục ngữ buôn bán, kinh doanh vẫn còn nguyên giá trị và được thế hệ sau ghi nhớ cũng như áp dụng.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.