Sính lễ là gì? 8 mâm sính lễ đám cưới không thể thiếu

(VOH) - Trong lễ hỏi hay lễ cưới có một phần nghi thức không thể thiếu đó là trao sính lễ. Vậy sính lễ là gì và những món sính lễ nào cần có trong ngày cưới hỏi?

Lễ cưới (hay Lễ rước dâu) là một trong những nghi lễ cưới hỏi cực kỳ quan trọng mang đậm màu sắc văn hoá truyền thống của Việt Nam. Bên cạnh những công việc như chuẩn bị trang phục, đặt tiệc, mời quan khách,... thì việc lên danh sách và chuẩn bị các món sính lễ cưới cũng không kém phần quan trọng.

1. Sính lễ là gì?

Sính lễ là một từ Hán Việt được viết là 聘礼 (pìnlǐ), trong đó “Sính” có nghĩa là kết thông gia; kết thân, “lễ” có nghĩa là lễ vật; quà biếu. Vậy sính lễ được hiểu là lễ vật của nhà trai đem đến nhà gái để xin kết thông gia.

2. Ý nghĩa của sính lễ?

Từ xa xưa, ông cha ta đã quan niệm rằng ba việc lớn nhất của đời người bao gồm sự nghiệp, xây nhà và cưới vợ. Chính vì vậy, cưới xin là việc đại sự của mỗi người.

Trong thời phong kiến, khi nhà trai đến xin cưới ở lễ dạm ngõ, nếu nhà gái đồng ý hôn sự thì sẽ trả lời đồng thuận và kèm theo việc “thách cưới”. Thách cưới nghĩa là nhà gái sẽ yêu cầu nhà trai chuẩn bị các món sính lễ, bao gồm: tiền mặt, trầu cau, trà rượu, bánh trái, heo gà, trang phục và trang sức cho cô dâu.

8 món sính lễ không thể thiếu trong ngày cưới 1
Thách cưới - nhà gái sẽ yêu cầu nhà trai chuẩn bị các món sính lễ

Theo phong tục cổ, những lễ vật này mang ý nghĩa là sự xác nhận đồng thuận hôn nhân giữa hai họ nhà trai và nhà gái. Bên cạnh đó, sính lễ cũng mang ý nghĩa là lễ vật “mua dâu” bởi sau khi lấy chồng, người phụ nữ sẽ chuyển đến sống chung với chồng và toàn tâm toàn ý chăm sóc gia đình nhà chồng, không còn thời gian quan tâm đến nhà mẹ đẻ như trước. Mặt khác, những sính lễ này cũng được đặt lên bàn thờ tổ tiên như lời cảm ơn đến nhà gái đã sinh ra và chăm sóc con dâu cho nhà trai.

Xem thêm: 
Những thủ tục khi đính hôn và câu hỏi thường gặp về lễ đính hôn
7 bài phát biểu lễ dạm ngõ của họ nhà trai và nhà gái hay nhất
9 mẫu bài phát biểu trong lễ ăn hỏi của họ nhà trai và nhà gái

3. Những món sinh lễ cưới cần thiết mà nhà trai cần chuẩn bị

Chứa đựng nhiều ý nghĩa truyền thống nên việc chuẩn bị sính lễ là cực kỳ quan trọng, thể hiện thành ý và sự tôn trọng của nhà trai đối với nhà gái. Dưới đây là 8 món sính lễ cưới không thể thiếu mà nhà trai cần chuẩn bị trong ngày trọng đại.

3.1 Tiền đen – luôn luôn phải có trong sính lễ cưới

Tiền đen hay còn được gọi là lễ đen, lễ nạp tài, lễ nát, phong bì tiền,... là khoản tiền nhà trai cần chuẩn bị cùng với các món lễ vật mang đến nhà gái. Tiền đen là món sính lễ cưới tượng trưng cho việc thách cưới của nhà gái dành cho nhà trai.

8 món sính lễ không thể thiếu trong ngày cưới 2
Tiền đen - sính lễ cưới không thể thiếu

Tiền đen còn mang ý nghĩa to lớn, là món quà thay cho lời cảm ơn của nhà trai gửi đến công sức sinh thành, chăm sóc và nuôi dưỡng cô dâu của nhà gái, đồng thời cũng là tấm lòng mong muốn đón cô dâu về nhà trai.

Số tiền nạp tài tuỳ thuộc và tài chính của nhà trai hoặc thách cưới của nhà gái. Theo phong tục, tiền đen của lễ cưới miền Bắc thường là số lẻ (5, 7 hoặc 9 triệu đồng) do quan niệm số lẻ tượng trưng cho người sống. Trong khi đó, tiền đen của lễ cưới miền Nam lại là số chắn (6, 8 hoặc 10 triệu đồng) do quan niệm lộc phát của họ.

3.2 Sính lễ vàng

Vàng cũng là một trong những món không thể thiếu trong sính lễ. Sính lễ vàng có giá trị cao, được xem là của hồi môn mà gia đình nhà trai tặng cho cặp vợ chồng son nên mang ý nghĩa là lời chúc hạnh phúc, sung túc và viên mãn cho đôi vợ chồng.

8 món sính lễ không thể thiếu trong ngày cưới 3
Sính lễ vàng

Một bộ vàng cưới trọn vẹn mà nhà trai cần chuẩn bị cho cô dâu bao gồm 3 món là 1 chiếc kiềng hoặc dây chuyền, 1 chiếc lắc tay và 1 đôi bông tai. Bên cạnh đó còn có một cặp nhẫn cưới.

3.3 Mâm trầu cau

“Miếng trầu nên nghĩa phu thê”. Mâm trầu cau mang đậm nét văn hoá của lễ cưới truyền thống Việt Nam. Trầu cau mang ý nghĩa gắn bó thuỷ chung, son sắt, như hình ảnh dây trầu xanh quấn chặt lấy cây cau trong vườn. Trầu và cau hoà quyện với nhau tạo nên màu đỏ tươi thắm, biểu tượng của sự son sắt, mặn nồng của tình nghĩa phu thê. Chính vì thế, nếu sính lễ không có mâm trầu cau là một thiếu sót vô cùng lớn.

8 món sính lễ không thể thiếu trong ngày cưới 4
Mâm trầu cau

3.4 Mâm trà, rượu và nến đỏ

Sính lễ mâm trà, rượu và nến đỏ dùng để dâng lên bàn thờ tổ tiên ông bà, thể hiện lòng thành kính và biết ơn của con cháu, đặc biệt là cô dâu chú rể đối với những thế hệ trước. Đặc biệt, theo quan niệm dân gian thì món sính lễ cưới này là cầu nối giữa hai thế giới âm - dương, để ông bà tổ tiên có thể trở về và chứng giám, chúc phúc cho mối duyên của con cháu trong ngày trọng đại.

Theo trình tự, sau khi trao sính lễ thì nến đỏ sẽ được thắp lên và bắt đầu những nghi thức của buổi đón dâu.

8 món sính lễ không thể thiếu trong ngày cưới 5
Sính lễ trà, rượu, nến đỏ

3.5 Mâm bánh ăn hỏi

Mâm bánh ăn hỏi thường gồm nhiều loại bánh như bánh in, bánh pía, bánh cốm đậu xanh, những lễ vật thường thấy nhất là bánh phu thê (hay còn được gọi là bánh su sê) với ý nghĩa đôi lứa luôn gắn bó, sánh đôi cùng nhau. Những loại bánh này cũng đều là bánh có vị ngọt, được gửi gắm mong muốn cặp vợ chồng son sẽ luôn ngọt ngào, hạnh phúc bên nhau như hương vị của từng chiếc bánh.

Mâm bánh ăn hỏi là chính gia vị cuộc sống dành cho đôi vợ chồng son.

8 món sính lễ không thể thiếu trong ngày cưới 6
Mâm bánh ăn hỏi

3.6 Mâm xôi gà

Sính lễ cưới này gồm một con gà luộc đặt trên phần xôi. Xôi được lựa chọn trong mâm sính lễ này là xôi gấc, được nấu từ những hạt nếp dẻo thơm ngon đã được tinh chọn. Không chỉ bởi hương vị hấp dẫn, mà màu của xôi gấc là màu của sự son sắt, thể hiện mong muốn mọi sự may mắn sẽ đến với cặp phu thê.

Hơn nữa, mâm xôi kèm với thịt gà trong quan niệm của người xưa tượng trưng cho sự ấm no, sung túc đủ đầy. Mâm sính lễ này gửi gắm sự hạnh phúc không chỉ trong tinh thần mà cả vật chất, của cải đến với đôi vợ chồng.

Xem thêm:
Tổng hợp status hay về cô dâu, chú rể
Mâm quả cưới của ba miền Bắc, Trung, Nam gồm những gì?
Lễ Hằng Thuận là gì? Ý nghĩa lễ Hằng Thuận tại chùa

3.7 Mâm trái cây

Cùng với mâm rượu và trà, mâm trái cây dùng để dâng hương cho tổ tiên để chứng giám cho sự chân thành và mối lương duyên của đôi uyên ương dành cho nhau. Mâm trái cây sẽ gồm đa dạng các loại trái cây tươi ngon, mọng nước như lê, cam, nho, xoài,...

8 món sính lễ không thể thiếu trong ngày cưới 7
Mâm trái cây

Trái cây là kết quả của quá trình “đơm hoa kết trái” đầy tự nhiên, là kết tinh của sự sống mà thiên nhiên dành cho cây cối, cũng là dành cho con người. Chính vì vậy, mâm trái cây chứa đựng ý nghĩa mong ước cuộc sống hôn nhân của cặp vợ chồng luôn ngọt ngào và sớm “đơm hoa kết quả”, sớm tạo ra những “trái ngọt”.

3.8 Mâm heo quay

8 món sính lễ không thể thiếu trong ngày cưới 8
Mâm heo quay

Mâm heo quay dùng để tăng thêm phần phong phú và chứng tỏ sự đủ đầy cũng như sự chân thành của nhà trai. Phần sính lễ này có thể sử dụng heo sữa quay nguyên con hoặc chỉ phần đầu của heo đặt trên mâm.

Mâm heo quay là lời chúc phúc dành cho đôi uyên ương có cuộc sống hôn nhân khăng khít, mau chóng phát tài và sớm sinh quý tử.

Sính lễ cưới chứa đựng nhiều ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự chân thành và biết ơn của nhà trai dành cho nhà gái. Trên thực tế, số lượng sính lễ cưới có thể linh hoạt thay đổi dựa vào thoả thuận và tài chính của nhà trai bởi chung quy lại, đây chỉ là một hình thức. Điều quan trọng nhất là tình cảm mà đôi vợ chồng dành cho nhau. Hy vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp nhà trai không còn phải loay hoay với câu hỏi “Sính cưới cần chuẩn bị gì?”.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet