7 bài phát biểu lễ dạm ngõ của họ nhà trai và nhà gái hay nhất

(VOH) - Bài phát biểu lễ dạm ngõ là một phần không thể thiếu trong buổi lễ dạm ngõ. Vậy làm thế nào để có được một bài phát biểu ngắn gọn, đơn giản nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa?

Đối với người Việt, lễ dạm ngõ là một nghi lễ trong phong tục hôn nhân. Buổi lễ này với mục đích là chính thức hóa mối quan hệ hôn nhân của hai gia đình trước khi tiến hành lễ hỏi hay lễ đính hônlễ rước dâu

Ngoài việc mua sắm lễ vật, bày trí không gian gia đình thì chuẩn bị một bài phát biểu lễ dạm ngõ là điều không thể thiếu. Do tính chất đặc biệt nên mẫu bài phát biểu của lễ dạm hỏi thường phải đảm bảo được sự ngắn gọn, diễn đạt mạch lạc và đủ ý.

1. Bài phát biểu lễ dạm ngõ vì sao quan trọng?

Lễ dạm ngõ (chạm ngõ) hay còn gọi là lễ xem mặt hoặc là đám nói (theo miền Nam) – đây là một trong những phong tục trước hôn nhân của người Việt. Mục đích chính của buổi lễ này là gặp gỡ giữa hai gia đình trước khi đôi trai gái được tiến đến mối quan hệ sâu hơn.

Đây cũng là lễ để hai bên tìm hiểu về phong tục tập quán cũng như văn hóa, lối sống... Chính vì thế, ngày diễn ra lễ dạm ngõ hai bên gia đình thường sẽ có sự chuẩn bị chỉnh chu về trang phục, lễ vật và một bài phát biểu ấn tượng để tạo tiền đề cho việc phát triển mối quan hệ sau này. Một bài phát biểu lễ dạm hỏi hay và đầy đủ sẽ giúp mở đầu hôn nhân suôn sẻ, tình thông gia cũng trở nên thắm thiết hơn.

Trong buổi lễ dạm ngõ, cả nhà trai và nhà gái đều có đôi lời phát biểu để chính thức xin phép cho đôi trai gái được qua lại. Người phát biểu trong lễ dạm ngõ thường là trưởng đoàn tham dự buổi lễ của hai bên gia đình (ông, bác hoặc cha của cô dâu chú rể). 

Do tính chất quan trọng của bài phát biểu lễ dạm ngõ nên người đại diện phát biển cần phải là người quảng giao, có sự tự tin và khiếu ăn nói để giúp đảm bảo truyền đạt đầy đủ thông tin, hai bên gia đình dễ nắm bắt và ghi nhớ.

Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ gợi ý cho nhà trai và nhà gái 1
Lễ dạm ngõ là một trong những phong tục trước hôn nhân của người Việt

2. Gợi ý mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ hay nhất

Việt Nam là một đất nước có văn hóa đa dạng, đó chính là lý do mà mỗi nơi sẽ có một cách phát biểu lễ dạm ngõ khác nhau. Tuy nhiên dù khác nhau về cách thức trình bày và nội dung nhưng bố cục của bài phát biểu lễ dạm ngõ đều có các phần bao gồm lời chào, giới thiệu các thành viên tham gia, tuyên bố lý do, giới thiệu về các lễ vật dạm ngõ và cuối cùng không thể thiếu lời cảm ơn.

2.1. Bài phát biểu lễ dạm ngõ của họ nhà trai

Buổi lễ dạm ngõ thông thường sẽ được tổ chức tại nhà gái, thế nhưng người bắt đầu có lời phát biểu thường đến từ nhà trai (thường là người cao niên, có uy tín và danh dự trong dòng họ).

Gợi ý phát biểu lễ dạm ngõ cho nhà trai có thể sử dụng như sau:

Mở đầu bằng chào hỏi và giới thiệu:

Kính thưa gia đình hai họ, thưa các ông, các bà, cùng toàn bộ cô dì, chú bác, đã có mặt để tham gia buổi lễ ngày hôm nay. Tôi xin được tự giới thiệu tôi là (tên đại diện), là (vai vế với chú rể) của chú rể và cũng là đại diện nhà trai đến đây hôm nay để tiến hành lễ dạm ngõ của 2 cháu.

Thay mặt toàn bộ nhà họ trai, tôi xin gửi lời chào và lời cảm ơn chân thành đến toàn bộ gia đình nhà gái. Trước tiên, tôi cũng xin giới thiệu về thành phần tham gia của nhà nhà trai có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay ….. (kể theo thứ tự từ vai cao xuống vai thấp).

Tuyên bố lý do:

Họ nhà trai của chúng tôi rất vui mừng trước sự tiếp đón nhiệt tình của bên nhà gái. Sau quãng thời gian quen biết và tìm hiểu nhau, 2 cháu (tên cô dâu và chú rể), đã xây dựng được tình cảm chân thành, và chín muồi. Cháu (tên chú rể), đã bày tỏ với gia đình mong muốn về chung nhà với (cô dâu).

Thể theo nguyện vọng của hai cháu (tên chú rể – tên cô dâu) và được sự cho phép của gia đình nhà gái, hôm nay đoàn nhà trai chúng tôi đến đây để xin ra mắt gia đình nhà gái và xin phép họ nhà gái đồng ý cho làm lễ dạm ngõ để hai cháu được chính thức qua lại. Đồng thời, bàn bạc để hai bên gia đình thống nhất, chuẩn bị cho lễ hỏi, lễ thành hôn của các cháu trong thời gian sắp tới.

Giới thiệu sính lễ:

Trong buổi lễ ngày hôm nay, gia đình nhà trai chúng tôi đã chuẩn bị tráp lễ dạm ngõ gồm: lá trầu, quả cau, chai rượu, gói trà… Tôi xin phép được mời cha mẹ của cháu (tên chú rể) và cháu (tên cô dâu) lên cùng trao – nhận và mở tráp lễ vật mà nhà trai mang đến. Hy vọng nhà gái chấp nhận lễ của nhà trai và đồng ý cho hai cháu nên duyên vợ chồng.

Lời cảm ơn:

Cuối cùng, tôi xin thay mặt toàn thể phái đoàn họ nhà trai gửi lời cảm ơn chân thành đến họ nhà gái vì sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo và thân tình. 

Chúng tôi hy vọng cả hai sẽ yêu thương nhau, cùng nhau sát cánh trên con đường đời và làm tròn bổn phận con cháu với cả hai nhà. Gia đình chúng tôi cảm ơn các ông bà, cô bác đã tham dự buổi lễ hôm nay, chúng tôi xin phép được ra về và xin hẹn gặp lại gia đình nhà gái trong buổi lễ đính hôn và lễ cưới sắp tới.

Xin cảm ơn!

Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ gợi ý cho nhà trai và nhà gái 2
Phát biểu lễ dạm ngõ cho nhà trai

2.2. Lễ dạm ngõ và phát biểu của họ nhà gái

Sau khi nhà trai phát biểu, để đáp lại lòng thành và cảm ơn nhà trai đã không quản ngại đường xá đến đây, nhà gái cũng sẽ có đôi lời phát biểu lễ dạm ngõ.

Mở đầu bằng chào hỏi và giới thiệu:

Kính thưa gia đình hai họ, thưa các ông, các bà, cùng toàn bộ cô dì, chú bác, đã có mặt để tham gia buổi lễ ngày hôm nay. Tôi xin được tự giới thiệu tôi là (tên đại diện), là (vai vế với cô dâu) của cô dâu. Thay mặt nhà gái, chúng tôi xin được có đôi lời phát biểu như sau.

Chấp thuận và nhận sính lễ:

Được biết hai cháu (tên cô dâu chú rể) đã quen biết, tìm hiểu lẫn nhau và có mong muốn tiến đến hôn nhân. Cháu (tên cô dâu) đã trình bày và xin phép bố mẹ, gia đình nội ngoại để tính chuyện trăm năm với cháu (tên chú rể).

Ngày lành hôm nay, nhà trai đã không ngại đường xa, mang lễ vật đến đã biểu đạt được thành ý xin cưới cháu (tên cô dâu) nhà chúng tôi. Tôi đại diện cho họ nhà gái xin phép được nhận mâm trầu cau và đồng ý để hai cháu tiến tới hôn nhân.

Gửi lời cảm ơn:

Chúng tôi cũng xin cảm ơn nhà trai đã thu xếp đến tư gia. Mời hai gia đình cùng ngồi ăn trầu, uống nước và bàn bạc về lễ thành hôn cho hai cháu (tên cô dâu chú rể). 

Xin cảm ơn!

Xem thêm:
9 mẫu bài phát biểu trong lễ ăn hỏi của họ nhà trai và nhà gái
Mâm quả cưới của ba miền Bắc, Trung, Nam gồm những gì?
Lễ Hằng Thuận là gì? Ý nghĩa lễ Hằng Thuận tại chùa

Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ gợi ý cho nhà trai và nhà gái 3
Lễ dạm ngõ của nhà gái 

3. Một số mẫu bài phát biểu dạm ngõ ngắn gọn, đơn giản và đầy đủ ý nghĩa

Đất nước Việt Nam trải dài từ Bắc chí Nam, mỗi vùng miền sẽ có những phong tục khác nhau trong lễ dạm ngõ, tuy nhiên đa số vùng miền nào cũng sẽ có lời phát biểu dạm ngõ. Tùy theo mỗi vùng miền mà có cách thay đổi ngôn từ và linh hoạt theo văn phong. Dưới đây là một số mẫu bài phát biểu lễ dạm hỏi để những gia đình có con sắp cưới sẽ có thêm kinh nghiệm.

3.1. Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ số 1

Kính thưa ông bà, các bác, các cô và toàn thể gia đình nhà gái. Tôi là… là …. của chú rể. Hôm nay tôi xin thay mặt nhà trai xin gửi lời chúc tốt đẹp tới toàn thể gia đình nhà gái và các vị khách quý có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay. Tôi xin giới thiệu thành phần họ nhà trai gồm có:………………

Sau quãng thời gian tìm hiểu và quen biết nhau, hai cháu… và… đã xây dựng tình cảm chín muồi. Cháu… rất mong muốn được về chung nhà với cháu…. 

Thể theo nguyện vọng của hai cháu, hôm nay chúng tôi có cơi trầu và lễ…… xin phép đến tư gia để chạm ngõ, xin phép họ nhà gái cho hai cháu được tiến tới mối quan hệ nghiêm túc. Đồng thời, cũng là dịp hai bên gia đình chúng ta tìm hiểu nhau và bàn bạc về về lễ ăn hỏi, lễ cưới sắp tới. Tôi xin mời cha/mẹ chú rể và cha/mẹ cô dâu lên trao nhận lễ vật, mời cô dâu chú rể tiến hành nghi lễ gia tiên. 

Cuối cùng, tôi xin thay mặt nhà trai gửi lời cảm ơn đến sự chu đáo và nồng hậu của gia đình nhà gái. Cám ơn ông bà, cô dì chú bác và anh chị em đã tham gia buổi lễ ngày hôm nay. Tôi rất mong hai cháu sẽ yêu thương, san sẻ và hạnh phúc bên nhau, hai bên gia đình có mối quan hệ tốt đẹp.

3.2. Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ số 2

Tôi xin gửi lời chào của toàn thể nhà trai tới nhà gái và kính chúc các ông các bà bên họ nhà gái sức khỏe dồi dào. Tôi xin phép được giới thiệu thành phần gia đình nhà trai hôm nay, tôi là ……., bố cháu …….. và là đại diện nhà trai, còn đây là bà …….. là bà ngoại của cháu, thứ đến là mẹ cháu ….. và các thành viên trong họ hàng, gia đình chúng tôi.

Người xưa có câu “Trai khôn dựng vợ, gái lớn gả chồng”, vì thế, sau thời gian dài tìm hiểu, tình cảm hai cháu… và… đã đến độ chín muồi. Được ngày lành tháng tốt, hôm nay, nhà trai chúng tôi xin phép mang lễ vật gồm trầu cau, chè mứt và hoa quả tới dạm ngõ, vừa là lời cầu hôn của cháu nhà tôi, vừa là lễ vật dâng lên gia tiên gia đình nhà gái. Nhà trai chúng tôi rất mong gia đình nhà gái nhận lễ và chấp thành cho chuyện tình cảm của hai cháu.

Lời cuối, tôi xin cảm ơn tấm lòng tiếp đón nồng hậu của gia đình nhà gái, cảm ơn sự có mặt của toàn thể quan khách hai bên ngày hôm nay. Mong hai cháu có khởi sự hôn nhân tốt đẹp, san sẻ, yêu thương nhau và hai nhà thông gia quý mến nhau. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ gợi ý cho nhà trai và nhà gái 4
Mỗi vùng miền sẽ có những phong tục khác nhau trong lễ dạm ngõ

3.3. Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ số 3

Kính thưa ông bà, các bác, các cô, các chú và toàn thể gia đình họ nhà gái.

Tôi là ông/bác/bố … là …. của chú rể. Hôm nay tôi xin được thay mặt cho họ nhà trai xin gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể gia đình họ nhà gái và các vị khách quý đang có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay.

Tôi xin trân trọng giới thiệu thành phần họ nhà trai gồm có: …..

Thưa các ông các bà, đám cưới là chuyện hệ trọng cả đời người, được tin hai cháu đã có tình cảm từ lâu và quyết định về chung một nhà, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Hôm nay ngày lành tháng tốt, nhà trai chúng tôi xin phép ghé tư gia nhà gái, mang theo một chút lễ vật gửi tới gia đình, mong muốn tác thành cho hôn nhân của hai cháu. Tiện đây cũng là dịp hai nhà chúng ta tìm hiểu nhau và bàn bạc việc cưới xin sau này.

Tôi rất mong nhà gái chấp thuận lời hỏi cưới của cháu nhà tôi. Mong hai cháu hạnh phúc, yêu thương nhau. 

Họ nhà trai chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất!

3.4. Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ số 4

Kính thưa quan viên hai họ có mặt tại buổi lễ dạm ngõ ngày hôm nay. Tôi là…, là….. (vai vế so với cô dâu). 

Lời đầu tiên, tôi xin phép gửi lời chào tới toàn thể quý vị và xin được giới thiệu đoàn nhà gái hôm nay gồm có (giới thiệu tên và vai vế từ cao xuống thấp so với cô dâu).

Gia đình chúng tôi được biết hai cháu… và… đã tìm hiểu lẫn nhau, có mong muốn tiến đến hôn nhân. Cháu… cũng đã xin phép bố mẹ và gia đình nội ngoại để tiến tới chuyện trăm năm với cháu… 

Nhân ngày lành tháng tốt, nhà trai đã không quản đường xá xa xôi, chuẩn bị lễ vật chu đáo xin cưới cháu…. Tôi xin phép thay mặt nhà gái chấp thuận lời hỏi cưới của nhà trai và nhận sính lễ, đồng ý cho hai cháu tiến tới mối quan hệ nghiêm túc.

Chúng tôi rất cảm ơn sự chu đáo, không quản đường xa của gia đình. Mời mọi người dùng nước, dùng quà và bàn bạc đến lễ thành hôn cho hai cháu. Tôi xin chân thành cảm ơn!

3.5. Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ số 5

Kính thưa các ông bà, thưa toàn thể cô dì chú bác, anh em bạn bè có mặt tại đây ngày hôm nay. Tôi là…, là… (vai vế so với cô dâu). Bên cạnh tôi là…

Nhà chúng tôi cũng rất vui mừng khi nhận tin hai cháu… và… quyết định về chung một nhà. Được ngày lành tháng tốt, nhà trai đã không ngại đường xá xa xôi, chuẩn bị lễ vật chu đáo, nhà chúng tôi cũng rất vui mừng nhận lễ và tác thành cho tình cảm của hai cháu. 

Tôi rất mong hai cháu sẽ yêu thương lẫn nhau, hai gia đình đùm bọc, san sẻ dạy bảo hai cháu. Tôi xin phép gửi tới toàn thể quý vị một vài câu thơ:

Em về thưa với gia đình

Gia đình đồng ý cho mình lấy ta

Anh về thưa với mẹ cha

Mẹ cha đồng ý cho ta lấy mình

Với mình mình lại với ta

Đẹp duyên đôi lứa mặn mà thông gia.

Xin mời toàn thể quý vị dùng bánh, dùng trà và bàn bạc về hôn sự cho hai cháu. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Xem thêm:
Cách viết và 70 lời chúc ghi phong bì đám cưới bạn bè, người thân
70 lời cảm ơn sau đám cưới ngắn gọn hay nhất
Top những bài thơ chúc đám cưới hay nhất để ngày vui càng thêm vui

4. Lưu ý khi phát biểu tại lễ dạm ngõ

Dạm ngõ là một ngày quan trọng, do đó bài phát biểu trong lễ dạm ngõ ý nghĩa và chân thành sẽ tạo ấn tượng tốt với thành viên 2 bên gia đình. Tuy nhiên để bài phát biểu được chỉnh chu nhất, người phát biểu cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Lời phát biểu lễ dạm ngõ chỉ nên tập trung vào những vấn đề chính, nên ngắn gọn, không lan man hay sử dụng những lời lẽ hoa mỹ, khó hiểu.
  • Câu từ trong bài phát biểu cần đơn giản hóa, nên dùng từ phổ thông để tránh hai gia đình ở hai vùng miền khác nhau.
  • Nên có sự chỉnh chu, có thời gian trau chuốt cho ngôn từ trước khi trình bày để thể hiện hết sự chân thành của người nói.

Để lễ dạm ngõ diễn ra thành công, đừng quên chuẩn bị những lời phát biểu lễ dạm ngõ vừa ngắn gọn nhưng cũng đủ ý, súc tích. Hy vọng đôi trai gái sẽ được sự đồng thuận và chúc phúc cho mối quan hệ trở nên đơn hoa, kết trái lâu bền.

Ảnh: Internet