Tương tư là gì? Giải mã các dấu hiệu của bệnh tương tư

(VOH) - Trong chuyện tình cảm lứa đôi, sẽ có nhiều khi chúng ta cảm thấy tương tư, ngẩn ngơ vì một ai đấy mà chẳng hiểu lý do tại sao. Vậy tương tư là gì? Làm thế nào để biết mình đang tương tư?

Có thể nói rằng, tương tư là giai đoạn thú vị nhất trong tình yêu. Nó vừa gây tò mò, vừa háo hức, lại vừa khiến chúng ta phải vò đầu bứt tai mà suy nghĩ vẩn vơ cả ngày. Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu ý nghĩa của tương tư là gì nhé!

1. Tương tư là gì? 

“Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông,

Một người chín nhớ mười mong một người.

Nắng mưa là chuyện của giời,

Tương tư là chuyện của tôi yêu nàng.”

Trích bài Tương Tư – Nguyễn Bính

Khái niệm tương tư là gì có lẽ không còn quá xa lạ với mọi người nữa. Có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đã từng nhắc tới tương tư như một loại cảm xúc hết sức bối rối nhưng không kém phần thú vị trong tình yêu. Vậy cụ thể, tương tư là gì?

Tương tư là một dạng cảm xúc thương nhớ, nhớ nhung, bồn chồn khi nghĩ tới một người nào đó mà mình có tình cảm. Khi bạn rơi vào trạng thái tương tư, bạn có thể ngẩn ngơ cả ngày, lúc nào hình bóng của người đó cũng quẩn quanh tâm trí của bạn, khiến bạn khó có thể tập trung vào làm những việc khác.

Tương tư là gì? Giải mã các dấu hiệu của bệnh tương tư 1
Tương tư là gì?

Đôi khi, tương tư khiến bạn bất chợt lén nở nụ cười vui vẻ, hạnh phúc khi nghĩ về một hành động nào đó người ấy vừa làm, cũng có thể khiến bạn hồi hộp, tim đập chân run khi nhìn thấy người ấy vô tình nhìn thẳng vào mắt bạn và nở nụ cười thật tươi.

Cũng có lúc, tương tư khiến bạn sầu não, đau khổ, vò đầu bứt tai chẳng biết làm sao khi thấy người ấy đang đi cùng một chàng trai hay cô gái khác. Cảm giác khó chịu, bứt rứt như thể người ấy đang lừa dối bạn vậy, dù trên thực tế cả hai không có mối quan hệ tình cảm nào cả.

Và tương tư cũng có thể khiến sự tự tin của bạn giảm đi đáng kể, bởi lúc nào bạn cũng lo lắng nếu người ấy biết tình cảm của mình thì có từ chối hay không?

Xem thêm: 1314 là gì ? Lý giải mật mã tình yêu ‘siêu hot’ của giới trẻ hiện nay

2. Tương tư tiếng Anh là gì?

Tương tư trong tiếng Anh là “lovesick”, có phiên âm là |ˈlʌv.sɪk|, mang hàm ý chỉ cảm giác buồn vì người mình thích có thể không thích mình, gần giống như nghĩa của bệnh tương tư. Ngoài ra, còn một số từ tiếng Anh đồng nghĩa với “lovesick” nhằm ám chỉ sự tương tư như “lovelorn", “in love"...

Một số cụm từ tiếng Anh miêu tả cảm giác tương tư có thể kể đến như:

  • “have a crush on”: có cảm giác thích một người và mong muốn được trở thành người yêu của cô ấy/ anh ấy.
  • “ fall for someone": miêu tả trạng thái phải lòng một ai đó.

Có thể lấy ví dụ như sau:

“I think I have a huge crush on the football captain at school.”

Tạm dịch: “Mình nghĩ là mình thích đội trưởng đội bóng đá ở trường rồi".

Tương tư là gì? Giải mã các dấu hiệu của bệnh tương tư 2
Cảm giác tương tư có thể bắt đầu một cách rất đột ngột

Xem thêm: Trọn bộ 45 câu stt thả thính bằng tiếng anh giúp bạn nhanh 'tán đổ' crush

3. Các biểu hiện của tương tư

Vậy với tất cả những ảnh hưởng của tương tư tới tâm trạng mà chúng ta đã kể ở trên, bạn sẽ thường có những biểu hiện như thế nào khi rơi vào tương tư? 

3.1 Luôn nhìn về hướng người ấy khi có thể

Đây là biểu hiện dễ phát hiện nhất khi bạn tương tư một ai đấy. Mỗi khi nhìn thấy người mình thích trong tầm mắt của mình, chắc chắn các bạn sẽ không thể kiềm chế được mà nhìn theo hoặc lén nhìn theo người đó mà thôi.

Đó là bởi lúc này bạn đang trong giai đoạn tràn đầy niềm hứng thú với người ấy. Bạn luôn muốn nhìn thấy nhất cử nhất động của họ và đôi khi là bạn sẽ vô thức nở một nụ cười khi nhìn thấy họ đấy.

Tương tư là gì? Giải mã các dấu hiệu của bệnh tương tư 3
Chỉ cần một ánh nhìn cũng tiết lộ được cảm xúc tương tư trong lòng bạn đó

3.2 Nhắn tin liên tục

Rất nhiều topic phỏng vấn về các chàng trai và cô gái, hầu như tất cả mọi người đều thừa nhận rằng, khi họ đang thích thầm một ai đấy, tốc độ nhắn tin của bạn với họ sẽ trở nên nhanh vô cùng.

Cho dù bạn đang làm dở công việc gì, dù đang là nửa đêm đi chăng nữa, chỉ cần người khiến bạn tương tư nhắn tin thôi, chắc chắn bạn sẽ ngay lập tức quay ra nhắn tin lại ngay để tiếp tục cuộc nói chuyện với người ấy ngay tức khắc.

Xem thêm: Top 120+ tin nhắn yêu thương ngọt ngào, lãng mạn ghi điểm trong lòng đối phương

Tương tư là gì? Giải mã các dấu hiệu của bệnh tương tư 4
Khi tương tư, chỉ cần nhìn thấy tin nhắn của người đó cũng làm bạn vui

3.3 Luôn nhắc về người ấy

Chắc chắn khi bạn tương tư một người, kể cả là bạn muốn giấu, thì hội bạn thân của bạn sẽ là những người đầu tiên biết được đấy. Đó là bởi lúc nào khi đi với bạn thân, bạn cũng sẽ không kiềm được mà luôn miệng nhắc đến những chuyện có liên quan đến người bạn đang tương tư.

Giả dụ như nếu cả hội đang bàn đến chuyện cuối tuần này đi chơi ván trượt ở công viên chẳng hạn, nhiều khả năng bạn sẽ vô tình buột miệng ra những câu kiểu như thế này: “À mà đúng rồi tao thấy X (người ấy) hình như cũng biết chơi ván trượt hay sao ý” hoặc “Có lần tao thấy X đăng ảnh trượt ván đỉnh cực, không biết là rủ cậu ấy có đi không nhỉ?”

3.4 Ghen tuông vô cớ

Như đã đề cập qua ở trên, khi bạn tương tư một người, sẽ có lúc bạn cảm thấy ghen dữ dội và cả bực bội, giận dỗi khi nhìn thấy người ấy đang đi riêng với một cô gái hay chàng trai nào đó. 

Cảm giác này có thế tiếp tục chuyển hoá thành cảm giác đau khổ như thất tình, rồi bạn sẽ không ngừng suy nghĩ rằng liệu rằng chàng trai hay cô gái đó có phải là người yêu của người ấy hay không? Liệu rằng tình cảm của bạn dành cho người ấy đã đến lúc phải dừng lại hay không?

Tương tư là gì? Giải mã các dấu hiệu của bệnh tương tư 5
Cảm giác ghen tuông vô cớ khi tương tư

Xem thêm: Hiểu rõ ‘si tình’ là gì để biết liệu bạn có phải là người si tình trong tình yêu

4. Có nên tiếp tục tương tư hay không?

Có thể thấy rằng, tương tư đem lại cho bạn thật nhiều cảm xúc đan xen và lộn xộn. Cảm giác tương tư có thể khiến hôm nay bạn thật hào hứng và vui tươi vì nhận được nụ cười của người ấy nhưng ngày mai cũng có thể khiến bạn buồn thiu vì thấy một cậu bạn cô bạn nào đó bên cạnh người ấy. 

Thế nhưng, dù thế nào đi chăng nữa, đây cũng đều là những giai đoạn thú vị nhất của tình yêu. Nó sẽ đưa bạn qua thật nhiều cung bậc của cảm xúc, thậm chí là những cảm xúc trái ngược nhau, nhưng nó cũng khiến bạn cảm thấy cuộc đời này thật nhiều điều thú vị đấy.

Tương tư là gì? Giải mã các dấu hiệu của bệnh tương tư 6
Có nên tiếp tục tương tư hay không?

Vậy nên, các bạn hãy cứ tận hưởng từng cung bậc cảm xúc trong giai đoạn này nhé. Bởi đến khi giai đoạn tương tư này kết thúc rồi, ví dụ như bạn và người ấy trở thành người yêu hay thậm chí cá nhân bạn cảm thấy muốn dừng lại chẳng hạn, thì bạn cũng sẽ không còn gì phải hối hận vì đã không chân thật với cảm xúc của mình.

Xem thêm: Status tương tư - Cảm giác nhớ mong, xao xuyến, bổi hổi bồi hồi!

Thông qua bài viết này, các bạn đã cùng VOH tìm hiểu khái niệm tương tư là gì và giải mã hàng loạt những dấu hiệu khi bạn đang tương tư một ai đó. Để đọc bài viết thú vị khác trong tương lai, bạn hãy theo dõi VOH ngay nhé!

Nguồn ảnh: Internet