20 câu nói hay của Jeff Bezos - Ông chủ Amazon về kinh doanh

(VOH) - Nếu từng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử thì cái tên Amazon hẳn chẳng có gì xa lạ với bạn. Vậy bạn có biết điều gì đã giúp ông chủ Amazon kiên định làm giàu từ internet không?

Chúng ta biết Warren Buffett là một người lão luyện trong kinh doanh, đặc biệt biết nắm bắt thời cơ, vậy bạn có biết trước đó người truyền cảm hứng cho ông ấy không ai khác chính là ông chủ Amazon – Jeff Bezos.

Khi mới thành lập, Amazon chỉ là một cửa hàng bán sách trực tuyến và được cảnh báo khả năng phá sản lên đến 70%, nhưng Jeff Bezos tin rằng trong tương lai internet sẽ phát triển và Amazon sẽ đón đầu xu hướng. Bên cạnh đó Jeff luôn ấp ủ nhiều dự định mới cho Amazon như sẽ bán thêm nhiều mặt hàng khác và bán hàng xuyên lục địa. Đúng như Jeff Bezos dự đoán giờ đây Amazon đã trở thành sàn thương mại điện tử mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới và Jeff hiển nhiên trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

cau-noi-hay-cua-jeff-bezos-voh-20
Jeff Bezos là một vị tỷ phú có tầm nhìn sâu rộng

Có thể xem Jeff Bezos là một người thông minh, nhạy bén và có tầm nhìn xa rộng trong kinh doanh, những câu nói của Jeff Bezos giờ đây đã trở thành chân lý mà nhiều người khởi nghiệp luôn tìm tòi học hỏi.

Xem thêm: Jack Ma - Nguồn động lực khởi nghiệp to lớn cho những bạn trẻ

Câu nói hay của tỷ phú Jeff Bezos về kinh doanh

  1. Có cơ hội nào kinh doanh trên Internet không nhỉ?
    → Câu hỏi này quá tầm thường ở thời điểm hiện tại nhưng nếu nó xuất hiện vào năm 1994 khi mà internet vẫn còn mù mờ với nhiều người thì Jeff Bezos quả là một người có tầm nhìn vĩ đại. Bạn thấy đó, hiện nay mua sắm trực tuyến trên internet đang thống lĩnh thị trường, thay vì có mặt bằng chúng ta hoàn toàn mở được một cửa hàng online và thu về doanh thu khủng.  
  2. Năng khiếu là bẩm sinh, lựa chọn mới phức tạp.
    → Chúng ta có thể có rất nhiều ý tưởng nhưng không thể thực hiện được tất cả chúng, chính vì vậy giữa những ý tưởng chọn ra một ý tưởng tốt nhất có giá trị lâu dài nhất mới thật sự khó khăn.
  3. Bạn không chọn đam mê. Chính đam mê sẽ chọn bạn.
    → Mỗi người chúng ta đều sở hữu thế mạnh khác nhau và đam mê khác nhau. Hãy phát triển bản thân theo đam mê của bạn vì chỉ có như vậy bạn mới có thể hết mình và vui vẻ với công việc của mình, điều mà cả đời này sẽ gắn kết với bạn.  
cau-noi-hay-cua-jeff-bezos-voh-6
 
  1. Có một câu hỏi thường gặp trong kinh doanh là "Tại Sao?". Đó là một câu hỏi tốt, nhưng có một câu hỏi tương tự vậy, đó là "Tại sao không"?
    → Amazon thuở đầu chỉ là một trang web bán sách và từ những câu hỏi “tại sao không?” mà giờ đây không có thứ gì không thể mua được ở Amazon, thậm chí là Amazon còn bán hàng xuyên lục địa.
  2. Chúng tôi không kiếm tiền từ việc bán hàng. Chúng tôi kiếm tiềm từ việc giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sắm.
    → Giúp khách hàng và nhà bán hàng gặp gỡ nhau dễ dàng hơn chính là “sản phẩm kinh doanh” của các sàn thương mại điện tử.
  3. Nếu bạn quyết định chỉ làm những điều bạn biết chắc chắn nó sẽ hoạt động trơn tru, thì bạn đang bỏ phí nhiều cơ hội khác.
    → Nếu không thử thách bản thân bạn sẽ không biết mình có thể làm được những điều đặc biệt hơn bạn nghĩ. Đừng chọn an nhàn vào những năm tháng bạn còn có thể chịu khổ được.
cau-noi-hay-cua-jeff-bezos-voh-5
 
  1. Nếu tăng gấp đôi số thử nghiệm tiến hành mỗi năm thì khả năng sáng tạo của bạn sẽ mở rộng gấp đôi.
    → Nếu không bắt tay vào làm bạn sẽ không biết được kết quả, và sau mỗi lần thử nghiệm một cái mới bạn sẽ có nhiều bài học hơn, sự tích lũy từ những điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra vấn đề và khả năng sáng tạo cũng thăng hạng.
  2. Chúng ta phải linh hoạt theo hoàn cảnh, phàn nàn than thở vô ích.
    → Thời gian để phàn nàn, ủ rũ và tiếc nuối là lãng phí, hãy dành thời gian đó tìm ra mấu chốt của thất bại và lật lại hoàn cảnh tồi tệ đó.  
  3. Nếu không chịu được những lời chỉ trích thì đừng hòng làm gì mới hay thú vị.
    → Đi theo hướng ngược lại với xã hội luôn khiến bắt gặp nhiều nhận xét trái chiều, tuy nhiên cũng chính sự khác biệt đó mới giúp bạn tạo nên sự mới lạ, tạo nên một giá trị đặc biệt trước nay chưa từng có.
cau-noi-hay-cua-jeff-bezos-voh-4
 
  1. Phải sẵn sàng với việc bị hiểu lầm nếu bạn đang trên con đường đổi mới.
    → Trước khi biến Amazon trở thành trang bán hàng trực tuyến tầm cỡ thế giới, những ý tưởng của Jeff Bezos đều bị cho là không thực tế, như việc thành lập Amazon, chấp nhận làm ăn không có lời trong suốt một thời gian dài, đầu tư vào Junglee, mua lại hàng loạt công ty thương mại,… Jeff vẫn làm tới cùng điều ông muốn và ông đã thành công.
  2. Nếu thất bại tôi sẽ không hối hận về điều đó nhưng tôi biết mình có thể sẽ hối hận nếu không thử.
    → Bởi vì không làm chính là thất bại ngay từ đầu còn trong thất bại luôn là những bài học đắt giá. Hãy làm đi dù cho cơ hội thành công thật hiếm hoi nhưng đừng ngồi im không làm gì cả.
cau-noi-hay-cua-jeff-bezos-voh-3
 
  1. Thất bại và phát minh là hai anh em sinh đôi không thể tách rời. Để đi đến thành công, bạn phải thử nghiệm và sẽ không phải là thử nghiệm nếu bạn biết trước nó sẽ thành công.
    → Nếu chưa từng vấp phải khó khăn thì dù bạn có tạo nên điều đặc biệt nó cũng quá tầm thường đi, và đứng trước thành công đó có thể là một sự ăn may chứ chưa chắc bạn đã am hiểu vì sao bạn lại có được nó. Thất bại không phải là một điều tệ hại mà thất bại sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cốt lõi cái mà bạn đang chinh phục, để từ đó từng bước thống trị nó bằng kinh nghiệm dày dặn mà sau này khó ai có thể soán ngôi.
  2. Nếu bạn không cứng đầu, bạn sẽ sớm từ bỏ các thử nghiệm của mình. Nếu bạn không linh hoạt, bạn sẽ đâm đầu vào tường mà không tìm ra bất cứ giải pháp nào cho vấn đề đang gặp phải.
    → Vừa phải cứng rắn vừa phải uyển chuyển, chuyện kinh doanh không hề đơn giản, nếu không phải là người có tầm nhìn Jeff Bezos có lẽ đã sớm phá sản thay vì trở thành tỷ phú thế giới với sự liều lĩnh của ông.
  3. Một lãnh đạo chuyên nghiệp sẽ biết cách biến sai lầm thành cơ hội để nghiên cứu và cải thiện quy trình.
    → Mỗi một lần thất bại chúng ta lại hiểu ra được vấn đề nằm ở đâu để khắc phục ở lần sau, chính vì vậy sai lầm một lần nghĩa là bạn đang bước gần đến thành công một bước.
cau-noi-hay-cua-jeff-bezos-voh-2
 
  1. Nếu không hiểu chi tiết về việc kinh doanh của mình, bạn sẽ thất bại.
    → Hãy luôn tìm hiểu thị trường nếu muốn kinh doanh rồi sau đó có một kế hoạch hoàn chỉnh, đừng quá liều lĩnh bằng cách “nước tới chân mới nhảy” bạn sẽ nhảy không kịp đâu.
  2. Nếu bạn lấy cạnh tranh làm trọng, bạn sẽ phải đợi cho đến khi đối thủ có động thái. Nếu bạn lấy khách hàng làm trọng, bạn sẽ là người tiên phong.
    → Thương trường như chiến trường, bạn sẽ nhanh chóng bị loại bỏ nếu chỉ biết đi sao chép những cái sẵn có. Muốn tạo được tiếng vang bạn phải là người đi trước thời đại, mang đến sự mới lạ cho khách hàng của bạn.
  3. Có hai kiểu công ty, kiểu thứ nhất luôn cố gắng để lấy tiền của khách hàng và kiểu thứ hai luôn cố gắng giảm thiểu chi phí cho khách hàng. Chúng tôi là kiểu thứ hai.
    → Lợi nhuận to lớn và lâu bền chính là làm sao để có thật nhiều khách hàng chứ không phải một khách hàng sẽ mang đến cho bạn bao nhiêu tiền.
cau-noi-hay-cua-jeff-bezos-voh-1
 
  1. Nếu bạn xây dựng được trải nghiệm tốt thì khách hàng sẽ kể cho nhau nghe về điều đó. Tin truyền miệng là thứ lan tỏa rất nhanh.
    → Marketing tốt nhất và khiến khách hàng tin tưởng nhất chính là truyền miệng, và để có được điều đó bạn phải làm những khách hàng đầu tiên cảm thấy vô cùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm của mình.   
  2. Ở Amazon có ba ý tưởng cốt lõi mà chúng tôi đã kiên định suốt 18 năm, cũng là lý do chúng tôi thành công: Đặt khách hàng lên trên hết, sáng tạo và kiên nhẫn.
    → Ba điều đã làm nên một Amazon tầm cỡ chính là khách hàng, sáng tạo và kiên nhẫn, và đây cũng là ba yếu tố mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên học hỏi.
  3. Cuối cùng bản thân chúng ta thể hiện qua sự lựa chọn của chính chúng ta. Hãy tự xây dựng một cuộc đời vĩ đại cho riêng mình.
    → Bạn là ai, mọi người nhìn nhận bạn như thế nào, xem trọng hay không, đều là từ những gì bạn cho người khác thấy.
cau-noi-hay-cua-jeff-bezos-voh
 

Công việc kinh doanh chưa bao giờ đơn giản, muốn thành công và giành được thị phần bạn phải là một người bản lĩnh, kiên trì, luôn biết đổi mới và đặc biệt là phải trân trọng khách hàng, lấy nhu cầu và ý kiến của khách hàng làm trọng. Sự thành công mà ngày hôm nay Jeff Bezos - Ông chủ lớn nhà Amazon có được chính là nhờ sự kiên định vào điều mình làm, lấy khách hàng làm tâm của sự phát triển.

Nguồn ảnh: Internet