Câu nói hay của Warren Buffett về cổ phiếu và đầu tư dành cho ai muốn làm giàu

(VOH) – Warren Buffett là chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của công ty cổ phần đa quốc gia Berkshire Hathaway. Ông có rất nhiều những chia sẻ quý giá về đầu tư, nếu muốn làm giàu bạn không nên bỏ qua.

Warren Buffett là một nhà kinh doanh, nhà đầu tư và nhà từ thiện tầm cỡ người Mỹ. Tuy giàu có, Warren Buffett luôn sống cuộc sống giản dị, tiết kiệm, bên cạnh đó ông còn là người tuân thủ nguyên tắc đạo đức kinh doanh, dùng hầu hết tài sản của mình vào các quỹ từ thiện cho nên có rất nhiều người kính nể, thán phục ông.

Warren Buffett từng đánh bại Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới vào năm 2008 với tổng tài sản ròng ước tính trị giá 62 tỷ đô la theo công bố của Forbes. Tuy nhiên sau đó Bill Gates đã lấy lại phong độ vươn lên lại hạng 1, Warren Buffett trở về vị trí thứ 2.

cau-noi-hay-cua-ty-phu-the-gioi-warren-buffett-voh-18
Warren Buffett từng là người giàu nhất thế giới vào năm 2008

Đôi nét về tỷ phú Warren Buffett:

  • Tên đầy đủ: Warren Edward Buffett
  • Nơi sinh: Omaha, Nebraska, Hoa Kỳ
  • Cha: Howard Buffett
  • Mẹ: Leila
  • Hôn nhân: Astrid Menks (M. 2006), Susan Buffett (M. 1952–2004)
  • Con cái: Howard Graham Buffett, Peter Buffett, Susan Alice Buffett

Câu nói hay của Warren Buffett về cổ phiếu 

Là người kiếm được nhiều tiền nhờ cổ phiếu, Warren Buffett là bậc thầy của những lời khuyên trong lĩnh vực này.

  1. Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong mười năm, thì đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong mười phút.
    → Không có việc đầu tư nào hôm nay bỏ vốn ngày mai nhận lãi, đầu tư cần thời gian để có lợi nhuận. Nếu bạn không thể chờ đợi, dù là 10 phút cũng đừng nên nghĩ đến việc đầu tư vào cổ phiếu, vì nó chẳng có ý nghĩa gì cả.
  2. Tôi không bao giờ cố gắng kiếm tiền trên thị trường chứng khoán. Tôi mua với giả định rằng thị trường có thể sẽ đóng cửa vào ngày hôm sau và không mở lại trong năm năm.
    → Warren Buffett luôn nhắc nhở chúng ta không nên nóng vội khi đầu tư cổ phiếu, nếu không thể kiên trì nuôi chúng trong vài năm thì đừng đầu tư vì sẽ chẳng nhận được bao nhiêu lời cả.
  3. Đầu tư thực chất là chọn những cổ phiếu tốt vào thời điểm tốt và nắm giữ chúng miễn là chúng vẫn là những công ty tốt.
    → Hãy chọn mua cổ phiếu của những công ty có tiềm năng và giữ chúng ở đó, tương lai chúng sẽ mang đến cho bạn một khoản tiền.
  4. Chúng tôi thích thú khi thấy giá cổ phiếu giảm xuống. Nếu có sẵn tiền, chúng tôi sẽ tăng vị thế của mình.
    → Cổ phiếu rớt giá đôi khi lại là chuyện “hời” để chúng ta đổ tiền vào đầu tư. Nếu một công ty tốt đang gặp rủi ro và mất giá hãy tranh thủ mà mua cổ phiếu của nó, có thể điều đó sẽ giúp bạn đổi đời trong tương lai.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-the-gioi-warren-buffett-voh-2
 

Xem thêm: Jack Ma - Nguồn động lực khởi nghiệp to lớn cho những bạn trẻ

Câu nói hay của Warren Buffett về thời cơ

Không ai có thể biết trước được điều gì, chính vì vậy chỉ những người có thể nắm bắt được thời cơ, có tầm nhìn trước biến động bất ngờ của thị trường mới có thể làm chủ “cuộc chơi” và kiếm được lợi nhuận khủng. Warren Buffett chính là một vị tỷ phú làm giàu nhờ nắm bắt tốt thời cơ.

  1. Cơ hội tốt nhất để sử dụng vốn là khi mọi thứ đi xuống.
    → Không phải lúc nào thị trường đi xuống cũng là khủng hoảng, đôi khi đó lại chính là cơ hội để chúng ta đầu tư và mua vào với giá rẻ bèo nhưng tương lai sẽ mang đến lợi nhuận không ngờ. Tỷ phú Warren Buffett đã từng có những khoản đầu tư thành công khi thị trường sụp đổ.
  2. Cơ hội không đến thường xuyên. Khi cơn mưa vàng rớt xuống, hãy lấy xô ra để hứng chứ đừng dựng một con đê để chắn nó.
    → Cơ hội luôn đi kèm rủi ro và trong rủi ro cũng có nhiều cơ hội, nên là hãy luôn sáng suốt và nắm bắt lấy cơ hội vàng từ trong khủng hoảng kinh tế.
  3. Nỗi sợ hãi lan rộng là bạn của ta bởi nó đem đến cho ta cơ hội mua với mức giá hời.
    → Khi thị trường đi xuống và mọi người sợ hãi việc “ôm lỗ” và bán nhanh với giá rẻ, tâm lý này chính là mấu chốt để bạn có thể mua được những đầu tư với giá hời, hãy luôn điềm tĩnh và quan sát thời cuộc.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-the-gioi-warren-buffett-voh-1
 
  1. Chúng tôi chỉ đơn giản là hãy sợ hãi khi người khác tham lam và chỉ tham lam khi người khác sợ hãi.
    → Hãy luôn là người có tầm nhìn, đứng giữa “cuộc chơi” phải luôn là người có khả năng phán đoán chứ đừng chạy theo đám đông.
  2. Dù là vớ hay cổ phiếu, tôi thích mua hàng hóa chất lượng khi chúng giảm giá.
    → Nên lưu ý là dù mua với giá rẻ như thế nào đi chăng nữa, bạn cũng phải chọn hàng chất lượng và có thể kiếm lời, đừng ham rẻ mà mua hàng kém chất lượng, việc đó là mua đúng giá mà thôi.
  3. Điều tốt nhất với chúng tôi là khi một công ty tuyệt vời vướng phải rắc rối tạm thời. Chúng tôi muốn mua những công ty như thế này khi chúng ở trên bàn mổ.
    → Vẫn là chung một ý với những chia sẻ ở trên, một công ty tốt vướng phải rủi ro chính là cơ hội tuyệt vời nhất để chúng ta làm giàu.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-the-gioi-warren-buffett-voh
 

Xem thêm: Những câu nói hay về thành công của người từng trải dạy bạn bài học đắt giá

Câu nói hay của Warren Buffett về đầu tư

Nổi tiếng là một nhà đầu tư có tầm nhìn, Warren Buffett không ngại chia sẻ kinh nghiệm của mình. Nếu là người kinh doanh và ưa thích đầu tư, bạn nhất định phải nghe những lời khuyên này của nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ 20.

  1. Quy tắc số 1 là không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2 không bao giờ quên Quy tắc số 1.
    → Trên thực tế Buffett từng có rất nhiều những khoản đầu tư thua lỗ, đây có lẽ chỉ là một lời nhắc nhở của ông rằng trước khi đầu tư vào dự án nào thì cũng hãy nên cân nhắc thật kỹ lưỡng, tìm hiểu thật nhiều rồi hãy đưa ra quyết định cuối cùng.
  2. Giá là những gì bạn phải trả. Giá trị là những gì bạn nhận được.
    → Điều quan trọng của đầu tư chính là trả giá thấp so với những gì mình sẽ nhận được.
  3. Mua một công ty tuyệt vời với mức giá phải chăng tốt hơn nhiều so với mua một công ty bình thường với mức giá tuyệt vời.
    → Hãy bỏ một mức giá phải chăng để mua một công ty có tiềm năng thay vì mua một công ty bình thường với mức giá rẻ.
  4. Đối với nhà đầu tư, trả mức giá quá cao để mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời có thể sẽ khiến cho cả một thập kỷ kinh doanh thuận lợi tiếp theo trở nên vô nghĩa.
    → Tuy nhiên, nếu phải bỏ một mức giá quá cao để mua một công ty tuyệt vời thì cũng là lựa chọn sai lầm vì bạn sẽ phải mất một thời gian dài chỉ để làm không công.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-the-gioi-warren-buffett-voh-4
 
  1. Chìa khóa để đầu tư thành công không nằm ở việc đánh giá xem một ngành sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến xã hội hay nó sẽ tăng trưởng ra sao, mà là xác định lợi thế cạnh tranh của bất kỳ công ty nào và trên hết là sự bền vững của lợi thế đó.
    → Một dự án thành công không phải là nó đang ảnh hưởng như thế nào mà ở tương lai có khả năng tăng trưởng ra sao, khả năng cạnh tranh có bền bỉ hay nhanh chóng bị thay thế.
  2. Biên an toàn nghĩa là đừng thử và lái một chiếc xe tải nặng 9,800 pound qua một cây cầu có sức tải 10.000 pound. Hãy làm một điều hơi khác, đó là tìm một cây cầu sức tải 15.000 pound.
    → Bên cạnh đó “biên an toàn” cũng được Warren Buffett cực kỳ chú trọng, đừng quá liều lĩnh trong kinh doanh, hãy luôn giữ cho mình một điểm tựa an toàn.
  3. Nếu bạn thấy mình trên một chiếc thuyền bị rò rỉ, dành năng lượng để nhảy sang chiếc thuyền khác sẽ hiệu quả hơn việc cố gắng vá chỗ rò rỉ.
    → Hãy nhanh chóng thay đổi chiến lược nếu nó đã xuất hiện rủi ro thay vì tìm cách cứu vớt rủi ro đó.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-the-gioi-warren-buffett-voh-5
 
  1. Điều quan trọng nhất cần làm nếu bạn thấy mình rơi vào một cái hố, đó là ngừng đào.
    → Khi thấy hướng đầu tư của mình đang thua lỗ, hãy dừng lại đừng rót thêm tiền vào nó nữa.
  2. Chỉ khi thủy triều rút, bạn mới phát hiện ra ai đang bơi mà không mặc quần áo.
    ​​​​​​​→ Khi nền kinh tế phát triển, hầu hết ai cũng gặt hái được thành quả. Nhưng chỉ khi thị trường đi xuống chúng ta mới có thể nhận biết được ai là người có chiến lược tốt để có thể bền bỉ phát triển trong dài hạn và vượt qua khủng hoảng.
  3. Dự đoán mưa không có mấy ý nghĩa, nhưng xây dựng nơi trú ẩn thì có.
    ​​​​​​​→ Rủi ro là điều tất yếu trong đầu tư và kinh doanh, chính vì vậy chúng ta phải luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận những thất bại và thua lỗ. Hãy luôn chuẩn bị một đường lui cho mình dù cho đang thắng lớn trên thị trường.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-the-gioi-warren-buffett-voh-6
 

Xem thêm: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và những triết lý trong kinh doanh, lý tưởng sống đáng ngưỡng mộ!

Quan điểm của Warren Buffett về đầu tư dài hạn

Có những việc không nên nóng vội và kiếm tiền chính là chuyện như vậy. Những câu nói của Warren Buffett sẽ giúp bạn ổn định tâm lý và kiên nhẫn hơn nếu đang có một món tiền muốn đầu tư.

  1. Bạn không thể sinh con trong một tháng bằng cách khiến chín người phụ nữ mang thai.
    ​​​​​​​→ Có những chuyện khi thời gian chín mùi mới có thể hái trái ngọt. Đầu tư dài hạn chính là như vậy, không thể nóng vội.  
  2. Hôm nay ai đó có thể ngồi trong bóng râm vì người đó đã trồng cây từ rất lâu rồi.
    ​​​​​​​→ Để có một cái cây tán rộng mà tận hưởng bóng mát thì chúng ta phải dày công săn sóc và chờ đợi, đừng mong hôm nay trồng ngay mai nó đã mang đến lợi ích cho chúng ta.
  3. Đừng quá coi trọng kết quả hàng năm. Thay vào đó, hãy tập trung vào mức trung bình bốn hoặc năm năm.
    ​​​​​​​→ Thị trường luôn biến động, đầu tư cần phải có thời gian để tăng trưởng, một năm chẳng nói lên được điều gì cả, bạn sẽ gặt hái được nhiều hơn vào khoảng bốn đến năm năm nếu hôm nay đầu tư.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-the-gioi-warren-buffett-voh-7
 

Xem thêm: Những triết lý sâu sắc trong kinh doanh và lối ứng xử của người giàu nhất Hong Kong - Tỷ phú Lý Gia Thành

Câu nói hay của Warren Buffett về danh tiếng

Không chỉ riêng Warren Buffett mà hầu hết những doanh nhân giàu có trên thế giới đều quan tâm đến danh tiếng của công ty. Xây dựng thương hiệu chính là điều đáng được coi trọng nhất mà bất cứ công ty nào nếu muốn phát triển bền bỉ và đi xa hơn cũng phải đặt nó là tiêu chí hàng đầu.  

  1. Phải mất 20 năm để xây dựng danh tiếng và chỉ mất năm phút để hủy hoại nó. Nếu bạn nghĩ về điều đó, bạn sẽ làm mọi việc khác đi.
    ​​​​​​​→ Để lấy được niềm tin của khách hàng bạn đã phải mất rất nhiều thời gian nhưng để huỷ hoại nó chỉ trong chớp mắt, nếu là một nhà kinh doanh thông minh bạn sẽ hiểu mình luôn cần giữ vững niềm tin của khách hàng thay vì kiếm một chút lợi nhuận nhất thời.
  2. Làm mất tiền của công ty, tôi có thể cảm thông, song để đánh mất một chút danh tiếng của công ty, tôi sẽ không lượng thứ.
    ​​​​​​​​​​​​​​→ Danh tiếng sẽ kiếm ra được rất nhiều tiền, nhưng dùng tiền để mua danh tiếng thì không hề đơn giản, đó là quy luật kinh doanh mà ai cũng nên ghi nhớ trong đầu.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-the-gioi-warren-buffett-voh-8
 

Nếu đang muốn đầu tư, trước hết bạn phải hiểu rõ thị trường, hiểu rõ tiền của mình sẽ mua gì và nhận được gì trong bao lâu. Mong rằng từ những lời chia sẻ chân thành và quý giá về kinh doanh của tỷ phú Warren Buffett sẽ giúp bạn có những lựa chọn cũng như hướng đi đúng đắn cho mình trước khi rót tiền vào đầu tư.