“Ủa gì dợ” là gì? Cụm từ "Ủa gì dợ" trên facebook, tiktok bắt nguồn từ đâu?

(VOH) - “Ủa gì dợ” là từ tưởng chừng chỉ dùng để diễn tả sự ngạc nhiên. Nhưng khi gen Z sử dụng thì nó lại không hoàn toàn mang ý nghĩa như thế. Vậy ý nghĩa và nguồn gốc thật sự của “Ủa gì dợ” là gì?

Gen Z là một thế hệ hay sử dụng những từ ngữ bình thường với ý nghĩa khác thường. Nếu không mau chóng cập nhật thông tin “cho kịp thời đại” thì bạn sẽ dễ bị lạc lõng dưới một bầu trời từ ngữ “đầy bất thường” của thế hệ này. Tại sao lại nói như vậy, hãy cùng tìm hiểu cụm từ “Ủa gì dợ”, một cụm từ tưởng chừng đơn giản nhưng không này nhé!

1. Nguồn gốc của cụm từ “Ủa gì dợ” 

Nguồn gốc của cụm từ “Ủa gì dợ” bắt nguồn từ clip cắt ra từ đoạn hội thoại của idol tiktok Trần My do kênh youtube dante đăng tải. Điều làm nên sự đặc biệt của video này là câu nói trên luôn được lặp đi lặp lại nhiều lần kết hợp cùng với biểu cảm ngơ ngác, buồn cười của cô nàng. 

“Ủa gì dợ” trên facebook và tiktok bắt nguồn từ đâu ? 1

Ảnh chụp tiktoker Trần My với câu nói "Ủa gì dợ" từ kênh youtube @dante

Ngay lập tức, đoạn clip nhanh chóng phủ sóng trên khắp tiktok và facebook. Phần âm thanh trong clip cũng được chuyển thành bản “remix ủa gì dợ” để ghép vào các video chỉnh sửa khác nhằm mục đích biểu hiện sự ngạc nhiên. Chính vì thế mà cụm từ “Ủa gì dợ” ngày càng được nhiều người trẻ biết đến và sử dụng khi bình luận trên tiktok và facebook. 

2. Ngoài cụm từ “Ủa gì dợ” ra thì còn “Ủa” nào khác nữa không?

Đáp án cho câu hỏi này là có, bởi vì gen Z luôn có sự sáng tạo vô biên. Ngoài “Ủa gì dợ” và “Ủa” thì còn có các từ như:

  • Ủa em 
  • Ủa anh
  • Ủa alo
  • Ủa gì?
  • Ủa là sao ta?
  • Ủa alo bạn nói gì dạ,...
  • Cụm "j zậy trời" hay viết tắt  là "jztr" cũng mang ý nghĩa tương tự

Xem thêm: Nguồn gốc cụm từ “Nghệ cả củ” trên facebook và tiktok được giới trẻ dùng nhiều hiện nay

3. Cách dùng từ “Ủa gì dợ” của gen Z

Trong đời sống hàng ngày “Ủa” hay “Ủa gì dợ” là cụm từ hay được sử dụng để thể hiện sự ngỡ ngàng, bất ngờ trước một điều gì đó. Cụ thể, đó là một sự việc đã biết trước nhưng nó lại xảy ra không đúng hoặc trái với suy nghĩ ban đầu. Chẳng hạn khi bạn đặt hàng trực tuyến một chiếc áo màu xanh mà cửa hàng lại giao một chiếc áo màu đỏ thì bạn sẽ dùng từ “Ủa” hay “Ủa gì dợ”. Hoặc khi bạn đặt một cốc trà đào nhưng nhân viên lại mang cho bạn một cốc trà chanh thì từ “Ủa” hoặc “Ủa em” sẽ được áp dụng ngay lập tức.

Với gen Z ngoài ý nghĩa bình thường kể trên thì từ “Ủa gì dợ” là công cụ dùng để “giả nai”, “giả trân” trước những thông tin đã biết nhưng lại bảo không biết. Chẳng hạn khi một gen Z có bài tập về nhà, mặc dù vẫn nhớ nhưng khi trưởng nhóm hỏi: “Tại sao chưa nộp?” thì các bạn sẽ dùng cụm  “Ủa alo, bạn nói gì dạ?” để viện cớ cho sự chậm trễ của mình. 

Dưới những nội dung hài hước theo kiểu không giống ai thì gen Z sẽ dùng từ “Ủa” hay “Ủa gì dợ”,.. Ngoài ra các cụm từ liên quan cũng được gen Z tận dụng triệt để thể hiện thái độ ngạc nhiên và phản bác lại thông tin. Ví dụ thế hệ gen Y dùng những từ như “Không phải”, “Không đúng” để bày tỏ thái độ phản bác trước thông tin được cung cấp thì gen Z sẽ dùng những từ đại loại như “ Ủa”, “Ủa alo”, “Ủa bạn”, “Ủa anh”,...

4. Ý nghĩa đặc biệt của từ “Ủa em”

Thật ra ngay lúc đầu từ “Ủa em” không phải là từ gen Z hay dùng mà nó là câu "cửa miệng" trong các đoạn tin nhắn công việc. Cụm từ “Ủa em” này là của các sếp dành cho nhân viên hoặc của khách hàng dành cho người quản lý quan hệ khách hàng (hay gọi là nhân viên account) của công ty dịch vụ. Mỗi lần cụm từ này xuất hiện thì mặc định công việc của người nhân viên đó chắc chắn đang gặp phải vấn đề sai sót hoặc có điều chưa vừa ý sếp hay khách hàng. Do đó khi nhân viên nhìn thấy, nghe thấy cụm từ này thì thường có cảm giác “áp lực nặng như núi”.

Vậy tại sao gen Z lại dùng từ “Ủa em”?. Trên thực tế gen Z đi làm dù là ở lĩnh vực nào đi chăng nữa cũng bắt gặp cụm từ này khá nhiều. Chính vì vậy gen Z dùng cụm từ trên có thể là do bị “nhiễm” từ môi trường làm việc. Ngoài ra, khi giới trẻ sử dụng từ “Ủa em” thì nó như một cụm từ dùng để diễn tả sự bất ngờ trước một nội dung khó đoán trên mạng xã hội.

Xem thêm: 'Tới công chuyện' - câu nói hot trend khuấy đảo cộng đồng

5. Một số ảnh meme “Ủa gì dợ”

“Ủa gì dợ” trên facebook và tiktok bắt nguồn từ đâu ? 2

Meme ủa?

“Ủa gì dợ” trên facebook và tiktok bắt nguồn từ đâu ? 3

Meme ủa gì dợ?

 

“Ủa gì dợ” trên facebook và tiktok bắt nguồn từ đâu ? 4

Meme ủa alo?

Vừa rồi VOH đã giải thích “Ủa gì dợ” và “Ủa” là gì cũng như cách sử dụng hai cụm từ này như thế nào rồi. Hi vọng qua bài viết bạn có thể hiểu hơn về gen Z.

Nguồn ảnh: internet