Tiểu sử và câu nói hay của tỷ phú Richard Branson

(VOH) - Richard Branson là người đứng đằng sau tập đoàn Virgin-tập đoàn có hơn 100 công ty tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới với nhiều lĩnh vực như du lịch, viễn thông, y tế, âm nhạc, giải trí...

Doanh nhân người Anh, Richard Branson là vị tỷ phú bỏ học từ thời còn trẻ và một mình khởi nghiệp tạo nên tập đoàn Virgin lớn mạnh trên thế giới hiện nay. Do đó, câu chuyện về Richard Branson và những câu danh ngôn của ông luôn là nguồn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ doanh nhân trẻ.

1. Tiểu sử về Richard Branson

Richard Charles Nicholas Branson sinh ngày 18 tháng 7 năm 1950 tại Blackheath, London trong gia đình có cha là luật sư và mẹ là cựu tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, Richard Branson mắc chứng khó đọc và học rất kém ở trường nhưng ông luôn có trong mình một đầu óc đam mê kinh doanh.

Richard Branson bỏ học khi mới 16 tuổi và bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình với một tạp chí có tên là Student. Tạp chí phỏng vấn những người nổi tiếng và bán được gần 8.000 đô la quảng cáo cho số đầu tiên. 

Không lâu sau vào năm 1970, ông bắt đầu công việc kinh doanh thứ hai, đó là một công ty cung cấp đĩa nhạc tên là Virgin Mail Order Records. Đây chính là bước đệm cho sự nghiệp sản xuất và bán lẻ âm nhạc của ông sau này. Năm 1972, ông mở một chuỗi cửa hàng băng đĩa có tên là Virgin Records.

Trong vòng một năm, Richard Branson đã gặp may mắn. Nghệ sĩ đầu tiên của ông là Mike Oldfield đã thu âm album Tubular Bells, album này trở thành một bản hit rất thành công và nằm trong bảng xếp hạng âm nhạc lớn hơn 4 năm. Thành tích và thu nhập cao này đã giúp Branson kết hợp với một số ban nhạc hàng đầu thời gian đó bao gồm Culture Club, Rolling Stones, Genesis và các ban nhạc gây tranh cãi như Sex Pistols.

Bên cạnh đó, tình yêu của Branson dành cho du lịch không gian đã đưa Virgin mở rộng sang lĩnh vực hàng không bằng một hãng hàng không mới với tên gọi Virgin Atlantic Airways vào năm 1984 và sau đó là du lịch vũ trụ vào năm 2004 với Virgin Galactic - dự kiến ​​sẽ đưa hành khách trả tiền vào không gian dưới quỹ đạo với chi phí 250.000 USD vào cuối năm 2017, tới nay công ty này đã bán trên 700 vé du lịch không gian cho những người giàu có sẵn sàng chi 250.000 - 450.000 / lần bay. Ngoài các doanh nghiệp này, Richard Branson còn sở hữu Virgin Mobile, nhà cung cấp viễn thông hàng đầu thế giới. 

Richard Branson nổi tiếng không chỉ với những dự án kinh doanh mà còn là công việc từ thiện và ông cũng đã quyên góp hơn một nửa tài sản của mình (ước tính khoảng 2 tỷ USD) cho nhiều tổ chức từ thiện. Ông được BBC vinh danh vào năm 2002 là một trong 100 người Anh vĩ đại vì sự cống hiến cho các công việc nhân đạo. Năm 2007, ông nhận được Giải thưởng Công dân của Năm do Hiệp hội Phóng viên Liên hợp quốc (UNCA) trao tặng.

Richard Branson đã gây dựng nên một đế chế, trở thành một trong những doanh nhân, nhà đầu tư và nhà từ thiện hàng đầu nước Anh. Ông đứng thứ 589 trong danh sách các tỷ phú 2021 của Forbes. Ông hiện là một trong những người giàu có nhất ở Anh với tài sản ròng ước tính đầu năm 2022 là 5,2 tỷ đô la Mỹ. Ông từng được phong tước hiệp sĩ là Sir Richard Branson vì “phục vụ tinh thần kinh doanh” vào năm 2000.

Ngoài ra, ông còn đam mê với các môn thể thao mạo hiểm và nguy hiểm. Ông luôn cố gắng đạt nhiều kỷ lục thế giới trong suốt cuộc đời mình và hiện đang giữ những kỷ lục thế giới như chèo thuyền xuyên Đại Tây Dương nhanh nhất (1986), cùng với hãng hàng không Thụy Điển Per Lindstrand vượt Đại Tây Dương bằng khinh khí cầu (1987), vượt qua Thái Bình Dương bằng khinh khí cầu (1991), bay qua toàn bộ châu Á bằng khinh khí cầu (1998).

Tổng hợp những câu nói hay của tỷ phú Richard Branson 1
Tỷ phú Richard Charles Nicholas Branson

Xem thêm: Những câu nói hay của Jack Ma khiến bạn thay đổi

2. Những câu nói truyển cảm hứng của Richard Branson

Từ câu chuyện bỏ học do chứng khó đọc và học kém đến khi trở thành một vị tỷ phú có sức ảnh hưởng trên thế giới, Richard Branson đã có những đúc kết về cuộc sống bằng những câu nói vô cùng giá trị,  không chỉ áp dụng được trong kinh doanh mà trong các lĩnh vực khác của cuộc sống. 

Dưới đây là những câu nói hay của Richard Branson giúp truyền cảm hứng cho nhiều người:

1. “Respect is how to treat everyone, not just those you want to impress.” 
Tạm dịch: Sự tôn trọng là cách đối xử với tất cả mọi người, không chỉ với những người bạn muốn gây ấn tượng.

2. “If you don’t succeed at first, there’s no need for the F word (Failure). Pick yourself up and try, try again.”  
Tạm dịch:Nếu ban đầu bạn không thành công thì không cần đến chữ F (Thất bại). Hãy tự nhận lấy và thử, thử lại. 

3. “Life is a hell of a lot more fun if you say yes rather than no.”  
Tạm dịch: Cuộc sống là một địa ngục thú vị hơn rất nhiều nếu bạn nói có hơn là không.

4. “Communication: the thing humans forgot when we invented words.”  
Tạm dịch: Giao tiếp: thứ mà con người đã quên khi chúng ta phát minh ra từ.

5. “Please be polite. Nothing in life should erode the habit of saying thank you to people or praising them.”  
Tạm dịch: Hãy lịch sự. Không có gì trong cuộc sống có thể làm xói mòn thói quen nói lời cảm ơn hoặc khen ngợi họ.

6. “Listen. Take the best. Leave the rest.”  
Tạm dịch: Hãy lắng nghe. Hãy tận dụng những gì tốt nhất. Rời bỏ phần còn lại.

7. “My interest in life comes from setting myself huge, apparently unachievable challenges, and trying to rise above them.”  
Tạm dịch: Sự yêu thích của tôi trong cuộc sống đến từ việc đặt ra cho mình những thử thách to lớn, dường như không thể đạt được và cố gắng vượt lên trên chúng

8. “Education doesn’t just take place in stuffy classrooms and university buildings, it can happen everywhere, every day to every person.”  
Tạm dịch: Giáo dục không chỉ diễn ra trong những lớp học và tòa nhà đại học ngột ngạt, nó có thể xảy ra ở mọi nơi, mọi ngày đối với mỗi người.

9. “Right now I’m just delighted to be alive and to have had a nice long bath.”  
Tạm dịch: Ngay bây giờ tôi chỉ thấy vui vì được sống và được tắm một lúc lâu.

10. “Ridiculous yachts and private planes and big limousines won’t make people enjoy life more, and it sends out terrible messages to the people who work for them. It would be so much better if that money was spent in Africa – and it’s about getting a balance.”  
Tạm dịch: Những chiếc du thuyền, máy bay riêng và những chiếc xe limousine cỡ lớn sẽ không khiến mọi người tận hưởng cuộc sống nhiều hơn, và nó gửi đi những thông điệp tệ hại đến những người làm việc cho họ. Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu số tiền đó được chi tiêu ở châu Phi - và đó là việc lấy lại cân bằng. 

11. “Screw it. Let’s do it.”  
Tạm dịch: Vặn nó. Hãy làm nó.

12. “I think it’s quite great to set yourself a big challenge, and then you’ve got another reason for keeping fit.”  
Tạm dịch: Tôi nghĩ việc đặt ra cho mình một thử thách lớn là điều khá tuyệt vời, và sau đó bạn có một lý do khác để làm cho nó tốt 

13. “If you spot an opportunity and are really excited by it, throw yourself into it with everything you’ve got.”  
Tạm dịch: Nếu bạn phát hiện ra một cơ hội và thực sự hào hứng với nó, hãy tận dụng nó với tất cả những gì bạn có.

14. “The best way of learning about anything is by doing.”  
Tạm dịch: Cách tốt nhất để học về bất cứ điều gì là làm.

Xem thêm: 20 câu nói hay của Jeff Bezos - Ông chủ Amazon

Tổng hợp những câu nói hay của tỷ phú Richard Branson 2

15. “Once a changemaker, always a changemaker but only a few swim against the tide.”  
Tạm dịch: Một lần là người thay đổi, luôn là người thay đổi nhưng chỉ một số ít bơi ngược dòng nước.

16. “My general attitude to life is to enjoy every minute of every day. I never do anything with a feeling of, ‘Oh God, I’ve got to do this today.”  
Tạm dịch: Thái độ chung của tôi đối với cuộc sống là tận hưởng từng phút mỗi ngày. Tôi không bao giờ làm bất cứ điều gì với cảm giác, “Ôi Chúa ơi”, tôi phải làm điều này hôm nay.

17. “You never know with these things when you’re trying something new what can happen. This is all experimental.”  
Tạm dịch: Bạn không bao giờ biết với những điều này khi bạn đang thử một điều gì đó mới, điều gì có thể xảy ra. Tất cả đều là thử nghiệm

18. “My definition of success? The more you’re actively and practically engaged, the more successful you will feel.” 
Tạm dịch: Định nghĩa của tôi về thành công? Bạn càng hoạt động tích cực và tham gia thực tế, bạn càng cảm thấy thành công hơn.

19. “Don’t become a slave to technology – manage your phone, don’t let it manage you.”  
Tạm dịch: Đừng trở thành nô lệ của công nghệ - hãy quản lý điện thoại của bạn, đừng để nó quản lý bạn.

20. “I cannot remember a moment in my life when I have not felt the love of my family. We were a family that would have killed for each other – and we still are.” 
Tạm dịch: Tôi không thể nhớ một khoảnh khắc nào trong đời khi tôi không cảm nhận được tình yêu thương của gia đình mình. Chúng tôi là một gia đình có thể giết lẫn nhau - và chúng tôi vẫn thế.

21. “You don’t learn to walk by following rules. You learn by doing, and by falling over.”  
Tạm dịch: Bạn không học cách đi bộ theo các quy tắc. Bạn học bằng cách làm, và bằng cách vượt qua. 

22. “I don’t think of work as work and play as play, it’s all living.”  
Tạm dịch: Tôi không coi công việc là công việc và chơi là vui chơi, tất cả chỉ là cuộc sống.

23. “Life is a series of ups and clowns. Make it worth your wild!”  
Tạm dịch: Cuộc sống là một chuỗi thăng trầm. Làm cho nó trở nên đáng hoang dã của bạn!

24. “You’ve got to take risks if you’re going to succeed. I would much rather ask forgiveness than permission.”  
Tạm dịch: Bạn phải chấp nhận rủi ro nếu bạn sắp thành công. Tôi thà cầu xin sự tha thứ còn hơn là xin phép 

25. “There is no greater thing you can do with your life and your work than follow your passions – in a way that serves the world and you.”  

Tạm dịch: Không có điều gì tuyệt vời hơn bạn có thể làm với cuộc sống và công việc của mình hơn là theo đuổi đam mê của mình - theo cách phục vụ thế giới và bạn

26. “If you’re hurt, lick your wound and get up again. If you’ve given it your absolute best, it’s time to move forward.”
Tạm dịch: Nếu bạn bị thương, hãy liếm vết thương của bạn và đứng dậy trở lại. Nếu bạn đã cống hiến hết sức mình, thì đã đến lúc phải tiến lên phía trước.

27. “Don’t think what’s the cheapest way to do it or what’s the fastest way to do it…think ‘what’s the most amazing way to do it’.”  
Tạm dịch: Đừng nghĩ cách rẻ nhất để làm điều đó hoặc cách nhanh nhất để làm điều đó… hãy nghĩ‘ cách tuyệt vời nhất để làm điều đó 

28. “Take a chance. It’s the best way to test yourself. Have fun and push boundaries.”  
Tạm dịch: Hãy nắm bắt cơ hội. Đó là cách tốt nhất để kiểm tra bản thân. Hãy vui vẻ và vượt qua ranh giới.

29. “The best advice I could give anyone is to spend your time working on whatever you are passionate about in life.”  
Tạm dịch: Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra cho bất kỳ ai là hãy dành thời gian của bạn để làm bất cứ điều gì bạn đam mê trong cuộc sống.

30. “Do not be embarrassed by your failures, learn from them and start again.”  
Tạm dịch: Đừng xấu hổ trước những thất bại của bạn, hãy học hỏi từ chúng và bắt đầu lại.

Tổng hợp những câu nói hay của tỷ phú Richard Branson 3

31. “The balloons only have one life and the only way of finding out whether they work is to attempt to fly around the world.”  
Tạm dịch: Những quả khinh khí cầu chỉ có một đời sống và cách duy nhất để biết chúng có hoạt động hay không là cố gắng bay vòng quanh thế giới.

32. “Chance favors the prepared mind. The more you practice, luckier you become.”  
Tạm dịch: Cơ hội ủng hộ tâm trí đã chuẩn bị sẵn sàng. Bạn càng luyện tập nhiều, bạn càng trở nên may mắn hơn 

33. “If you don’t have time for the small things, you won’t have time for the big things.”  
Tạm dịch: Nếu bạn không có thời gian cho những việc nhỏ, bạn sẽ không có thời gian cho những việc lớn.

34. “Remember it’s OK to be yourself.”  
Tạm dịch: Hãy nhớ rằng nó là chính mình.

35. “And obviously, from our own personal point of view, the principal challenge is a personal challenge.”   
Tạm dịch: Và rõ ràng, theo quan điểm cá nhân của chúng tôi, thách thức chính là thách thức cá nhân.

Xem thêm: Bill Gates - Tỷ phú bỏ học và những câu nói giá trị

3. Những câu nói hay của Richard Branson về kinh doanh

Với kinh nghiệm là một người khởi nghiệp thành công trên các lĩnh vực kinh doanh, những câu nói về kinh doanh của tỷ phú Richard Branson chính là bài học, là kim chỉ nam cho các thế hệ trẻ.

1. “To me, business isn’t about wearing suits or pleasing stockholders. It’s about being true to yourself, your ideas and focusing on the essentials.”  
Tạm dịch: Đối với tôi, kinh doanh không phải là mặc vest hay làm hài lòng các cổ đông. Đó là việc sống thật với bản thân, ý tưởng của bạn và tập trung vào những điều cần thiết.

2. “Fortunately we’re not a public company – we’re a private group of companies, and I can do what I want.”  
Tạm dịch: May mắn thay, chúng tôi không phải là một công ty đại chúng - chúng tôi là một nhóm công ty tư nhân và tôi có thể làm những gì tôi muốn.

3. “Building a business is not rocket science, it’s about having a great idea and seeing it through with integrity.”  
Tạm dịch: Xây dựng một doanh nghiệp không phải là khoa học tên lửa, nó là về việc có một ý tưởng tuyệt vời và nhìn thấu nó một cách chính trực.

4. “Entrepreneurial business favors the open mind. It favors people whose optimism drives them to prepare for many possible futures, pretty much purely for the joy of doing so.”  
Tạm dịch: Kinh doanh khởi nghiệp ủng hộ tinh thần cởi mở. Nó ủng hộ những người có sự lạc quan thúc đẩy họ chuẩn bị cho nhiều tương lai có thể xảy ra, hầu như hoàn toàn chỉ vì niềm vui được làm như vậy.

5. “A business has to be involving, it has to be fun, and it has to exercise your creative instincts.”  
Tạm dịch: Một công việc kinh doanh phải có liên quan, nó phải thú vị và nó phải thực hiện được bản năng sáng tạo của bạn.

6. “Learn from failure. If you are an entrepreneur and your first venture wasn’t a success, welcome to the club!”  
Tạm dịch: Học hỏi từ thất bại. Nếu bạn là một doanh nhân và dự án đầu tiên của bạn không thành công, chào mừng bạn đến với câu lạc bộ! 

7. ”I wanted to be an editor or a journalist, I wasn’t really interested in being an entrepreneur, but I soon found I had to become an entrepreneur in order to keep my magazine going.”  
Tạm dịch: Tôi muốn trở thành một biên tập viên hoặc một nhà báo, tôi không thực sự quan tâm đến việc trở thành một doanh nhân, nhưng tôi sớm nhận ra rằng tôi phải trở thành một doanh nhân để tiếp tục phát triển tạp chí của mình.

8. “We, we – as I say, we go in and shake up other industries and I think, you know, we do it differently and I think that industries are not quite the same as a result of Virgin attacking the market.”  
Tạm dịch: Chúng tôi, chúng tôi - như tôi nói, chúng tôi đi vào và làm rung chuyển các ngành công nghiệp khác và tôi nghĩ, bạn biết đấy, chúng tôi làm khác đi và tôi nghĩ rằng các ngành công nghiệp không hoàn toàn giống như kết quả của việc Virgin tấn công thị trường.

9. “Well, I think that there’s a very thin dividing line between success and failure. And I think if you start a business without financial backing, you’re likely to go the wrong side of that dividing line.”  
Tạm dịch: Chà, tôi nghĩ rằng có một ranh giới rất mỏng giữa thành công và thất bại. Và tôi nghĩ nếu bạn bắt đầu kinh doanh mà không có sự hỗ trợ về tài chính, bạn có khả năng đã đi sai phía của ranh giới phân chia đó. 

10. “Your company should act as a springboard for ambitious employees, not a set of shackles.”  
Tạm dịch: Công ty của bạn nên đóng vai trò như một bàn đạp cho những nhân viên đầy tham vọng, chứ không phải một bộ xiềng xích.

Xem thêm: Những câu nói hay nổi tiếng của Brian Tracy về thành công

Tổng hợp những câu nói hay của tỷ phú Richard Branson 4

11. “You can’t do a good business with a bad person. Find the right people to work with and you can’t go wrong.”  
Tạm dịch: Bạn không thể kinh doanh tốt với một người xấu. Hãy tìm những người phù hợp để làm việc cùng và bạn không thể sai lầm 

12. “My philosophy is that if I have any money I invest it in new ventures and not have it sitting around.”  
Tạm dịch: Triết lý của tôi là nếu tôi có bất kỳ khoản tiền nào, tôi sẽ đầu tư nó vào các dự án kinh doanh mới và không để nó ngồi yên.

13. “So I’ve seen life as one long learning process. And if I see – you know, if I fly on somebody else’s airline and find the experience is not a pleasant one, which it wasn’t in – years ago, then I’d think, well, you know, maybe I can create the kind of airline that I’d like to fly on.”  
Tạm dịch: Vì vậy, tôi đã xem cuộc sống là một quá trình học tập lâu dài. Và nếu tôi thấy - bạn biết đấy, nếu tôi bay trên hãng hàng không của người khác và thấy trải nghiệm đó không phải là điều dễ chịu, điều mà nó đã không xảy ra - nhiều năm trước, thì tôi nghĩ, bạn biết đấy, có lẽ tôi có thể tạo ra loại hãng hàng không mà tôi muốn bay.

14. “Whatever business you are in, every company can shoot for the start in their own way.”  
Tạm dịch: Dù bạn kinh doanh lĩnh vực nào, mọi công ty đều có thể bắt đầu theo cách riêng của họ.

15. “A business is simply an idea to make other people’s lives better.”  
Tạm dịch: Doanh nghiệp chỉ đơn giản là một ý tưởng để làm cho cuộc sống của người khác tốt hơn

16. “For a successful entrepreneur it can mean extreme wealth. But with extreme wealth comes extreme responsibility. And the responsibility for me is to invest in creating new businesses, create jobs, employ people, and to put money aside to tackle issues where we can make a difference.”  
Tạm dịch: Đối với một doanh nhân thành công, điều đó có nghĩa là cực kỳ giàu có. Nhưng cùng với sự giàu có đi kèm với trách nhiệm cực kỳ lớn. Và trách nhiệm đối với tôi là đầu tư vào việc tạo ra các doanh nghiệp mới, tạo công ăn việc làm, tuyển dụng nhân lực và dành tiền sang một bên để giải quyết các vấn đề mà chúng tôi có thể tạo ra sự khác biệt.

17. “When you’re first thinking through an idea, it’s important not to get bogged down in complexity. Thinking simply and clearly, is hard to do.”  
Tạm dịch: Khi bạn lần đầu tiên nghĩ ra một ý tưởng, điều quan trọng là đừng sa lầy vào sự phức tạp. Nghĩ một cách đơn giản và rõ ràng là điều khó có thể làm được

18. “Entrepreneurship is about turning what excites you in life into capital, so that you can do more of it and move forward with it.”  
Tạm dịch: Tinh thần kinh doanh là biến những gì khiến bạn hứng thú trong cuộc sống thành vốn liếng, để bạn có thể làm được nhiều việc hơn và tiến về phía trước với nó.

19. “Business opportunities are like buses, there’s always another one coming.”  
Tạm dịch: Cơ hội kinh doanh giống như những chuyến xe buýt, luôn có một chiếc khác đến.

20. “One thing is certain in business. You and everyone around you will make mistakes.”  
Tạm dịch: Một điều chắc chắn trong kinh doanh. Bạn và mọi người xung quanh bạn sẽ mắc sai lầm 

21. “If you want to be a millionaire, start with a billion dollars and launch a new airline.”  
Tạm dịch: Nếu bạn muốn trở thành triệu phú, hãy bắt đầu với một tỷ đô la và khai trương một hãng hàng không mới.

22. “If you want swashbuckling action in your life, become an entrepreneur and give it a go.” 
Tạm dịch: Nếu bạn muốn có những hành động hấp dẫn trong cuộc sống của mình, hãy trở thành một doanh nhân và thử sức với nó.

23. “Train people well enough so they can leave, treat them well enough so they don’t want to.”  
Tạm dịch: Hãy đào tạo mọi người đủ tốt để họ có thể rời đi, đối xử tốt với họ để họ.

Trên đây là những câu nói nổi tiếng truyền cảm hứng về cuộc sống cũng như trong kinh doanh của tỷ phú Richard Branson. Hy vọng bạn đọc có thể có thêm cho mình một câu nói hay để làm kim chỉ nam trong cuộc sống. 

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet