28 câu nói nổi tiếng của tỷ phú Elon Musk

(VOH) – Elon Musk là ai mà được mệnh danh là “Iron Man đời thực” của công nghệ, cũng như trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới vào năm 2021?

Được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà sáng lập và điều hành nhiều thương hiệu nổi tiếng như PayPal, Space X, Tesla… đặc biệt là trở thành “nhân vật của năm 2021” do tạp chí Time của Mỹ vinh danh, nhưng ít ai biết rằng ông Elon Musk đã từng có một tuổi thơ không mấy vui vẻ cũng như những thất bại ê chề trước khi đạt được những thành công như hiện tại.

1. Elon Musk là ai?

Elon Musk có tên đầy đủ là Elon Reeve Musk, ông là một kỹ sư, nhà phát minh, nhà tài phiệt, doanh nhân và là nhà từ thiện. Elon Musk được biết đến là người sáng lập SpaceX, đồng sáng lập PayPal và Tesla Motor. Ngoài ra, ông cũng đóng góp nhiều thành tựu to lớn và những tiến bộ công nghệ tương lai.

Ông còn được biết đến là vị tỷ phú giàu nhất thế giới, với khối tài sản ròng vượt mốc 273 tỷ đô la vào tháng 4/2022. Elon Musk cũng được xếp vào top những người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index.

Elon Musk và hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh 1
Elon Musk là nhà sáng lập và điều hành nhiều thương hiệu nổi tiếng

1.1 Thuở thiếu thời

Elon Musk sinh ngày 28/6/1971 tại Nam Phi, trong một gia đình cho cha là kỹ sư, phi công, thủy thủ và mẹ là chuyên gia dinh dưỡng kiêm người mẫu. Ông có một người em trai tên Kimbal và người em gái tên Tosca. Năm 1979 khi cha mẹ ly hôn, ông cùng em trai mình đã chọn sống cùng với cha.

Elon Musk thường được mọi người gọi là “mọt sách” vì ông có thể dành tới 10 tiếng/ngày để đọc sách. Lúc đầu các loại sách ông đọc chủ yếu là khoa học viễn tưởng, sau đó ông dần chuyển sang đọc sách khoa học tự sự. Thậm chí, ông đã đọc qua cuốn Encyclopedia Britannica (Bách khoa toàn thư Britannica) khi chỉ mới học lớp 4.

Vào năm 10 tuổi, Elon Musk phát hiện bản thân rất có hứng thú với máy tính nên đã tự mày mò học lập trình máy tính. Đến năm 12 tuổi, lần đầu tiên ông đã thể hiện khả năng công nghệ khi bán trò chơi điện tử đơn giản cho một tạp chí máy tính với giá 500 USD.

Tuy nhiên, tuổi thơ của Elon Musk cũng không hề yên ả khi phải chịu sự ghẻ lạnh của cha và sự bắt nạt nghiêm trọng của bạn bè. Ông đã từng phải nhập viện khi bị một nhóm bạn ném xuống cầu thang.

1.2 Học vấn

Năm 1989 Elon Musk ghi danh vào Đại học Queen tại Kingston (Canada). Ông rời ngôi trường này vào năm 1992 để học ngành kinh tế và vật lý tại Đại học Pennsylvania. Ông tốt nghiệp vào năm 1997 với bằng Cử nhân Kinh tế và bằng Cử nhân Khoa học Vật lý.

Ngoài ra, Elon Musk còn lấy được bằng tiến sĩ kỹ thuật hàng không vũ trụ của Đại học Survey và bằng tiến sĩ thiết kế của Đại học Nghệ Thuật và Khoa học.

Trong khoảng thời gian còn học tại trường, Elon Musk đã thực tập tại công ty khởi nghiệp lưu trữ năng lượng Pinnacle Research Institute ở Thung lũng Silicon vào năm 1994. Năm 1995, ông có ý định học tiến sĩ về vật lý ứng dụng và khoa học vật liệu, nhưng sau đó ông đã quyết định theo đuổi sự nghiệp kinh doanh thay vì theo đuổi sự học.

Xem thêm: Jack Ma - Nguồn động lực khởi nghiệp to lớn cho những bạn trẻ

2. Hành trình sự nghiệp của Elon Musk

Trong năm 1995, Elon Musk đã cùng với em trai mình thành lập dự án Zip2 nhằm cung cấp phần mềm ấn hành nội dung cho một số các đối tượng mới. Đến năm 1999, dự án này được Compaq mua lại với giá 340 triệu USD.

Sau đó, Elon Musk thành lập X.com, một công ty về dịch vụ tài chính trực tuyến và thanh toán qua mail. Năm 2000, Elon Musk đã sát nhập X.com với Confinity –một hãng vận hành hệ thống thanh toán đấu giá được gọi là PayPal. Nằm 2002. PayPal được eBay mua lại với giá 1,5 tỷ USD. Vào thời điểm bán PayPal, Musk đang là cổ đông lớn nhất công ty, nắm 11,7% cổ phiếu của PayPal.

Elon Musk và hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh 2
Elon Musk với những thành tựu kinh doanh đáng nể

Musk tiếp tục thành lập công ty thứ 3 mang tên Space Exploration Technologies (SpaceX) vào tháng 6/2002. Đơn vị chế tạo hàng không vũ trụ kiêm công ty dịch vụ vận tải không gian và ông nắm giữ cương vị CEO kiêm nhà thiết kế chính. Space X tập trung phát triển và chế tạo các phương tiện phóng ra không gian mà trọng tâm hướng vào việc phát triển công nghệ tên lửa.

Trong vòng 7 năm, công ty đã thiết kế dòng phương tiện phóng vào không gian Falcon và dòng tàu vũ trụ đa năng Dragon. Đồng thời, Space X cũng giành được hợp đồng từ NASA trong việc vận chuyển hàng hóa đến trạm vũ trụ quốc tế NASA.

Cũng trong khoảng thời gian này, Elon Musk đã giúp đỡ tài chính Tesla Inc - công ty sản xuất xe điện và pin mặt trời. Năm 2004, ông giữ vai trò thiết kế Roadster và sau đó trở thành chủ tịch của Tesla Inc. Hiện tại, ông là CEO và kiến ​​trúc sư sản phẩm của Tesla Inc.

Đến năm 2006, Elon Musk thành lập công ty dịch vụ năng lượng mặt trời có tên Solar City và biến nó thành công ty con của Tesla. Hiện Elon Musk cũng là chủ tịch của công ty này.

Năm 2015, Elon Musk đồng sáng lập một công ty nghiên cứu phi lợi nhuận có tên OpenAI nhằm mục đích thúc đẩy trí thông minh nhân tạo thân thiện.

Đến giữa năm 2016, Elon Musk tiếp tục đồng sáng lập một công ty công nghệ thần kinh tập trung vào việc phát triển giao diện não máy tính có tên Neuralink. Hiện ông đang là CEO của Neuralink. Cuối năm 2016, ông thành lập The Boring Company, một công ty xây dựng cơ sở hạ tầng và đường hầm tập trung tối ưu hóa cho xe điện.

Xem thêm: Những câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành về kinh doanh

3. Những thất bại của Elon Musk trước khi có được thành công

Không phải tự nhiên những thành công liên tục tìm đến với Elon Musk, bởi trước khi trở thành tỷ phú và có được ánh hào quang của hiện tại ông đã trải qua không ít những khó khăn, thất bại ê chề.

Elon Musk và hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh 3
Trước khi đạt được những thành công Elon Musk từng phải trải qua khó khăn và cả thất bại

Trước khi thành lập Zip2, Elon Musk từng nộp đơn xin việc tại một công ty máy tính hàng đầu của Mỹ nhưng không nhận được phản hồi. Khi Zip2 được thành lập, công ty của ông cũng gặp rất nhiều khó khăn trong những năm đầu và gần như không có nhà đầu tư nào quan tâm đến.

Zip2 được chính Elon Musk và em trai mình thành lập vào năm 1995, thế nhưng ban lãnh đạo công ty lúc ấy lại muốn phế chức vụ CEO của ông vì cho rằng ông không có đủ trách nhiệm cũng như kinh nghiệm để điều hành công ty.

Khi mới chuyển sang ngành công nghiệp ô tô, nhiều chuyên gia trong ngành cũng đã tỏ ra coi thường Tesla của Musk. Năm 2008, Tesla đứng trên bờ vực sụp đổ do thiếu tài. Lúc này, Elon Musk đã sử dụng tài sản cá nhân để duy trì hoạt động công ty. Thật may, quyết định của ông đã giúp cho Tesla tiếp tục đứng vững và phát triển.

Ngoài ra, Space X của Elon Musk cũng từng bị coi là cổ máy "ngốn tiền" khi mỗi lần thử nghiệm tên lửa mới là sẽ mất hàng trăm triệu USD. Elon Musk đã đầu tư 100 triệu USD để phát minh 3 tên lửa đầu tiên, tuy nhiên, trước khi được phóng vào quỹ đạo cả 3 tên lửa này đều phát nổ.

Tuy có thất vọng, chán nản nhưng Elon Musk chưa từng từ bỏ, ông vẫn luôn tin vào tương lai của Space X. Cuối cùng, tên lửa thứ 4 cũng được phóng thành công và ký được hợp đồng tiền tỷ với NASA.

Xem thêm: Tuyển tập những câu nói hay của Robert Kiyosaki 

4. Những câu nói hay của Elon Musk về kinh doanh

Đứng trên phương diện là một doanh nhân thành công, mọi hành động, câu nói của Elon Musk dường như điều có tác động rất mạnh đến với nhiều người trẻ khởi nghiệp. Cùng điểm qua một số câu nói hay của Elon Musk về kinh doanh để thấy được những ý tưởng rất "điên rồ" và kỳ lạ của người đàn ông này.

  1. “If you're trying to create a company, it's like baking a cake. You have to have all the ingredients in the right proportion.”
    Tạm dịch: Nếu bạn đang cố gắng thành lập một công ty, nó giống như nướng một chiếc bánh. Bạn phải có tất cả các thành phần theo đúng tỷ lệ.
  2. “People work better when they know what the goal is and why. It is important that people look forward to coming to work in the morning and enjoy working.”
    Tạm dịch: Mọi người làm việc tốt hơn khi họ biết mục tiêu là gì và tại sao. Điều quan trọng là mọi người mong muốn đến cơ quan vào buổi sáng và thích làm việc.
  3. “Great companies are built on great products.”
    Tạm dịch: Những công ty vĩ đại được xây dựng dựa trên những sản phẩm tuyệt vời.
  4. “It's very important to like the people you work with. Otherwise, your job is going to be quite miserable.”
    Tạm dịch: Điều rất quan trọng là phải thích những người bạn làm việc cùng. Nếu không, công việc của bạn sẽ khá lận đận.
  5. “Brand is just a perception, and perception will match reality over time. Sometimes it will be ahead, other times it will be behind. But brand is simply a collective impression some have about a product.”
    Tạm dịch: Thương hiệu chỉ là một nhận thức, và nhận thức sẽ phù hợp với thực tế theo thời gian. Đôi khi nó sẽ ở phía trước, những lần khác nó sẽ ở phía sau. Nhưng thương hiệu chỉ đơn giản là một ấn tượng chung mà một số người có về một sản phẩm.
Elon Musk và hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh 4
  1. “Starting a business is not for everyone. Starting a business - I'd say, number one is have a high pain threshold.”
    Tạm dịch: Khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người. Muốn khởi nghiệp - đầu tiên là phải có ngưỡng chịu đựng cao.
  2. “If you're entering anything where there's an existing marketplace, against large, entrenched competitors, then your product or service needs to be much better than theirs. It can't be a little bit better, because then you put yourself in the shoes of the consumer... you're always going to buy the trusted brand unless there's a big difference.”
    Tạm dịch: Nếu bạn đang tham gia bất cứ thứ gì ở nơi có thị trường hiện có, chống lại các đối thủ cạnh tranh lớn đang cố thủ, thì sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cần phải tốt hơn nhiều so với của họ. Không thể tốt hơn một chút, bởi vì khi đó bạn đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng ... bạn sẽ luôn mua thương hiệu đáng tin cậy trừ khi có sự khác biệt lớn.
  3. “A company is a group organized to create a product or service, and it is only as good as its people and how excited they are about creating.”
    Tạm dịch: Một công ty là một nhóm được tổ chức để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ và nó chỉ tốt như những con người của nó và họ hào hứng với việc tạo ra như thế nào.
  4. “I think we are at the dawn of a new era in commercial space exploration.”
    Tạm dịch: Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở buổi bình minh của một kỷ nguyên mới trong khám phá không gian thương mại.
  5. “I think it's very important to have a feedback loop, where you're constantly thinking about what you've done and how you could be doing it better.”
    Tạm dịch: Tôi nghĩ điều rất quan trọng là phải có một vòng phản hồi, nơi bạn không ngừng suy nghĩ về những gì bạn đã làm và cách bạn có thể làm điều đó tốt hơn.
  6. “In order for us to have a future that's exciting and inspiring, it has to be one where we're a space-bearing civilization.”
    Tạm dịch: Để chúng ta có một tương lai thú vị và đầy cảm hứng, đó phải là một tương lai mà chúng ta là một nền văn minh không gian.
  7. “Over time I think we will probably see a closer merger of biological intelligence and digital intelligence.”
    Tạm dịch: Theo thời gian, tôi nghĩ chúng ta có thể sẽ thấy sự hợp nhất chặt chẽ hơn giữa trí thông minh sinh học và trí thông minh kỹ thuật số.

Xem thêm: Những câu nói hay nổi tiếng của diễn giả, tác giả Jack Canfield

5. Những câu nói hay của Elon Musk về cuộc sống, quan điểm xã hội

Không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh, những câu nói của Elon Musk về cuộc sống hay các quan điểm xã hội cũng mang đến rất nhiều giá trị để những người trẻ tiếp thu và học hỏi.

  1. “When something is important enough, you do it even if the odds are not in your favor.”
    Tạm dịch: Khi điều gì đó đủ quan trọng, bạn sẽ làm điều đó ngay cả khi bạn khó lòng đạt được.
  2. “Life is too short for long-term grudges.”
    Tạm dịch: Cuộc sống quá ngắn cho những mối hận thù lâu dài.
  3. “Some people don't like change, but you need to embrace change if the alternative is disaster.”
    Tạm dịch: Một số người không thích sự thay đổi, nhưng bạn cần phải đón nhận sự thay đổi nếu sự thay thế là thảm họa.
  4. “Patience is a virtue, and I'm learning patience. It's a tough lesson.”
    Tạm dịch: Kiên nhẫn là một đức tính tốt, và tôi đang học cách kiên nhẫn. Đó là một bài học khó khăn.
  5. “If something's important enough, you should try. Even if - the probable outcome is failure.”
    Tạm dịch: Nếu điều gì đó đủ quan trọng, bạn nên thử. Ngay cả khi - kết quả có thể xảy ra là thất bại.
  6. “I'd rather be optimistic and wrong than pessimistic and right.”
    Tạm dịch: Thà sai lầm khi lạc quan còn hơn đúng nhưng bi quan.
Elon Musk và hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh 5
  1. “I think it's very important to have a feedback loop, where you're constantly thinking about what you've done and how you could be doing it better. I think that's the single best piece of advice: constantly think about how you could be doing things better and questioning yourself.”
    Tạm dịch: Tôi nghĩ điều rất quan trọng là phải có một vòng phản hồi, nơi bạn không ngừng suy nghĩ về những gì bạn đã làm và cách bạn có thể làm điều đó tốt hơn. Tôi nghĩ đó là lời khuyên tốt nhất duy nhất: hãy liên tục suy nghĩ về cách bạn có thể làm mọi thứ tốt hơn và tự vấn bản thân.
  2. “If you get up in the morning and think the future is going to be better, it is a bright day. Otherwise, it's not.”
    Tạm dịch: Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và nghĩ rằng tương lai sẽ tốt đẹp hơn, đó là một ngày tươi sáng. Nếu không thì ngày đó không phải.
  3. “I think it matters whether someone has a good heart.”
    Tạm dịch: Tôi nghĩ ai đó có trái tim nhân hậu mới là điều quan trọng.
  4. “It's OK to have your eggs in one basket as long as you control what happens to that basket.”
    Tạm dịch: Bạn có thể để trứng trong một giỏ miễn là bạn kiểm soát được điều gì xảy ra với giỏ đó.
  5. “I think that's the single best piece of advice: constantly think about how you could be doing things better and questioning yourself.”
    Tạm dịch: Tôi nghĩ đó là lời khuyên tốt nhất duy nhất: hãy liên tục suy nghĩ về cách bạn có thể làm mọi thứ tốt hơn và tự vấn bản thân.
  6. “I think life on Earth must be about more than just solving problems... It's got to be something inspiring, even if it is vicarious.”
    Tạm dịch: Tôi nghĩ rằng cuộc sống trên Trái đất không chỉ đơn thuần là giải quyết các vấn đề ... Nó phải là một cái gì đó đầy cảm hứng, ngay cả khi nó là nạn nhân.
  7. “We are the first species capable of self-annihilation.”
    Tạm dịch: Chúng ta là loài đầu tiên có khả năng tự hủy diệt.
  8. “If you want to grow a giant redwood, you need to make sure the seeds are ok, nurture the sapling, and work out what might potentially stop it from growing all the way along. Anything that breaks it at any point stops that growth.”
    Tạm dịch: Nếu bạn muốn trồng một cây gỗ đỏ khổng lồ, bạn cần đảm bảo hạt giống tốt, nuôi dưỡng cây non và tìm ra điều gì có thể ngăn nó phát triển trong suốt chặng đường dài. Bất cứ điều gì phá vỡ nó tại bất kỳ thời điểm nào sẽ ngăn chặn sự phát triển đó.
  9. “As you heat the planet up, it's just like boiling a pot.”
    Tạm dịch: Khi bạn làm nóng hành tinh, nó giống như đun sôi một cái nồi.
  10. “The future of humanity is going to bifurcate in two directions: Either it's going to become multiplanetary, or it's going to remain confined to one planet and eventually there's going to be an extinction event.”
    Tạm dịch: Tương lai của nhân loại sẽ phân chia theo hai hướng: Hoặc sẽ trở thành đa hành tinh, hoặc sẽ chỉ giới hạn trong một hành tinh và cuối cùng sẽ có một sự kiện tuyệt chủng.

Elon Musk – một người đàn ông đa tài, ông là minh chứng rõ ràng nhất về sự thay đổi lớn trong xã hội. Dù trải qua thời thơ ấu không hạnh phúc, nhưng nhờ có tinh thần thép cùng một ý chí mạnh mẽ đã giúp Elon Musk có được tất cả mọi thứ như hôm nay.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet