Ao chình là gì? Ý nghĩa cụm từ "ao chình" thường được dùng trên facebook

(VOH) – Bạn đã từng nghe tới thuật ngữ ao chình hay chưa? Vậy bạn có thắc mắc ao chình là gì và nguồn gốc của từ này xuất phát từ đâu hay không? Chúng ta cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

Nếu bạn là người thường xuyên lướt mạng xã hội và hay theo dõi các hội nhóm, bài post của giới trẻ trên mạng xã hội, thì chắc hẳn bạn đã từng nghe tới cụm từ ao chình. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng giải mã ao chình là gì và nguồn gốc của từ ao chình nhé. 

1. Ao chình là gì? Ao trình là gì?

Ao chình hay ao trình là thuật ngữ được viết bằng cách phiên âm ra tiếng Việt từ một cụm từ ghép lai Việt – Anh là “out trình”. Bởi đây là một từ ngôn ngữ mạng nên chúng ta cần tìm hiểu kỹ về ý nghĩa của nó trước khi sử dụng để người khác không hiểu nhầm điều bạn muốn nói.

Từ gốc “out trình” gồm từ tiếng Anh “out" có nghĩa là bên ngoài, vượt ra ngoài giới hạn. Còn từ “trình" ở trong bối cảnh này được hiểu là trình độ, khả năng. Sau khi ghép lại, “out trình" là từ dùng để chỉ tình huống một người nào đó có năng lực, trình độ hay khả năng vượt trội hơn một người khác.

Đôi khi, từ “out trình” cũng được sử dụng theo nghĩa ngược lại. Nghĩa là trong tình huống mà ta thấy một người không đủ khả năng, trình độ để hiểu hoặc làm được một điều nào đó, ta cũng có thể sử dụng từ “out trình".

Ao chình, ao trình - giải mã ngôn ngữ thú vị của giới trẻ 1

Từ ao chình và ao trình chỉ là hai trong số những cách nói theo phiên âm khác của từ “out trình”. Trong đó từ tiếng Anh “out" có phát âm gần giống từ tiếng Việt là “ao”. Tương tự như vậy, từ “trình" với ý nghĩa trình độ được giới trẻ nói lái đi thành “chình" theo giọng địa phương miền Trung hoặc Nam bộ hay dùng âm "ch" thay cho âm "tr", đồng thời "chình" còn có nghĩa là con cá chình, thành ra giới trẻ liền "tiện thể" thêm một ý nghĩa khác khá ngộ nghĩnh cho từ "ao chình" là ao chứa đầy cá chình.

Từ “out trình” hay ao chình thường được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực game và rap. Cụ thể, thuật ngữ này bắt nguồn từ trò chơi Liên minh huyền thoại (League of Legend). Các bạn trẻ Việt Nam thường dùng từ “out trình” khi nói đến một game thủ đang thi đấu và có kỹ thuật vượt trội hơn nhiều so với đối thủ.

Ao chình, ao trình - giải mã ngôn ngữ thú vị của giới trẻ 2

Ngoài ra, từ “out trình” cũng được dùng trong trường hợp miêu tả một rapper nào đó có trình độ, kỹ thuật rap hay cách chơi chữ, những câu rap hay, đẳng cấp hơn so với những người khác trong một cuộc đấu "battle rap".

Nhìn chung, giới trẻ thường thích sự mới mẻ, thú vị nên hay tìm cách ghép, phiên âm, suy diễn từ, cụm từ, câu nói về các từ lạ lẫm, thú vị nhằm thể hiện sự cool ngầu của mình. Trong trường hợp này, để chỉ một người nào đó có khả năng và cách thể hiện tốt hơn so với những người khác trong một cuộc thi, ta có thể dùng từ vượt trội, giỏi hơn, hoặc trong tiếng Anh ta có từ outperform, surpass cũng có ý nghĩa tương tự, tuy nhiên giới trẻ lại thích ghép từ Việt + Anh thành "out trình" rồi tìm cách phiên âm nó thành "ao chình" cho thú vị hơn, mới mẻ hơn.

Một ví dụ khác về cách dùng từ theo phong cách này là từ "Chằm Zn" = Trầm cảm

2. Ao chình meme

Nguồn gốc của ao chình meme bắt nguồn từ trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam với đội Malaysia tại AFF Cup 2021. Sau khi cầu thủ nước ta ghi 3 bàn thắng vào lưới đội bạn, mạng xã hội đã tràn ngập những hình ảnh chế ao chình để thể hiện niềm vui, hào hứng trước chiến thắng của đội nhà.

Cách chơi chữ khi phiên âm từ “out trình” thành ao chình đã tạo cảm hứng cho cộng đồng mạng chế ra những hình ảnh cực kỳ hài hước. Cụ thể là cộng đồng mạng đã biến từ ao chình được hiểu thành hình ảnh một cái ao đầy cá chình. Đây là cách mà cộng đồng game thủ nói riêng và của cộng đồng mạng nói chung dùng để nói đến từ “out trình” một cách hài hước.

Ao chình, ao trình - giải mã ngôn ngữ thú vị của giới trẻ 3

Không như các hình ảnh chế khác, ao chình là một meme của Việt Nam nên nó nhận được sự quan tâm và gây ấn tượng mạnh mẽ với cộng đồng mạng. Đó là bởi ao chình meme sử dụng cách chơi chữ của người Việt Nam, vừa dễ hiểu vừa gần gũi với tất cả mọi người.

Xem thêm: Các loại meme kinh điển trên mạng xã hội facebook, tiktok, reddit

3. Dùng cụm từ ao chình, ao trình hay meme ao chình khi nào?

Như chúng ta đã tìm hiểu, cụm từ ao chình hay ao trình thường được sử dụng linh hoạt trong các tình huống trái ngược nhau. Nó có thể sử dụng để chỉ một người hay một nhóm người có kỹ năng, trình độ vượt xa những người khác, và nó cũng có thể sử dụng để chỉ một người hay một nhóm người không đủ trình độ, không đủ khả năng để vượt qua người khác. 

Chính vì vậy, chúng ta cần hiểu cụm từ này và hình ảnh chế về cụm từ này linh hoạt theo ngữ cảnh. Một số ví dụ dưới đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ nét hơn về những tình huống sử dụng từ ao chình.

Ao chình, ao trình - giải mã ngôn ngữ thú vị của giới trẻ 4

Ví dụ 1:

  • A: Này, tôi nghe nói bạn X lớp mình mới đạt được giải thưởng trong cuộc thi thành phố đấy. 
  • B: Nghe nói cuộc thi đấy “chọi” nhau cũng căng lắm. Quá đỉnh luôn. Đúng là ao trình nhé.

Ví dụ 2:

  • A: Tôi đang làm bài thi thử với đội tuyển mà mãi không nghĩ ra được. Bạn thử xem xem có phương án gì không?
  • B: Bài đội tuyển mà hỏi tôi thì là ao chình rồi. Tôi có biết gì đâu.

Như vậy, có thể thấy rằng, trong hai ví dụ trên, ví dụ đầu tiên dùng từ ao trình để ám chỉ khả năng của ai đó vượt ra khỏi kỳ vọng, hơn hẳn so với người khác. Còn ở ví dụ thứ hai, từ ao chình được sử dụng để chỉ một người không đủ khả năng để làm gì đó.

Xem thêm: Nhạc flop, phim flop mà netizen hay nhắc tới nghĩa là gì?

Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về thuật ngữ ao chình hay ao trình cũng như nguồn gốc của những hình ảnh chế về từ ao chình. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo để khám phá các khái niệm thú vị khác trong tương lai nhé!

Nguồn ảnh: Internet