"Phèn" là gì? Bị chê phèn trên facebook có nên rửa phèn hay không?

(VOH) - Thời gian gần đây, mạng xã hội thường xuyên được phủ sóng bởi ngôn ngữ mới. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm "phèn" và rửa phèn.

Nếu là một người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chắc bạn đã từng ít nhất một lần nghe tới từ "phèn" hay rửa phèn. Vậy phèn hay rửa phèn có nghĩa là gì và thường được sử dụng trong trường hợp nào?

1. Phèn là gì?

1.1 Phèn - nghĩa đen

Phèn là một hợp chất hóa học có trong tự nhiên và khá quen thuộc với đời sống hàng ngày. Trong đó phèn sắt và phèn nhôm (hay còn gọi là phèn chua) là hai loại phổ biến và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

Nước nhiễm phèn sắt mùi tanh, màu vàng đục, vị hơi chua, có hiện tượng lắng cặn gây gỉ sét… và gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cũng như sức khỏe.

Phèn là gì? Có nên rửa phèn hay không? 1
Hình ảnh rửa phèn theo đúng nghĩa đen

1.2 Phèn - nghĩa bóng

Ở phía trên, chúng ta đã tìm hiểu nghĩa đen của phèn. Tuy nhiên, nghĩa của từ phèn được giới trẻ sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội trong thời gian gần đây lại hơi khác một chút. Nó không phải chỉ tình trạng nước bị nhiễm chua, mà ám chỉ những người có phong cách ăn mặc, diện mạo quê kiểng hoặc lỗi thời, xấu xí, không thời trang.

Điều này có thể bắt nguồn từ việc tình trạng nước bị nhiễm phèn thường xuất hiện ở những vùng quê xa xôi, hẻo lánh. Do đó, gọi một ai đó là phèn cũng có hàm ý tương tự.

Xem thêm: Gen Z - Thế hệ tiếp cận công nghệ vượt bậc có cuộc sống tự do

Phèn là gì? Có nên rửa phèn hay không? 2
Phèn nghĩa đen và phèn nghĩa bóng được giới trẻ sử dụng hiện nay mang ý nghĩa khác nhau

2. Rửa phèn là gì?

Tương tự như định nghĩa về từ phèn theo nghĩa bóng ở trên, rửa phèn được dùng trên mạng xã hội cũng được sử dụng theo nghĩa bóng. Cụ thể, rửa phèn mang ý nghĩa là thay đổi, nâng cấp gu thời trang của bản thân, cập nhật nhiều xu hướng ăn mặc mới để loại bỏ hình ảnh, diện mạo có phần kém thời thượng.

Thông thường, khi một người nào đó từng ăn mặc phản thời trang, sở hữu vẻ ngoài quê mùa bỗng có gu ăn mặc sành điệu hơn, chịu khó cập nhật xu hướng thời trang, bổ sung thêm kiến thức phối đồ… thì được gọi là rửa phèn thành công.

Phèn là gì? Có nên rửa phèn hay không? 3
Rửa phèn thành công chỉ những người có sự thay đổi tích cực về phong cách ăn mặc hay diện mạo nói chung

Không có ai là phèn mãi, nếu thực sự mong muốn thay đổi, chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện diện mạo của mình theo chiều hướng tích cực hơn. Đã có thời gian, thử thách nhìn lại hình ảnh 10 năm trước (10yearschallenge) của bản thân khuấy đảo cộng đồng mạng. Mọi người đều vô cùng thích thú khi lục lại những bức ảnh thời còn phèn của mình và so sánh với hình ảnh hiện tại - sau khi đã rửa phèn.

Kể cả dàn sao Việt cũng không nằm ngoài xu hướng này. Hàng loạt sao tự đăng ảnh “dìm” lầy lội của mình để chia sẻ với mọi người, ôn lại kỷ niệm từ đó tạo thành những cuộc thảo luận cực kỳ sôi nổi và hài hước.

Xem thêm: Lú với cụm từ 'ảo ma Canada' mới ra lò của gen Z

3. Có cần thiết phải rửa phèn hay không?

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu định nghĩa phèn là gì và rửa phèn là gì. Có lẽ, lúc này nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng, vậy có cần thiết phải rửa phèn hay không?

Ngôn ngữ mạng hiện nay được sáng tạo chủ yếu là nhằm mục đích tạo nên sự hài hước, thú vị trong cuộc hội thoại. Vậy nên khi một người nhận được nhận xét “phèn quá” hay “cần phải rửa phèn đi thôi”, họ có thể hiểu rằng đây chỉ là một câu nói bông đùa, trêu ghẹo của người đối diện về phong cách hoặc diện mạo có phần chưa thời thượng của bản thân.

Đương nhiên, ý nghĩa cũng sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh hay đối tượng nói nên chúng ta có thể căn cứ vào điểm này để cân nhắc.

Phèn là gì? Có nên rửa phèn hay không? 4
Lựa chọn rửa phèn để trở nên thời trang hơn hay không là quyết định ở bạn

Việc lựa chọn rửa phèn hay vẫn giữ nguyên vẻ ngoài của mình là quyết định của mỗi người. Nếu bạn cảm thấy tự tin và hài lòng với bản thân hay hiểu rõ đối phương chỉ muốn đùa một chút thì không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Với trường hợp thực sự muốn thay đổi diện mạo hay nhận thấy lời nhận xét cần rửa phèn cũng hợp lý thì chúng ta có thể tham khảo những gợi ý sau.

Bạn có thể theo dõi những fashionista nổi tiếng hoặc các ngôi sao có phong cách ăn mặc phù hợp với sở thích, bản thân để học hỏi. Chịu khó bổ sung các tips, các kiến thức cơ bản về thời trang, làm đẹp… và từ từ cải thiện bản thân, bằng cách này chúng ta sẽ bớt phèn và dần trở nên thời thượng hơn.

Xem thêm: Từ điển giới trẻ gen Z: Chả quyên là gì?

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng từ phèn, rửa phèn

Thực tế đã chứng minh rằng khoảng cách giữa sự hài hước và vô duyên là rất nhỏ. Nếu những người trong cuộc đối thoại đều cảm thấy vui vẻ và hiểu được ý bông đùa khi đề cập đến phèn hay rửa phèn thì không có vấn đề gì quá to tát. Nhưng nếu người nghe không cảm thấy vui mà cảm thấy bị tổn thương và xúc phạm thì lúc này người nói nên xem lại hoàn cảnh, đối tượng cũng như cách sử dụng ngôn từ của bản thân.

Phèn là gì? Có nên rửa phèn hay không? 5
Một số lưu ý về hoàn cảnh và đối tượng khi bạn dùng từ phèn

Ngôn ngữ của giới trẻ rất thú vị nhưng để trở thành một người nhanh nhạy với xu hướng mà vẫn lịch sự, duyên dáng thì ngoài ý nghĩa của từ chúng ta còn phải học cả cách sử dụng. Bởi không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi nhận được lời nhận xét là phèn, cần rửa phèn cũng như không phải ai cũng hiểu được ý mà bạn muốn truyền tải là vui vẻ hay chê bai.

Vì vậy, tốt nhất chúng ta chỉ nên dùng cách nói này cho những cuộc trò chuyện thân mật, thoải mái cùng bạn bè hay người cùng lứa tuổi. Tránh sử dụng trong những tình huống giao tiếp trang trọng, nghiêm túc hay với người có vai vế trên.

Hơn hết, diện mạo, phong cách của mỗi cá nhân là khác biệt, chúng ta nên học cách tôn trọng người khác. Bạn hoàn toàn có thể góp ý, nhưng nên chọn cách nhẹ nhàng, tế nhị hơn nếu đối tượng không phải là người quá thân thiết. Hãy là một người sử dụng ngôn ngữ mạng văn minh, lịch sự và đúng người đúng thời điểm nhé!

Thông qua bài viết này, VOH đã cùng bạn giải nghĩa khái niệm phèn là gì và đưa ra một số quan điểm về việc có nên rửa phèn hay không. Mong rằng các bạn đã có cái nhìn sâu sắc hơn về chủ đề, nhớ theo dõi những bài viết tiếp theo để khám phá thêm nhiều điều thú vị

Nguồn ảnh: Internet