ATSM là gì? Vì sao không nên chọn sống ATSM?

(VOH) – Bạn đã từng nghe đến ATSM chưa? Đây là một cụm từ được giới trẻ sử dụng rất nhiều trên mạng xã hội nhiều năm gần đây. Vậy ATSM là gì?

Mạng xã hội hay các diễn đàn là nơi phát triển của rất nhiều cụm từ hot, ATSM là một trong số đó. Nhiều bạn trẻ thường sử dụng ATSM như là một lời trêu đùa hay thậm chí là lên án về một người bất kì. Vậy ATSM là gì? Cùng tìm hiểu ý nghĩa chính xác về cụm từ này nhé!

1. ATSM là gì?

ATSM thực chất là một cụm từ viết tắt của “Ảo tưởng sức mạnh”, thường dùng để chỉ những người tự cao tự đại, cho rằng mình có thể làm được tất cả mọi thứ.

Từ ATSM xuất hiện trên các trang mạng xã hội, chủ yếu là Facebook. Mọi người thường dùng ATSM để bình luận về những người thích khoe khoang, hay đả kích về một lối sống.

Trong y học, ATSM lại được xem là một hội chứng gọi là yêu bản thân quá mức. Nhiều nhà tâm lý học liên tưởng và cho rằng hội chứng ATSM khá giống với hội chứng khuếch đại tâm lý paraphrenia, hay hội chứng narcissism.

atsm-la-gi-voh-0

ATSM thực chất là một cụm từ viết tắt của “Ảo tưởng sức mạnh”

2. Đặc điểm của người ATSM trong xã hội

ATSM chỉ những người luôn nghĩ mình là trung tâm của mọi việc. Họ tự cho mình có khả năng làm được mọi thứ, nhưng thực tế lại không được như mong muốn. Hơn nữa, người ATSM còn là những người được ví “giỏi nói hơn làm”, tức là họ luôn cố gắng thể hiện mục tiêu của mình quá đà trên mạng xã hội, sau đó chỉ nằm và nghĩ đến mà không bắt tay vào thực hiện mục tiêu.

Những người ATSM cũng là kiểu người thường thích được chú ý, được người khác ngưỡng mộ. Nhưng họ lại lười biếng và không thích tiếp thu ý kiến của người khác, luôn thích chê bai người để đạt được mục đích riêng của bản thân.

atsm-la-gi-voh-1

Người ATSM luôn nghĩ mình là trung tâm mọi việc

Trong cuộc sống ai cũng có quyền phát hiện và đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thế nhưng mọi điều trong cuộc sống đều có giới hạn. Việc nhận thức điểm mạnh, điểm yếu sẽ giúp mọi người quyết định được sở thích, ước mơ và công việc… Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều bạn trẻ nhận thức không đúng về khả năng của mình, đặt quá nhiều kỳ vọng vào bản thân đến mức sinh ảo tưởng.

3. Nguyên nhân dẫn đến ATSM

ATSM trong xã hội hiện đại có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên có 2 nguyên nhân chính đó là:

3.1. Nguyên nhân khách quan

Từ những lời khen của bố mẹ, của người thân hay đồng nghiệp lâu dần khiến bản thân tin rằng mình thật sự tốt đẹp và giỏi giang. Tuy nhiên ở xã hội hiện nay đôi lúc những lời khen chỉ là để khích lệ, nếu không biết điểm dừng thường dẫn đến ATSM.

3.2. Nguyên nhân chủ quan

Những người có cái tôi cao, luôn hơn thua và đúng sai với người khác có thể là một người ATSM. Tuy nhiên thực tế là do sự thiếu hiểu biết của bản thân, thiếu kỹ năng sống nhưng lại sợ người khác biết, từ đó họ tự phóng đại bản thân để che đậy nhưng thiếu sót dẫn đến ATSM.

Xem thêm: Sống ảo: Biểu hiện và thực trạng sống ảo hiện nay của giới trẻ

4. Liệu có nên sống ATSM trong xã hội hay không?

Để bàn luận có nên sống ATSM trong xã hội hiện nay hay không, trước hết cần phân biệt giữa ATSM và tự tin. Tự tin là tin tưởng vào bản thân, tin vào khả năng và hành động của chính mình. Tự tin là một từ mang ý nghĩa tích cực nhằm động viên con người trở nên mạnh mẽ, dám theo đuổi và dám đối mặt với thách thức.

Khác với tự tin, ATSM lại mang ý nghĩa như là một lời giễu cợt hoặc thậm chí mang ý nghĩa tiêu cực. Người ATSM là người sống chỉ biết nói mà không dám làm, tìm cách để che đậy điểm yếu của bản thân thay vì cố gắng phấn đấu vì mục tiêu đề ra. ATSM là lầm tưởng về sức mạnh của bản thân.

atsm-la-gi-voh-2

ATSM khiến bản thân không nhận ra được giá trị thật của chính mình

ATSM khiến bản thân không nhận ra được giá trị thật của chính mình. Nếu không đủ khiêm tốn nhận ra năng lực của bản thân rất có thể bạn sẽ vấp phải nhiều cú ngã vượt quá tầm kiểm soát.

Hiện nay ATSM không phải là một loại bệnh, ATSM là trạng thái, là sự ngộ nhận của một người. Chính vì thế ATSM hoàn toàn có thể thay đổi nếu như bản thân muốn để trở nên tốt đẹp hơn.

Xem thêm: ‘Giải ngố’ dude là gì mỗi khi lên mạng xã hội

5. Danh ngôn phản ảnh lối sống tự cao tự đại, ATSM

Từ xưa đến nay trong xã hội luôn tồn tại những người tự cao tự đại, ảo tưởng về bản thân. Đã có rất nhiều danh ngôn được lưu truyền lại với mục đích để mọi người nhận ra được giá trị thật của bản thân để phát triển những ưu điểm thay vì ảo tưởng về chính mình.

  1. It is better to have your head in the clouds, and know where you are...than to breathe the clearer atmosphere below them, and think that you are in paradise. - Henry David Thoreau
    Tạm dịch: Thà rằng cứ để đầu óc trên mây và biết mình đang ở đâu... còn hơn hít thở bầu không khí rõ ràng hơn phía dưới và cứ ngỡ mình đang ở thiên đường.
  2. Self-conceit may lead to self-destruction. – Aesop
    Tạm dịch: Tự lừa gạt bản thân sẽ dẫn tới tự hủy diệt bản thân.
  3. There is a condition worse than blindness, and that is, seeing something that isn't there. - Thomas Hardy
    Tạm dịch: Còn có trạng thái tồi tệ hơn mù lòa, đó là thấy thứ không thực sự tồn tại.

atsm-la-gi-voh-3

 

  1. In general, the greater the understanding, the greater the delusion; the more intelligent, the less sane. - George Orwell
    Tạm dịch: Nhìn chung, càng thấu hiểu sâu, càng ảo tưởng mạnh; càng thông minh, càng ít minh mẫn.
  2. Illusions are to the soul what atmosphere is to the earth. - Virginia Woolf
    Tạm dịch: Ảo mộng với tâm hồn giống như khí quyển với trái đất.
  3. Conceit spoils the finest genius. There is not much danger that real talent or goodness will be overlooked long; even if it is, the consciousness of possessing and using it well should satisfy one, and the great charm of all power is modesty. - Louisa May Alcott
    Tạm dịch: Sự kiêu căng làm hỏng cả những thiên tài tốt đẹp nhất. Không nhiều mối nguy hiểm rằng tài năng hay những điều tốt đẹp thật sự sẽ không được chú ý; và thậm chí ngay cả trong trường hợp đó, nhận thức được mình có nó và sử dụng tốt nó nên thỏa mãn được ta, và sự quyến rũ lớn nhất của mọi quyền năng là tính khiêm tốn.
  4. Egotism is the source and summary of all faults and miseries. - Thomas Carlyle
    Tạm dịch: Tính tự cao tự đại là nguồn gốc và lời tóm tắt của tất cả mọi sai lầm và khổ sở.
  5. The praise that comes from love does not make us vain, but more humble. - James M. Barrie
    Tạm dịch: Những lời khen ngợi đến từ tình yêu thương không khiến ta trở nên kiêu căng, mà khiến ta biết tự khiêm hơn.
  6. There are two kinds of pride, both good and bad. 'Good pride' represents our dignity and self-respect. 'Bad pride' is the deadly sin of superiority that reeks of conceit and arrogance. - John C. Maxwell
    Tạm dịch: Có hai loại kiêu hãnh, tốt và cấu. 'Kiêu hãnh tốt' đại diện cho phẩm giá và và sự tự tôn trọng bản thân. 'Kiêu hãnh xấu' là tội lỗi chết người khi coi mình ưu việt, thứ tội lỗi bốc mùi tự phụ và kiêu ngạo.
  7. The smaller the mind, the greater the conceit. – Aesop
    Tạm dịch: Tâm trí càng nhỏ, sự tự cao tự đại càng to.
  8. People in their right minds never take pride in their talents. - Harper Lee
    Tạm dịch: Người suy nghĩ sáng suốt chẳng bao giờ kiêu ngạo vì tài năng của mình.
  9. Sometimes people don't want to hear the truth because they don't want their illusions destroyed. - Friedrich Nietzsche
    Tạm dịch: Đôi khi người ta không muốn nghe sự thật, bởi vì họ không muốn ảo tưởng bị đánh vỡ. 

Bản thân mỗi người có lúc lại mặc cảm tự ti, nghĩ mình là người thấp kém; khi lại nghĩ mình hơn người nên không có nhu cầu học hỏi, từ đó mà vấp phải những sai lầm đáng tiếc. Chính vì thế khiêm tốn là một trong những đức tính mà bất cứ ai cũng nên học và rèn dũa mỗi ngày. Đừng để ATSM che mờ đôi mắt, ngăn cản sự phát triển của chính ta trong xã hội hiện đại.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet