Cửu Nguyệt Hi là ai? Review 10 truyện ngôn tình hay nhất của tác giả Cửu Nguyệt Hi

(VOH) - Cửu Nguyệt Hi là cây bút được nhiều bạn đọc yêu thích. Một số tác phẩm nổi tiếng có thể kể đến như Archimedes Thân Yêu, Thời Niên Thiếu Tươi Đẹp Ấy…

Cho đến nay, truyện ngôn tình được giới trẻ cực kỳ yêu thích. Là cây bút nổi tiếng và nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng độc giả đông đảo ở cả Trung Quốc lẫn Việt Nam, Cửu Nguyệt Hi chính là một trong những cái tên nổi bật ở thể loại này.

1. Đôi nét về tác giả Cửu Nguyệt Hi

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 1
Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình đình đám của Trung Quốc

Cửu Nguyệt Hi là cây bút viết tiểu thuyết ngôn tình nổi đình đám của Trung Quốc. Những ai yêu thích thể loại truyện trên chắc hẳn đã từng ít nhất một lần nghe qua cái tên này. Cửu Nguyệt Hi sinh ngày 1 tháng 11 tại Bắc Kinh. Thường xuất hiện với bí danh là Cửu Nguyệt Vị Hi. Hiện nay, cô đã đổi sang sử dụng bút danh Cửu Nguyệt Hi.

Cửu Nguyệt Hi chinh phục người đọc bởi giọng văn lôi cuốn hấp dẫn và đầy tình cảm. Chỉ một thời gian ngắn ngủi khi bước vào nghề viết, cô đã chứng minh được năng lực của mình qua các tác phẩm đặc sắc. Các tác phẩm của cô thường thuộc thể loại ngôn tình thanh xuân, ngôn tình hiện đại và trinh thám…

Những câu chuyện dưới ngòi bút của Cửu Nguyệt Hi thường thể hiện được kiến thức chuyên sâu về tội phạm, trinh thám… cho thấy sự nghiêm túc, mày mò và tìm hiểu về các lĩnh vực để đưa đến cái nhìn chân thật nhất. Đặc biệt, truyện của Cửu Nguyệt Hi đa phần đều có kết thúc buồn hoặc mở. Đây có lẽ cũng là một yếu tố làm mọi người nhớ đến cô nhiều hơn.

Cửu Nguyệt Hi có hai tác phẩm được chuyển thể thành phim là Archimedes Thân YêuThời Niên Thiếu Tươi Đẹp Ấy. Cả hai đều tạo được tiếng vang và giúp cái tên cô đứng vững hơn trong làng tác giả Trung Quốc.

Xem thêm: Bát Nguyệt Trường An và 4 truyện ngôn tình được chuyển thể thành phim

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 2
Tình yêu là chủ đề chính trong các tác phẩm của Cửu Nguyệt Hi

2. Truyện của Cửu Nguyệt Hi

Để hiểu rõ hơn về Cửu Nguyệt Hi, chúng ta cùng điểm qua một số tác phẩm tiêu biểu của cô.

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 3
Tác phẩm nổi tiếng của Cửu Nguyệt Hi

2.1 Archimedes Thân Yêu

Đây là tác phẩm đầu tiên trong sự nghiệp chấp bút của Cửu Nguyệt Hi. Cũng nhờ Archimedes Thân Yêu mà cô được đứng vào hàng ngũ những cây bút xuất sắc nhất.

Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính là Ngôn Tô và Chân Ái. Ngôn Tô trẻ con, đôi lúc có những phát ngôn khiến người khác “sốc toàn tập” nhưng lại là một thiên tài “có 102”. Với người ngoài anh thường rất khó chiều và thường khiến mọi người đau đầu, ngược lại, với “người nhà” Ngôn Tô trở về là người đàn ông đáng tin tưởng và dựa dẫm.

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 4
Archimedes Thân Yêu

Nữ chính Chân Ái là đứa trẻ thông minh nhưng lại chịu nhiều bất công. Thân phận của cô là đứa con của ác quỷ vì những người sinh ra cô là những nhà khoa học bị cho là độc ác nhất thế kỷ.

Hai người họ được duyên số đưa đến với nhau. Xuyên suốt bộ truyện là quá trình cả hai tìm ra những bí ẩn trong các vụ án, cùng nhau suy luận và cuối cùng bị thu hút bởi tài năng của nhau.

Xem thêm: Thánh Yêu - nhà văn của những câu chuyện ngôn tình 'ngược'

2.2 Freud Thân Yêu 

Khác với Archimedes Thân Yêu, Freud Thân Yêu chú trọng yếu tố nhân văn hơn là trinh thám. 

Ngôn Cách mặc dù rất thích Chân Ý nhưng vì căn bệnh của mình mà anh gặp khó khăn không nhỏ. Chân Ý lại trở thành ánh sáng đưa anh ra khỏi bóng tối. Tiếc là cô bị tâm thần phân liệt, khi thì giúp đỡ, khi lại tổn thương Ngôn Cách.

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 5
Freud Thân Yêu - Cửu Nguyệt Hi

Suốt 12 năm yêu nhau và quen nhau, nhật ký của Ngôn Cách đều nói về Chân Ý. Cuối truyện, cô bị mất trí nhớ, nhưng anh vẫn lựa chọn ở bên và chăm sóc cho cô.

2.3 Socrates Thân Yêu

Socrates thân yêu nổi bật lên giữa những tình yêu đậm sâu bởi những giằng xé nội tâm của từng nhân vật. Mỗi một người đều phải đấu tranh với bản thân để tìm được hạnh phúc cho riêng mình.

Ngôn Hàm mất đi hy vọng với cuộc sống sau cái chết bi thảm của em gái. Mục đích duy nhất để anh tồn tại trên thế giới này là để trả thù.

Khác với anh, Chân Noãn sau quá khứ chật vật với bệnh tật thì cuộc sống với cô vô cùng trân quý. Kịch tính xảy ra khi bí ẩn cái chết của Hạ Thời (em Ngôn Hàm) được vén màn.

Xem thêm: Top 10 truyện ngôn tình của Tân Di Ổ đáng đọc nhất

2.4 Và Thế Là, Anh Đợi Em Suốt Một Thế Kỷ

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 6
Và Thế Là, Anh Đợi Em Suốt Một Thế Kỷ

Chu Lạc sinh ra và lớn lên ở một vùng quê hẻo lánh, chán ghét cuộc sống cùng quẫn anh nỗ lực học tập mong muốn lên thành phố lớn lập nghiệp đổi đời. Bước ngoặt xảy ra khi cậu đem lòng yêu Nam Nhã - người phụ nữ vừa trải qua hôn nhân đổ vỡ, lạnh lùng và sống khép kín với mọi người.

Liệu rằng hai hoàn cảnh cách nhau một trời một vực và sự khác biệt về suy nghĩ có trở thành rào cản trong tình cảm của Chu Lạc và Nam Nhã? Cuộc đời tăm tối của Nam Nhã có vì sự thiện lương của Chu Lạc mà tươi sáng trở lại? Câu hỏi vang lên trong đầu người xem, mà đến kết truyện vẫn cứ da diết về một cuộc tình đầy trắc trở.

Xem thêm: Top 10 tác phẩm ngôn tình của Cố Tây Tước không thể bỏ lỡ

2.5 Thời Niên Thiếu Tươi Đẹp Ấy

Đây là tác phẩm được đánh giá rất cao và còn được xuất bản với tựa đề Thời Niên Thiếu Của Anh Và Em. Nhờ nó, Cửu Nguyệt Hi thu về vô số lời khen, thành công của nguyên tác được giới điện ảnh chú ý, cuối cùng được chuyển thể thành phim điện ảnh Em Của Thời Niên Thiếu (Do Dịch Dương Thiên TỉChâu Đông Vũ đóng chính) làm dậy sóng màn ảnh rộng Trung Quốc một thời.

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 7
Em Của Thời Niên Thiếu - Dịch Dương Thiên Tỷ, Châu Đông Vũ

Nữ chính Trần Niệm tính tình hướng nội, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Do vậy, cô trở thành nạn nhân của vấn nạn bạo lực học đường. Cô phải nhờ sự giúp đỡ của thầy giáo và cảnh sát mỗi khi đi học về nhưng không được dài lâu vì ai cũng có công việc của họ. Cuối cùng cô tìm đến Bắc Dã - tên côn đồ mới 17 tuổi.

Hai con người khốn khổ nương tựa lẫn nhau và dần nảy sinh tình cảm với nhau. Nhưng số phận nào dễ dàng buông tha cho họ, Trần Niệm bị hãm hại dính vào một vụ án mạng. Bắc Dã vì không muốn tương lai của cô bị hủy nên đã thay Trần Niệm nhận tội. Kết cục của hai nhân vật để lại nỗi day dứt, luyến tiếc cho bao người đọc, mỗi lần xem lại không kiềm được mà đau lòng.

Xem thêm: Tóm tắt top 6 truyện hay nhất của Cố Mạn dân ngôn tình phải đọc

2.6. Vì Gió Ở Nơi Ấy

Chu Dao vô tình quen biết Lạc Dịch trong chuyến đi khảo sát vùng cao nguyên. Cô bày đủ trò để gây chú ý với anh chàng này. Cùng nhau trải qua những biến cố tại chuyến khảo sát khiến họ càng hiểu nhau và gần nhau hơn. Tưởng chừng như trong tình yêu ấy, Chu Dao là người bỏ ra nhiều hơn nhưng đọc đến cuối chương truyện bạn sẽ thấy tình yêu của Lạc Dịch cũng to lớn như cao nguyên vậy.

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 8
Vì Gió Ở Nơi Ấy - Cửu Nguyệt Hi

2.7. Anh Biết Gió Từ Đâu Tới

Bành Dã từng có chứng ngại tâm lý do một số chuyện trong quá khứ. Sau đó, vì không muốn bản thân tiếp tục sa đọa, anh chọn cách làm tình nguyện trong đội chống săn trộm linh dương. Công việc này giúp anh vơi đi phần nào sự mất mát và dằn vặt.

Còn Trình Ca là cô nàng nhiếp ảnh tài năng lại bị mắc chứng bệnh tâm lý “mặc cảm tự ti phức hợp”. Khi đang dần cạn cảm xúc cô tìm đến Bành Dã và khiêu khích anh. Nhưng sự hòa hợp bất ngờ của cả hai khiến cho cuộc tình chóng vánh nhanh chóng biến hóa.

Cuối cùng, bọn họ sẽ đi về đâu, vết thương của cả hai liệu có thể được chữa lành? "Anh biết gió từ đâu tới?" đặt ra dấu hỏi lớn cho độc giả, cuối cùng dùng hiện thực khiến họ day dứt và luyến tiếc.

Xem thêm: 'Mẹ ghẻ' Phỉ Ngã Tư Tồn và những tác phẩm ngôn tình bi kịch đẫm nước mắt

2.8. Một Tòa Thành Đang Chờ Anh

Hứa Thấm được ba mẹ hiện tại nhận về nuôi. Vì quá khứ từng bị bỏ rơi nên cô rất sợ hãi và luôn làm tất cả chỉ để vui lòng ba mẹ. Trái ngược với Hứa Thấm, Tống Diệm luôn mang trong mình sức sống mãnh liệt, cũng vì vậy anh trở thành nguồn sống của cô. Cuộc tình của cả hai chứa đầy những gian truân dưới áp lực của cuộc sống và giai cấp.

Năm 2023, bộ phim Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi chuyển thể từ tiểu thuyết Một Tòa Thành Đang Chờ Anh đã được công chiếu và được người xem đón nhận tích cực. Xem chi tiết thông tin liên quan đến bộ phim Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi.

2.9. Cây Olive Màu Trắng

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 9
Cây Olive Màu Trắng

Chiến tranh xảy ra, mất mát và đau thương trở thành “chuyện thường ngày” với mỗi người dân trong chiến trận. Ở đấy, con người và tình yêu như hạt cát nhỏ bé bất lực bị số phận đùa giỡn.

Chính vì thế trong thiên truyện này, không đơn giản chỉ là chuyện ái tình nữa, nó còn hàm chứa cả ước mơ, lý tưởng và hoài bão. Một chiến sĩ Lý Toản đầy dũng cảm, một phóng viên tâm huyết - Tống Nhiễm, liệu tình yêu của họ sẽ rực cháy trong khói lửa hay bị bom đạn vùi chôn?

2.10. Lật Hạ Ký 

Nhân vật chính lần này là Lật Hạ, cô gái vừa tròn 21 tuổi ngây thơ, trong sáng. Tuy vậy, gia đình của cô lại không êm ấm khi cha Lật Hạ luôn lăm le tài sản của vợ mình (Lật Y Nhân - doanh nhân huyền thoại trong giới kinh doanh). Sau đó Phó Hâm Nhân - bố Lật Hạ đã hãm hại mẹ cô và cướp đi tài sản của bà.

Lật Hạ cùng chị dọn ra sống riêng. Sau một vụ tai nạn khủng khiếp, cô và chị đều bị thương nặng. Một chuyện kỳ lạ xảy ra khi ký ức của chị cô lại chuyển hết sang cho cô. Mất 13 năm để hồi phục sau tai nạn, người chị ra đi, Lật Hạ cô đơn giữa thế giới này. Nhưng cô phải mạnh mẽ để lấy lại Lật thị và chăm sóc Kiều Kiều (con của người chị đã khuất).

Hành trình gian nan của cô gái nhỏ bé bắt đầu, Lật Hạ quyết tâm phải giành lại những gì vốn thuộc về cô và những người cô yêu thương. Trên hành trình đó cô gặp được Nghê Lạc - chàng trai ấm áp, phóng khoáng. Cả hai đồng hành cùng nhau, cùng nhau trải qua gian khó và cùng nhau trưởng thành.

Xem thêm: Top truyện ngôn tình huyền huyễn của tác giả Cửu Lộ Phi Hương

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 10
Lật Hạ Ký - Cửu Nguyệt Hi

3. Những câu nói hay, câu nói ngôn tình trong truyện của Cửu Nguyệt Hi

Truyện của Cửu Nguyệt Hi không chỉ gây ấn tượng với độc giả nhờ cốt truyện cũng như lối viết giàu cảm xúc mà còn chứa đầy những câu nói hay, câu nói ngôn tình sâu sắc làm rung động lòng người. Những trích dẫn dưới đây chính là ví dụ điển hình.

Cửu Nguyệt Hi - cây bút ngôn tình ‘được lòng’ giới trẻ 11
Những câu nói hay, câu nói ngôn tình trong truyện của Cửu Nguyệt Hi
  • Chính vì tha thiết sinh mệnh, anh mới tha thiết yêu em. (Ngôn Tố - Archimedes Thân Yêu)
  • Mạng sống của tôi, tự do của cô ấy - Tôi chọn tự do của cô ấy. (Ngôn Tố - Archimedes Thân Yêu)
  • Tôi không được khóc, khóc là hèn yếu. Tôi không được cười, cười là cám dỗ. Tôi không được chờ mong, chờ mong là không kiên định. (Chân Ái - Archimedes Thân Yêu)
  • Cô ấy sống, tôi dùng cả đời tìm kiếm. Cô ấy chết, tôi dùng cả đời khắc ghi. (Ngôn Tố - Archimedes Thân Yêu)
  • Trên đời này anh chỉ thích hai thứ, bầu trời đầy sao và Chân Ý, một thứ là vì em, một thứ là chính em. (Ngôn Cách - Freud Thân Yêu)
  • Mẹ từng nói đừng nên yêu, yêu là một nhà tù, ai thích ai liền bị nhốt vào nhà tù của người nào đó. (Chân Ái - Archimedes Thân Yêu)
  • Tình yêu của tôi không xuất phát từ thói quen, cai không được, cũng không muốn cai. Nó không phải lâu ngày thích ứng mà thỏa hiệp. (Ngôn Tố - Archimedes Thân Yêu)
  • Quá khứ thuộc về Thần Chết, còn tương lai thuộc về em. (Ngôn Tố - Archimedes Thân Yêu)
  • Thà chết không từ bỏ tín ngưỡng. Vậy tín ngưỡng của anh là gì? Cũng một chữ thôi - Em. (Ngôn Hàm- Socrates Thân Yêu)
  • Lửa đốt bằng diêm chứa đựng một thứ cảm xúc vô cùng dịu dàng, khơi gợi trong lòng nỗi khao khát muốn tiến gần vuốt ve. Không như bật lửa, ánh lửa lạnh lẽo lại sắc bén, đâm thẳng vào lòng người bằng thứ mùi gas khó ngửi. (Ngôn Hàm- Socrates thân Yêu)

Thưởng thức một tác phẩm quan trọng là trải nghiệm và câu chuyện mà nó mang lại. Người mang lại được câu chuyện chân thật và lay động lòng người chính là một tác giả xuất sắc. Với các tác phẩm nổi bật của mình, không ai có thể phủ nhận hay nghi ngờ tài năng của Cửu Nguyệt Hi. 

Nguồn ảnh: Internet