Anh Khang là ai? Những cuốn sách hay nhất của nhà văn Anh Khang

(VOH) – Ra mắt tác phẩm đầu tay năm 2012, Anh Khang được người trẻ yêu mến bởi giọng văn trầm buồn. Cùng ‘trôi về phía cũ’ với Anh Khang để thấy tình yêu dù thế nào thì vẫn mãi đẹp trong lòng người.

Tuổi trẻ yêu nồng nhiệt, chân thành, nhưng cũng nhiều vết thương. Có những trái tim yêu nhiều, buồn nhiều, không biết làm sao để dứt tình. Cũng có những trái tim vì trải qua bao đau thương mà biết sẻ chia, động viên, biết dịu dàng hơn với thế giới này. 

Hãy cùng đọc bài viết dưới này để tìm hiểu thêm về nhà văn Anh Khang cũng như những tựa sách của anh ấy nhé!

1. Anh Khang là ai?

Anh Khang (Quách Lê Anh Khang) là cái tên không còn xa lại đối với những bạn trẻ yêu thích văn chương. Anh Khang từng theo học Khoa Báo chí và Truyền thông – Đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn TP.HCM.

Lúc còn là sinh viên, Anh Khang hay tham gia dẫn chương trình, và cũng là cây bút quen thuộc với nhiều độc giả của tờ báo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần mà anh đã cộng tác trong hơn 4 năm (2008 – 2012).

Anh Khang và con đường trở thành nhà văn của anh cũng rất đặc biệt. Chính mẹ anh là người đã có sức ảnh hưởng đến con đường này của anh. Vì có mẹ là một người phụ nữ yêu thơ văn và đọc nhiều sách, nên Anh Khang đã bước vào thế giới của sách ngay từ những ngày mới vào lớp một. Từ đó, niềm yêu thích đọc sách của Anh Khang càng lớn dần lên.

anh-khang-voh-0

Hình ảnh Quách Lê Anh Khang (Nguồn: Ảnh FBNV)

  • Tên đầy đủ: Quách Lê Anh Khang
  • Năm sinh: 1987
  • Cột mốc trong sự nghiệp: năm 2012, Anh Khang đã cho ra mắt với độc giả cuốn sách đầu tiên mang tên “Ngày trôi về phía cũ”.
  • Những bài hát Anh Khang đã sáng tác: Đường hai ngả người thương thành lạ, Buồn làm sao buông, Thương mấy cũng là người dưng.
  • Hiện là hội viên Hội Nhà văn TP.HCM
  • Sở thích: Anh Khang có nhiều sở thích mà đặc biệt là “cuồng” mèo máy Doraemon, đi du lịch trong và ngoài nước.

Xem thêm: Tuệ Nghi là ai - CEO 9x xinh đẹp và bản lĩnh, tác giả cuốn ‘Cứ bình tĩnh’

2. Anh Khang và những sách viết ra để nói hộ lòng người

Tác giả Anh Khang được biết đến với tên gọi là “nhà văn của nỗi buồn tuổi trẻ”. Cùng điểm qua một số tựa sách đã làm nên tên tuổi của nhà văn Anh Khang - sách viết ra để nói hộ lòng người ở dưới đây nhé!

anh-khang-voh-1

Tuyển tập những cuốn sách của tác giả Anh Khang (Nguồn: Internet)

2.1 Ngày trôi về phía cũ

Ra mắt năm 2012, tản văn “Ngày trôi về phía cũ” là những cung bậc cảm xúc sau bao lần yêu của một thời non trẻ. Trong cuốn sách này, tác giả đã gom những chuyện cũ của người cũ để rồi nhìn lại, trôi về ngày đó. Cùng ngắm nhìn một cái tôi yêu đương lúc trẻ, dù thế nào đi nữa, có tôi hôm ấy thì mới có tôi lúc này, và những chuyện cũ đã khép lại nhẹ nhàng, day dứt như thế thôi.

anh-khang-voh-2

2.2 Đường hai ngả, người thương thành lạ

“Đường hai ngả, người thương thành lạ” là tập truyện ngắn về những thành phố và đất nước mà tác giả đã đặt chân đến. Tình yêu dù cho ở khung trời nào cũng sẽ phải trải qua những nỗi buồn man mác như vậy.

anh-khang-voh-3

Tác phẩm là tất cả những gì mà tác giả muốn viết cho một người-thương-đau-nhất. Một người mà mỗi lần nghĩ về là ngay lập tức lại nghĩ về những ký ức dịu dàng nhất, dẫu cho rằng chỉ là sự dịu dàng thoáng chốc để khỏa lấp một nỗi đau dong dài…Và dù trái đất vẫn quay – không vì một ai mà dừng lại, bản thân có thở dài, có buông tay, có khóc như trẻ dại thì sáng mai khi mặt trời thức dậy, chúng ta vẫn phải bước tiếp trên con đường còn quá rộng dài đã chia làm hai…

2.3 Buồn làm sao buông

Chán người hay chán đời, đâu mới là lí do cho sự buồn đau ngày qua ngày của những trái tim yêu? Tuổi trẻ yêu thiết tha, chân thành là thế, đến lúc phải chia tay người mình yêu thì lại chẳng biết đến lúc nào mới có thể vượt qua được. Bởi vì chân tình không thể nói buông là buông.

anh-khang-voh-4

Còn yêu, tức là còn nhớ và buồn. Những cảm xúc này cứ quẩn quanh trong lòng cho đến lúc chúng ta phải học cách buông bỏ nỗi buồn, buông xuống tình yêu đó.

Cũng như tác giả đã viết: “Bởi buồn hay vui, buông hay giữ, đều do ở lòng mình!

2.4 Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và... Em

Có những người chúng ta thương, rồi cũng chỉ để chia xa. Có những nơi chúng ta từng gắn bó, nhưng rồi cũng chỉ có thể ở đó một thời gian. Vẫn biết trên đời không có gì là tồn tại mãi mãi, nhưng nỗi nhớ thì vẫn luôn kéo dài theo năm tháng. Không nhất thiết phải ở bên cạnh nhau, chỉ duy nhất tình yêu và nỗi nhớ là không bị bó buộc bởi thời gian hay không gian.

anh-khang-voh-5

Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và Em là một trong những tác phẩm mà nhà văn Anh Khang đã bỏ rất nhiều thời gian cho những chuyến rong ruổi từ Đông sang Tây, từ Á sang Âu để tìm cảm hứng viết nên “đứa con tinh thần” thứ tư của mình. Như cách mà tác giả từng chia sẻ, tuổi trẻ sẽ hoài phí biết bao nếu thiếu đi một nơi chốn để chúng ta quay đầu, và vắng mất một ai đó để chúng ta tựa đầu. Không hẳn là Sài Gòn, không nhất thiết là Em, mỗi người đã luôn có riêng một hình dung cho nỗi nhớ của mình. Để tự lòng rưng rưng.”

Vậy nên, hãy để nỗi nhớ và tình yêu luôn ngập tràn trong tim ta. Bởi vì dù buồn hay vui, tình yêu vẫn mãi đáng trân quý biết bao.

2.5 Người thương mấy cũng là người dưng

Có những bài nhạc buồn thật buồn, nhưng người ta vẫn muốn nghe đi nghe lại. Cũng có những chuyện tình dẫu đã đổ vỡ, người ta vẫn chẳng thể quên đi. Cái tên người mình yêu, cuối cùng chỉ còn là tên của một người dưng.

anh-khang-voh-6

Dẫu chia tay có bao nhiêu đau đớn, nhưng cũng vì những vết thương lòng đó mà người trẻ biết cách chấp nhận và trưởng thành hơn.

“Thương mấy cũng là người dưng” là câu chuyện mà tác giả đã gửi gắm vào đó những điều dịu dàng để nhắc chúng ta hãy nhớ yêu thương và thấu hiểu chính mình.

Bởi tình yêu chân thành đến mấy, đến lúc chia xa chỉ còn lại mình ta với ta mà thôi. Hãy lắng nghe nỗi đau của chính mình, chấp nhận những vấp ngã và luôn nhớ yêu lấy cuộc sống này bạn nhé!

2.6 Trời còn xanh, em vẫn còn anh

Có lẽ, sau tất cả những gì đã xảy ra, chúng ta vẫn còn ngày hôm nay để sống một cuộc đời tốt hơn, và học cách yêu người một cách trọn vẹn hơn. Cách mà chúng ta có thể chữa lành cho chính mình chính là biết ơn những điều mà ta đã trải qua. 

anh-khang-voh-7

Ở phần lời tựa của tác phẩm này, Anh Khang đã viết rằng: “Sau tất cả, màu trời trên đầu chúng ta vẫn mỗi ngày còn đó thanh tân, thì cũng sẽ luôn còn đó một người vì ta mà ở lại. Bởi đến cuối cùng, cho dù bất kỳ điều gì xảy ra, thì chỉ cần còn nhau là sẽ còn tất cả, có phải không?”. Có lẽ, đó là điều mà chúng ta ai cũng sẽ đồng ý với tác giả. 

2.7 Người xưa đã quên ngày xưa

Cảm ơn người, vì đã từng xuất hiện trong cuộc đời này. Những thứ đã từng, có níu giữ theo thời gian cũng chỉ là níu giữ kỉ niệm trong trí nhớ. Và rồi đến thời điểm đã buông tay nhau, con người đó sẽ chẳng còn là người mà ta yêu trước đây.

anh-khang-voh-8

Tuổi trẻ sợ bỏ lỡ nhau, nhưng cuối cùng khi phải nếm trải một đoạn tình cảm không trọn vẹn, cũng đành lùi về phía sau với những câu chuyện đã cũ mềm. 

Nhưng rồi chúng ta vẫn cứ yêu, dẫu cho sau yêu là chia tay, dẫu cho sau khi bên nhau là phải tập sống những ngày cô đơn. Nhưng rồi chúng ta vẫn sẽ nhớ về những ngày cũ, mà mỉm cười cho qua. 

“Cảm ơn người, vì đã từng một lần nắm lấy tay nhau.”

2.8 Những năm tháng đó có tôi yêu người

Sau những tác phẩm nhiều thể loại từ tản văn, truyện ngắn, đến du ký thì cuốn “Những năm tháng đó có tôi yêu người” của Anh Khang là một tập thơ. 

anh-khang-voh-9

Trong tập thơ chứa đựng rất nhiều tâm trạng, cảm xúc của người đang yêu, đó là những tình yêu không mong lời hồi đáp, những tình yêu cứ là nhớ thương trong im lặng và trôi qua. Nhưng nó chỉ trôi qua theo thời gian, mà đọng lại đây bao nhiêu kỉ niệm một thời trẻ của chúng ta.

2.9 Thả thính chân kinh

Bằng lối viết có phần trẻ trung, khác biệt giọng văn ở những cuốn sách trước, lần này tác giả Anh Khang đã cho ra mắt “Thả thính chân kinh” mang nhiều cung bậc cảm xúc về tình yêu rất thú vị. Cuốn sách còn ghi cách “thả thính” những đối tượng mà mình thầm thương, trộm nhớ.

anh-khang-voh-10

Nhưng đọng lại sâu hơn là thái độ của người trẻ sau khi trải qua những bão giông trong tình, là cách hành xử văn minh sau khi người yêu bỏ ta đi.

Thả thính chân kinh là hành trình tìm kiếm chân ái của đời mình. Và bạn sẽ thấy hình bóng của chính mình những ngày cũ, thật ngu ngốc nhưng cũng thật đẹp làm sao. 

Xem thêm: Nguyễn Phong Việt – tác giả miệt mài với những vần thơ đong đầy tâm tư và gây thương nhớ cho độc giả

3. Anh Khang – nhà văn của nỗi buồn tuổi trẻ

Tình yêu và nỗi buồn luôn đi kèm với nhau, đặc biệt là ở những mối tình đơn phương. Cũng bởi chính mình là một người trẻ và đã trải qua nhiều sóng gió trong tình yêu, Anh Khang - nhà văn của nỗi buồn tuổi trẻ, được biết đến với giọng văn giản dị mà trầm lắng khiến bao trái tim yêu phải bồi hồi, xúc động.

anh-khang-voh-11

Buồn nhiều rồi hãy vui lên bạn nhé! (Nguồn: Ảnh FBNV)

Anh Khang là tác giả đại diện cho tiếng lòng của thế hệ trẻ. Những người trẻ hiểu nhau cùng sẻ chia cách để vượt qua nỗi đau, bỏ lại những kí ức xưa cũ. Hoặc rồi cũng sẽ có lúc ngồi lại cùng mà thủ thỉ rằng ừ thì cứ yêu đi, cứ buồn đi, rồi sau này sẽ hết. Đừng vì một hai mối tình đau khổ mà cứ mãi dày vò chính mình. Bởi vì cuộc đời này dài hay ngắn, đáng hay không đáng cũng đều sẽ trôi qua. Hãy sống cuộc đời của mình, yêu lấy mình, rồi sẽ có người yêu ta như chính ta yêu ta.

Sau cùng, những giọt nước mắt là đại diện cho nỗi buồn, nhưng cũng sẽ có lúc đại diện cho niềm vui, hạnh phúc. Sau những ngày tuổi trẻ yêu và đau, chúng ta cũng sẽ có lúc tự nhìn lại và ngẫm ra bài học dành cho mình.

Tình yêu đến rồi đi, người mình yêu đắm say rồi cũng sẽ có lúc nào đó rời xa mình. Thứ đã từng, thì là đã từng. Đừng giữ lại những niềm đau cũ, đừng quá trông mong vào sự có mặt của ai đó để bù đắp vào.

Những tác phẩm của Anh Khang thực ra không chỉ viết về tình yêu và nỗi buồn, mà từ những nỗi niềm đó, cho chúng ta sự tự tin, mạnh mẽ mà bước tiếp. Điều duy nhất sẽ mãi còn tồn tại chính là tình yêu của đời mình, tình yêu của chính mình. Hãy yêu bản thân trước khi yêu ai đó !

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet