Iris Cao – Nữ nhà văn trẻ với những tác phẩm chiêm nghiệm cuộc sống sâu sắc

(VOH) - Iris Cao là nữ nhà văn trẻ tuổi tài hoa. Cô được biết đến qua những tác phẩm mang đậm dấu ấn của tình yêu, những thứ bình dị trong cuộc sống bằng lối viết chân thành và đầy cảm xúc.

Nếu bạn làm fan trung thành của các tác phẩm văn học hiện đại thấm đẫm những cảm xúc chân thật về tình yêu và cuộc sống thì không thể nào bỏ qua nhà văn Iris Cao. Với trải nghiệm phong phú trong cuộc sống, nữ nhà văn đã viết nên những quyển sách đầy triết lý, mang đến những cảm xúc chân thật cho đọc giả. 

1. Iris Cao là ai?

iris-cao-voh-0
(ảnh: FBNV)

Iris Cao là nữ nhà văn trẻ hiện đại được các bạn đọc yêu thích. Cô từng du học tại Singapore với chuyên ngành quảng cáo - truyền thông. Sau đó, nhà văn về nước đầu quân cho các công ty lớn như Wepro, YanTV,... hoạt động mạnh mẽ với nghề copywriter - một ngành nghề khá hot hiện nay. Hiện nay, Iris Cao là một nhiếp ảnh gia xuất sắc, có studio riêng và hợp tác với nhiều ngôi sao Vpop.

Có thể nói, Iris Cao đến với con đường văn chương một cách rất tình cờ. Đó là khi nữ nhà văn gặp được Hamlet Trương - người đã dẫn lối đưa cô lấn sân vào văn đàn. Vào năm 2012, quyển sách đầu tiên xuất bản có sự kết hợp giữa hai ngòi bút trẻ được mang tên “Thương nhau để đó”. Với chất tự sự mộc mạc, lối hành văn trôi chảy, Iris Cao trở thành cái tên nhận được nhiều sự quan tâm từ độc giả.

Ngoài ra, Iris Cao cũng được nhiều người biết đến khi đặt bút viết kịch bản cho các MV ca nhạc như “Nỗi nhớ kéo dài”, “Khổ tâm”, “Sông có khúc người có lúc”,... Ca khúc “Tình thân” và “I love you too” cũng để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả. Ngoài ra, cô còn là đồng tác giả ca khúc “Người dưng ngược lối” của Phạm Quỳnh Anh làm mưa làm gió một thời. 

  • Tên thật: Cao Bích Thủy
  • Năm sinh: 14/03/1988 
  • Cung hoàng đạo: Song Ngư
  • Sinh sống và làm việc: Thành phố Hồ Chí Minh

2. Những quyển sách ấn tượng của Iris Cao

Iris Cao được ví như một chú cá con can đảm, dám bơi ngược dòng để tìm cho mình lối viết độc đáo, mang một chất riêng không lẫn với bất kì nhà văn nào. Cô có vẻ ngoài cá tính, mạnh mẽ nhưng các tác phẩm của cô lại nhẹ nhàng và thấm đượm cảm xúc về những trải nghiệm và hành trình trưởng thành của các bạn trẻ. 

2.1 Người yêu cũ có người yêu mới

Nhà văn Iris Cao - cô gái Song ngư mang trên mình trái tim chịu nhiều tổn thương nên cô thường mượn những con chữ để giải bày tâm sự của mình. Trong tác phẩm “Người yêu cũ có người yêu mới” đọc giả dễ dàng bắt gặp bản thân mình thông qua cảm xúc chân thật của tác giả. Đây là quyển sách tổng hợp 30 tản văn - cảm thức ngắn của nhà văn trong suốt 2 năm cô viết dưới dạng nhật ký online. 

Khi bắt đầu một mối quan hệ, ai cũng mong ước có một cái kết đẹp với người mình thương. Nhưng cuộc sống thì không biết trước được chữ ngờ, rồi đến một ngày người thương hóa thành người dưng không chung đường. Cứ ngỡ chia tay là hết, hai người đôi ngã nhưng tình cảm là thứ không thể kiểm soát được, dù đã chia xa nhưng khi người cũ có người yêu mới, những cảm xúc trong ta vừa lạ lẫm vừa khó tả. 

Chỉ đôi dòng tản văn, quyển sách đã tái hiện một cách xuất sắc nguyên vẹn những suy nghĩ, băn khoăn của bản thân về người từng thương.

Sài Gòn

Làm bạn với Sài Gòn cần nhất là cái duyên. Tuy có những vòng tròn nghiệt ngã giữa người này kẻ nọ những người sinh ra để là bạn của nhau đến cuối cùng sẽ ngồi lại với nhau.

Làm người yêu với người Sài Gòn hơi cái duyên còn là cái số vì người Sài Gòn yêu mãnh liệt nhưng hiếm khi yêu lại hai lần, thế nên có những người sinh ra là dành cho nhau nhưng vẫn đôi lần đánh mất nhau giữa Sài Gòn này…

iris-cao-voh-1

2.2 Hôm nay người ta nói chia tay

Vẫn chỉ là những mẩu chuyện vụn vặt trong cuộc sống được diễn đạt dưới hình thức tản văn, tác phẩm “Hôm nay người ta nói chia tay” đã thể hiện trọn vẹn sự yếu đuối, mỏng manh trong mỗi chúng ta. Từng dòng chữ như liều thuốc chữa lành những vết thương lòng, mang đến cảm giác nhẹ nhàng, bình yên cho trái tim và giúp ta luôn tin rằng “Vẫn tồn tại bình yên sau chia tay”.

Iris Cao đã khéo léo lồng ghép những bài học triết lý về tình yêu một cách nhẹ nhàng, sâu lắng. Tác phẩm giúp chúng ta yêu đời, sống lạc quan hơn và vững tin bước về phía trước trên đôi chân của mình để tìm kiếm hạnh phúc. Bởi chia tay đâu phải là kết thúc. Đôi lúc chia tay chỉ đơn giản là mở ra cho chúng ta một lối đi khác để chạm đến bến bờ của hạnh phúc.

Những trích dẫn hay trong tác phẩm “Hôm nay người ta nói chia tay” của Iris Cao:

Nếu hôm nay em hạnh phúc, hãy cảm ơn những tháng năm đau lòng cũ kĩ.

Một người ta từng rất thương, bằng một lí lẽ nào đó, họ nên được hạnh phúc.

Chia tay cũng được nhưng hãy hứa sẽ sống bình yên đâu đó trên hành tinh này.

Nếu thật lòng rất thương một người, dẫu chẳng thể ở bên, ta vẫn mong bình yên ngự trị trong tim người đó.

Tình thương nó kỳ lạ lắm em ạ, chỉ cần nó có tồn tại thì dù gần hay xa, dù sở hữu hay không sở hữu, dù đau khổ hay hạnh phúc, em vẫn sẽ được giữ rất bình yên giữa bộn bề những xuôi ngược.”

Xem thêm: Nhà văn trẻ Lê Hữu Nam truyền cảm hứng môi trường cho thiếu nhi

iris-cao-voh-2

3. Những tác phẩm kết hợp giữa Iris Cao và Hamlet Trương

Bên cạnh những tác phẩm do chính mình lên ý tưởng và viết ra, Iris Cao còn có những quyển sách làm nên tên tuổi khi hợp tác cùng Hamlet Trương - người bạn thân của nữ nhà văn.

3.1 Mình sinh ra đâu phải để buồn

Hơn 30 tản văn về cuộc sống “Mình sinh ra đâu phải để buồn” chỉ đơn giản nói lên hành trình vấp ngã đầu tiên của những người trẻ tuổi. Ở cái lứa tuổi lưng chừng không phải người lớn cũng chẳng phải là đứa trẻ được chở che và bao bọc, người trẻ tuổi dễ rơi vào trạng thái lạc lõng, chơi vơi giữa cuộc đời. Dưới những con chữ đầy sự cảm thông và chia sẻ, Iris Cao và Hamlet Trương đã tiếp lửa, truyền động lực cho người trẻ, giúp họ vượt qua sóng gió, thử thách trong giai đoạn trưởng thành.

Bởi lẽ:

Anh từng là tất cả sau tất cả. Rốt cuộc cũng có ngày em mất tất cả là anh... Nhưng một sớm mai em thức giấc, chợt nhận ra điều quan trọng nhất là mình có thêm một ngày mới để sống, và vẫn tin vào tình yêu phía trước. Mọi điều khác có chăng cũng chỉ là gia vị cho cuộc đời thêm thú vị. Đúng rồi! Mình sinh ra đâu phải để buồn.” - Iris Cao

Con người được sinh ra để tìm thấy hạnh phúc quanh mình, dẫu đôi lúc nỗi buồn che đôi mắt. Cứ tin là hạnh phúc sẽ trở lại, vì mình sinh ra đâu phải để buồn…” - Hamlet Trương

iris-cao-voh-3

3.2 Mỉm cười cho qua

“Mỉm cười cho qua” truyền tải một thông điệp quý giá về cách sống và cách ta đối diện với những chuyện không thể thay đổi. Đó chính là sự phớt lờ. Trên con đường trưởng thành, có đôi lần chúng ta vấp ngã trong tình yêu, công việc, gia đình,... bản thân chúng ta cứ mãi chìm đắm và suy nghĩ về nó. Quyển sách mang đến một luồng gió mới, thổi bay những suy nghĩ tiêu cực, chắp cánh cho hạt mầm tốt đẹp sinh sôi và nảy nở trong lòng chúng ta.

Trong chớp mắt, những ngày tuổi xanh vùng vằng quay lưng rời bước. Tôi nói thế nào nó cũng không quay đầu lại. Chẳng ai có hai lần thanh xuân. Thế nên hãy sống, hãy yêu thật can đảm, nhé!” – Iris Cao. 

Nếu có một ngày thực sự gặp lại, chúng ta chắc chắn sẽ vui, vì quá khứ chưa bao giờ buồn. Người mãi mãi là người dưng mà tôi thương nhất Sài Gòn.” - Hamlet Trương

Hãy “Mỉm cười cho qua”, can đảm vượt qua đau đớn, tất cả mọi chuyện rồi sẽ ổn, những đau khổ ấy cũng sẽ tan biến theo năm tháng mà thôi!

iris-cao-voh-4

Xem thêm: Nhà văn trẻ Nguyễn Thị Kim Hòa thử sức với tập truyện ngắn lịch sử Con chim phụng cuối cùng

3.3 Thương nhau để đó

“Thương nhau để đó” là lời thỏ thẻ, tâm sự của đôi tình nhân trẻ cùng nhau san sẻ ngọt bùi, trải qua những cung bậc cảm xúc trong tình yêu. Nếu nói  Hamlet Trương là một chuyên gia kể chuyện về những trải nghiệm chân thật trong cuộc sống với giọng văn mạnh mẽ  thì Iris Cao lại mang giọng văn nhẹ nhàng, nữ tính. Đây là sự kết hợp hoàn hảo làm nên một tác phẩm, đưa độc giả đến những mẩu chuyện về tình yêu đầu đời tinh khôi, trong sáng cho đến nỗi khắc khoải, nhớ mong da diết về một tình yêu đã qua.

“Thương nhau để đó” được trình bày bằng giọng văn mộc mạc, gần gũi, đong đầy cảm xúc. Đọc tác phẩm, chúng ta cảm thấy nhẹ lòng và an yên hơn mỗi khi quay về nhà sau những chuỗi ngày tất bật mưu sinh,  biết nâng niu khoảnh khắc bình dị, trân quý những người xuất hiện trong cuộc đời mình. 

Tình yêu là sự hòa quyện giữa hai cá thể riêng biệt nhưng sẽ chẳng ai nói gì nhiều về ngày mai.” - Iris Cao

Mỗi khi ta đặt niềm tin vào ai đó, để họ sống tốt hơn thì đó cũng là cách ta hướng thiện cho tâm hồn mình. Gieo niềm tin về lòng tốt trên mảnh đất bạc màu, rồi sẽ có ngày nó kết trái, nở hoa.” - Hamlet Trương 

iris-cao-voh-5

3.4 Ai rồi cũng khác 

Khi chúng ta đi nhiều, trải nghiệm nhiều thì tư duy chúng ta sẽ thay đổi từng ngày. Cũng giống như Iris Cao và Hamlet Trương, họ đã có những nhìn nhận độc đáo và thấu hiểu cuộc sống này nhiều hơn. Điều đó được thể hiện rõ qua “Ai rồi cũng khác”. Vẫn là những tản vẫn gần gũi, giàu cảm xúc về tình yêu, gia đình,... kết hợp lối viết nhẹ nhàng, hai cây bút trẻ của văn học Việt Nam đã khéo léo đưa độc giả sống trong cuộc đời ngập tràn yêu thương chân thành.

Đau hơn sự phản bội đó chính là sự thay đổi. Ai rồi cũng khác.” - Iris Cao

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra… Ai rồi cũng khác.” - Hamlet Trương

iris-cao-voh-6

Bằng lối diễn đạt dạt dào cảm xúc trong từng con chữ, những tác phẩm của nhà văn Iris Cao đã nhẹ nhàng chạm đến trái tim của nhiều độc giả, giúp những tâm hồn còn đang bơ vơ, lạc lõng tìm về bến đỗ bình yên.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet