Nhà xuất bản Trẻ ra mắt tác phẩm “Hương quê” với những truyện ngắn của cố nhà văn Sơn Nam

(VOH) - Nhà xuất bản Trẻ ra mắt độc giả tác phẩm “Hương quê” của nhà văn Sơn Nam. Năm 2018, Nhà xuất bản Trẻ đã ra mắt tập Hương quê gồm 44 truyện ngắn của Bình Nguyên Lộc.

Tác phẩm bao gồm 280 trang, tập hợp đầy đủ những truyện ngắn của cố nhà văn Sơn Nam đăng trên tạp chí Hương quê. Tác phẩm làm sống lại một vùng mênh mông của quá khứ, với khung cảnh làng quê, sinh hoạt, lề thói đậm đặc khí chất miền Nam hoang dã, thuần khiết với những tính cách, số phận đặc trưng khó nhầm lẫn với bất cứ vùng miền nào trên đất nước.

Nhà xuất bản Trẻ ra mắt tác phẩm “Hương quê” với những truyện ngắn của cố nhà văn Sơn Nam 1
Tác phẩm “Hương quê” với những truyện ngắn của cố nhà văn Sơn Nam và "Hương quê" gồm 44 truyện ngắn của Bình Nguyên Lộc.

Vào năm 2018, Nhà xuất bản Trẻ đã ra mắt tập Hương quê gồm 44 truyện ngắn của Bình Nguyên Lộc. Năm nay 2022, Nhà xuất bản Trẻ tiếp tục giới thiệu tiếp tập Hương quê gồm 23 truyện ngắn của Sơn Nam.

NXB Trẻ cho biết, được sự giúp đỡ của Tiến sĩ Nguyễn Văn Đông, giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương), là người đã sưu tầm những cuốn tạp chí Hương quê quý báu và chuyển đến cho NXB thực hiện hai tập sách này một cách thuận lợi. Với việc xuất bản tập sách này, NXB Trẻ đã hoàn thành gần như trọn vẹn việc xuất bản các tác phẩm trên tạp chí này của hai bậc thầy truyện ngắn Nam bộ.

Hai tác giả Sơn Nam và Bình Nguyên Lộc không chỉ là hai cây đại thụ của văn chương Nam bộ mà còn là những nhà khảo cứu. Do đó, dù viết truyện ngắn hay tiểu thuyết, hai ông luôn lấy chất liệu từ văn hóa, phong tục, nền nếp sinh hoạt, cảnh quan miền Nam làm nguồn cảm hứng.

Đọc tác phẩm của hai nhà văn này, ta không chỉ được thưởng thức các câu chuyện hấp dẫn mà còn nhấm nháp cả hương vị của vùng đất “dưới sông sấu lội, trên rừng cọp đua”.

Các truyện ngắn trong Hương quê thường bắt đầu bằng một chi tiết hoặc hình ảnh rất đỗi bình thường, sau khi đưa ta vào những quanh co kỳ thú, đến khi kết thúc, lại khiến ta ngạc nhiên, bất ngờ, giúp bạn đọc cảm nhận một vẻ sâu sắc đang ẩn dưới vẻ ngoài mộc mạc, giản dị.

Cách nay hơn nửa thế kỷ, tạp chí Hương quê vốn là một tạp chí khuyến nông, được phát miễn phí cho nông dân.

Tạp chí có nhiều mục, không chỉ phổ cập kiến thức căn bản cho người dân ở vùng đất mới hoang sơ nhiều mối nguy hiểm rình rập, mà còn hấp dẫn bởi những tác phẩm đầy tính nhân văn và không kém ly kỳ. Trong đó nổi bật là chuyên mục truyện ngắn do Bình Nguyên Lộc và Sơn Nam, hai nhà văn lớn của Nam bộ, cùng luân phiên viết.