Thư quán Công viên Văn Lang : Thêm không gian văn hóa đọc cho người dân TPHCM

(VOH) - Thư quán Công viên Văn Lang có các không gian : cafe phục vụ đọc sách, giao lưu, các hoạt động gắn liền với sách….

Công viên Văn Lang Quận 5 thời gian qua được sự quan tâm của Uỷ ban Nhân dân Quận 5, được đầu tư và trở thành điểm văn hóa du lịch phục vụ người dân và du khách.

Nơi đây đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, mà gần đây nhất là nơi diễn ra đêm thơ Việt Nam 2022 thu hút rất đông công chúng đến thưởng thức.

Việc thành lập Thư quán Công viên Văn Lang với các không gian như: bán cafe phục vụ đọc sách, giao lưu tác giả - tác phẩm, các hoạt động gắn liền với sách… đã làm cho diện mạo công viên Văn Lang thu hút và hấp dẫn. Việc thành lập Thư quán Công viên Văn Lang đã phần nào đưa sách đến gần với công chúng, đặc biệt là với người yêu sách.

Theo đơn vị quản lí Thư quán, sẽ có thêm những hoạt động cổ vũ văn hóa đọc, hội chợ sách, giới thiệu, trao đổi, các loại sách cũ và mới, các vật phẩm văn hóa… giúp làm phong phú các hoạt động của Thư quán.

Ông Huỳnh Văn Sơn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ngôi Sao Biển Sài Gòn - đơn vị quản lí Thư quán cho biết thêm, “Chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu tác giả tác phẩm, hội chợ sách luân phiên định kì, để làm sao người dân quen với sách”.

Thư quán công viên Văn Lang
Thư quán công viên Văn Lang

Thư quán công viên Văn Lang còn có hoạt động ý nghĩa là Góc sách tử tế. Góc sách tử tế này sẽ tiếp nhận, chia sẻ cho nhau những quyển sách hay theo tiêu chí là sách đổi sách.

“Khi đến với Thư quán Công viên Văn Lang, em thấy không gian rộng rãi, thóang mát, thích hợp đọc sách. Em thấy ở đây đa dạng, phong phú thể loại sách và là nơi lý tưởng để hẹn hò cùng bạn bè.

Ngoài Đường sách thành phố thì Thư quán Công viên Văn Lang còn giúp sinh viên như em có nơi đọc sách tốt hơn, vui vẻ thoải mái hơn", sinh viên Huyền Trang, năm 3 Trường Đại học Sư phạm TPHCM bày tỏ.

Theo anh Nguyễn Văn Thanh ngụ Quận Gò Vấp, Thư quán Công viên Văn Lang không chỉ bổ ích cho sinh viên tìm đến đây, mà đây còn là nơi để gia đình có thể đến tìm đọc sách, vui chơi, giúp các em nhỏ tránh xa các phương tiện giải trí nghe nhìn và gắn kết gia đình nhiều hơn.

Tôi dẫn em mình đến thư quán vì ở đây có nhiều loại sách. Thư quán công viên Văn Lang tôi thấy rất bổ ích và có ý nghĩa đối với những người yêu sách cũng như học sinh sinh viên. Đây là không gian mở ra hoàn toàn miễn phí, thời gian mở rất rộng nên đối với những ai bận rộn có thể dành thời gian đến đây đọc sách.”, anh Nguyễn Văn Thanh nói.

Công viên Văn Lang
Công viên Văn Lang được cải tạo có nhạc nước

Là người theo dõi các hoạt động văn hóa đọc của thành phố, Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ hy vọng, sẽ có thêm không gian văn hóa đọc sẽ thêm kênh tiếp cận sách của người dân, giúp tạo lập thói quen đọc sách.

Việc khai trương thư quán Văn Lang là một cách thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với dân trí của người dân Quận 5. Chúng ta khai trương ngay trong thời điểm cả nước đang tiến hành kỉ niệm Ngày sách Việt Nam, tôi cho rằng thật sự có ý nghĩa. Nó sẽ là khởi điểm ban đầu cho sự phát triển về dân trí, cho người Quận 5 nói riêng và TPHCM nói chung.”, Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt nói.

Thư quán tọa lạc tại công viên Văn Lang, với diện tích hơn 150m vuông, được mở cửa từ 8 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, và những người tổ chức đang cố gắng từng ngày để có nhiều sự kiện văn hóa đọc, cũng như các hoạt động thú vị khác, để lôi kéo người đọc đến với sách, như một cách cùng chung với chính quyền TP tạo dựng nên không gian văn hóa Hồ Chí Minh, thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI.