Tuyển tập danh ngôn, câu nói hay của Van Gogh - thiên tài hội họa thế giới

VOH - Van Gogh không chỉ để lại nhiều tác phẩm xuất chúng, những câu nói hay của Van Gogh đến nay vẫn truyền cảm hứng cho rất nhiều tâm hồn nghệ sĩ.

Vào nửa cuối thế kỷ XIX, nền hội họa thế giới đã đón nhận một bậc thầy danh họa người Hà Lan - Van Gogh. Các tác phẩm ông để lại được xem là báu vật của nhân loại. Bởi đằng sau mỗi bức tranh đều ẩn chứa những mẩu chuyện về cuộc đời, về nỗi cô đơn của người nghệ sĩ tài hoa. Cho đến nay, các tác phẩm và câu nói hay của Van Gogh vẫn sống mãi với thời gian.

Van Gogh là ai?

Van Gogh hay còn gọi là Vincent Van Gogh (1853 - 1890) là một họa sĩ hậu ấn tượng (nghệ sĩ thuộc thời kỳ sau trường phái ấn tượng) người Hà Lan. Dù bị ảnh hưởng bởi các họa sĩ trường phái ấn tượng trong thời kỳ đó nhưng Van Gogh đã phát triển phong cách của mình theo bản năng và ngẫu hứng. Ông trở thành một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất của thế kỷ XX, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nghệ thuật hiện đại.

Về gia đình

Vincent Van Gogh sinh ra ở Groot - Zundert, một thị trấn nhỏ ở Hà Lan. Cha ông là một mục sư Tin Lành và ông có ba người chú làm nghề buôn bán nghệ thuật. Dòng họ Van Gogh là một dòng họ chuyên hành nghề bán tranh hoặc làm những công việc liên quan đến nghệ thuật.

Về con đường nghệ thuật

Dù không sinh ra trong một gia đình nghệ thuật nhưng từ nhỏ ông đã được tiếp xúc với những người bác ruột làm nghề bán tranh, đó chính là cơ hội để ông tiếp xúc với hội họa và ấp ủ tình yêu với môn nghệ thuật này.

Câu nói hay của Van Gogh - thiên tài hội họa trong nghệ thuật đương đại 1
Van Gogh đã phát triển phong cách của mình theo bản năng và ngẫu hứng

Tuy nhiên chính bởi tính cách ít nói, trầm tính nên thời điểm đầu tiên, Van Gogh chỉ tập trung vào việc bán tranh. Cho đến năm 1981, khi ông tròn 27 tuổi mới chính thức quay lại niềm đam mê hội họa. Các tác phẩm ban đầu của ông chủ yếu là tranh tĩnh vật lấy đề tài từ người nông dân lao động với gam màu tối chủ đạo.

Tác phẩm đầu tay được coi là nghiêm túc với nghệ thuật của ông được ra đời vào những năm 1883 - 1885. Đến năm 1885 - 1888, Van Gogh chuyển đến sống ở Antwerp và Paris. Tại đây, ông đã được trau dồi thêm rất nhiều kiến thức về hội họa nói riêng và nghệ thuật nói chung. Các bức họa của ông cũng ngày càng tươi sáng hơn, tuy nhiên chỉ sau vài tháng ông đã rời khỏi Paris vì cho rằng nơi đây không phù hợp với mình.

Cuộc đời nghệ thuật của Van Gogh không thành công về mặt thương mại, ngược lại còn có nhiều người cho rằng ông là “kẻ điên”. Danh tiếng của ông bắt đầu phát triển vào thế kỷ 20 - lúc này ông đã qua đời, khi các yếu tố trong phong cách hội họa của ông được kết hợp bởi Trường phái dã thú và Chủ nghĩa biểu hiện Đức. 

Trong một thập kỷ, Van Gogh đã sáng tạo ra khoảng 2.100 tác phẩm nghệ thuật, trong đó bao gồm 860 bức tranh sơn dầu và chủ yếu được vẽ vào 2 năm cuối đời.

Nhiều tác phẩm của Van Gogh được ngợi ca là kiệt tác đắt giá nhất của nghệ thuật đương đại, xuất hiện ở vô số các bộ sưu tập của các phòng trưng bày nghệ thuật, viện bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới. Một số tác phẩm tiêu biểu như:

  • Đêm đầy sao – Starry Night khắc họa khung cảnh bên ngoài phòng bệnh của Van Gogh ở một bệnh viện tâm thần tại miền Nam nước Pháp;
  • Hoa diên vĩ – Iris vẽ khi Van Gogh đang sống ở nhà thương điên Saint Paul-de-Mausole tại Saint-Remy-de-Provence, Pháp vào năm cuối cùng của cuộc đời;
  • Chân dung bác sĩ Gachet – Potrait of Doctor Gachet người chăm sóc Van Gogh trong những năm tháng cuối đời;
  • Cánh đồng lúa mì có quạ – Wheatfields With Crows vẽ chưa đầy ba tuần trước khi ông tự sát;
  • Quán cà phê về đêm – Café Terrace at Night khắc họa màn đêm mà không phải sử dụng đến màu đen...
Câu nói hay của Van Gogh - thiên tài hội họa trong nghệ thuật đương đại 2
Đêm đầy sao – Starry Night nổi tiếng của Van Gogh

Ngày nay, các tác phẩm của Van Gogh đang được đánh giá là những bức tranh đắt giá nhất thế giới, di sản của ông cũng được vinh danh tại bảo tàng mang tên ông - Bảo tàng Van Gogh tại Amsterdam.

Về cái chết

Van Gogh thường xuyên gặp phải các vấn đề về thần kinh từ khi còn nhỏ, đã có khoảng 30 chẩn đoán khác nhau cho triệu chứng bệnh của ông. Theo nhiều tài liệu ghi chép, Van Gogh đã chết vì tự sát. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại cho rằng, vào những ngày tháng cuộc đời, ông đã phải chịu đựng một cuộc khủng hoảng tâm thần dẫn đến cái chết.

Ngày 27/7/1890, ở tuổi 37, khi Van Gogh ở trong nhà tị nạn và ra sân vẽ tranh như thường lệ. Nhiều người tin rằng, ông đã tự tử bằng một phát súng vào ngực. Tuy vậy, chưa ai tìm thấy khẩu súng được cho là đã gây ra cái chết của Van Gogh. Không một ai chứng kiến sự việc và địa điểm nơi ông tự sát thực tế cũng không rõ ràng.

Cho đến hiện tại, Van Gogh vẫn được nhớ đến là một nghệ sĩ tài hoa, có tầm ảnh hưởng quan trọng nhưng cuộc đời lắm bi thương. Khi còn sống, ông bị gọi là “kẻ điên” và “thất bại”. Khi qua đời, các tác phẩm của ông lại trở thành kinh điển trong hội họa và là nguồn cảm hứng bất diệt cho các nhà họa sĩ trẻ sau này. 

Câu nói hay của Van Gogh - thiên tài hội họa trong nghệ thuật đương đại 3
Khẩu súng được "nghi ngờ" giết chết Van Gogh

Xem thêm:
35 danh ngôn, câu nói hay của nhà văn Jack London
Những câu nói hay bất hủ của các vĩ nhân, nhân vật nổi tiếng trên thế giới
Những danh ngôn bất hủ của "thiên tài" Leonardo da Vinci

Câu nói hay của Van Gogh sống mãi với thời gian

Danh họa Vincent Van Gogh là một thiên tài hội họa tuy nhiên cuộc đời lại không được may mắn. Những tác phẩm của ông ẩn chứa nhiều tầng ý nghĩa và được thể hiện bằng kỹ thuật đậm dấu ấn cá nhân. Không chỉ có các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, câu nói hay của Van Gogh cho đến nay vẫn là một di sản quý của nhân loại.

Những câu nói hay của Van Gogh về cuộc đời

Van Gogh đã sống một cuộc đời đầy khổ cực, do đó ông đã có rất nhiều chiêm nghiệm về cuộc sống. Những câu nói hay của Van Gogh về cuộc đời dưới đây phần nào sẽ giúp bạn tìm thấy bản ngã của mình.

1. As we advance in life it becomes more and more difficult, but in fighting the difficulties the inmost strength of the heart is developed.
Tạm dịch: Chúng ta càng tiến bước trên đường đời, mọi việc lại càng khó khăn hơn, nhưng chính trong khi chống lại gian khổ mà sức mạnh nội tâm của con tim được hình thành.

2. One must work and dare if one really wants to live.
Tạm dịch: Anh phải lao động và táo bạo nếu anh thực sự muốn sống.

3. It is better to be high-spirited even though one makes more mistakes, than to be narrow-minded and all too prudent.
Tạm dịch: Thà nhiệt huyết và phạm nhiều sai lầm còn hơn là cẩn trọng và thiển cận.

4. Close friends are truly life's treasures. Sometimes they know us better than we know ourselves. With gentle honesty, they are there to guide and support us, to share our laughter and our tears. Their presence reminds us that we are never really alone.
Tạm dịch: Những người bạn thân thiết thật sự là kho báu của cuộc đời. Đôi lúc họ hiểu ta hơn ta hiểu chính mình. Với sự trung thực dịu dàng, họ có mặt để chỉ dẫn và hỗ trợ ta, để chia sẻ cùng ta tiếng cười và nước mắt. Sự hiện hữu của họ nhắc ta rằng ta không bao giờ thật sự cô độc.

5. Great things are done by a series of small things brought together.
Tạm dịch: Những điều tuyệt vời được thực hiện bởi một loạt những điều nhỏ nhặt lại với nhau.

6. The fishermen know that the sea is dangerous and the storm terrible, but they have never found these dangers sufficient reason for remaining ashore.
Tạm dịch: Người dân chài biết biển thật nguy hiểm và bão tố thật khủng khiếp, nhưng họ chưa bao giờ thấy những nguy hiểm đó là đủ để chùn chân ở lại bờ.

Câu nói hay của Van Gogh - thiên tài hội họa trong nghệ thuật đương đại 4

7. As we advance in life it becomes more and more difficult, but in fighting the difficulties the inmost strength of the heart is developed.
Tạm dịch: Khi chúng ta thăng tiến trong cuộc sống, nó ngày càng trở nên khó khăn hơn, nhưng khi chiến đấu với những khó khăn, sức mạnh tối cao của trái tim được phát triển.

8. There may be a great fire in our hearts, yet no one ever comes to warm himself at it, and the passers-by see only a wisp of smoke.
Tạm dịch: Không ai tìm đến để sưởi ấm trái tim bạn, ngoài ngọn lửa trong tâm hồn bạn. Những người qua đường, họ chỉ có thể nhìn thấy khói đang bay.

9. Conscience is a man's compass.
Tạm dịch: Lương tâm là la bàn của con người.

10. Love always brings difficulties, that is true, but the good side of it is that it gives energy.
Tạm dịch: Tình yêu luôn mang đến những khó khăn, điều đó đúng, nhưng mặt tốt của nó là nó mang lại năng lượng.

11. If one is master of one thing and understands one thing well, one has at the same time, insight into and understanding of many things.
Tạm dịch: Nếu một người thông thạo một điều và hiểu rõ một điều, người đó đồng thời có cái nhìn sâu sắc và hiểu biết về nhiều thứ.

Những câu nói hay của Van Gogh về nghệ thuật

Trong các tác phẩm của họa sĩ Van Gogh, đề tài và cảm xúc là vô hạn. Không chỉ sáng tác bằng những cảm xúc chân thật, tranh của ông còn được giới chuyên môn đánh giá là mang cả tâm hồn. Các bức tranh và câu nói hay của Van Gogh về nghệ thuật luôn được cả công chúng và giới nghệ thuật tôn vinh.

1. I dream of painting and then I paint my dream.
Tạm dịch: Tôi mơ mình vẽ và rồi tôi vẽ giấc mơ.

2. Do not quench your inspiration and your imagination; do not become the slave of your model.
Tạm dịch: Đừng dập tắt nguồn cảm hứng và trí tưởng tượng; đừng trở thành nô lệ cho hình mẫu của mình.

3. Paintings have a life of their own that derives from the painter's soul.
Tạm dịch: Những bức tranh cũng có linh hồn và linh hồn chúng được lấy từ linh hồn của người họa sĩ.

4. I feel that there is nothing more truly artistic than to love people.
Tạm dịch: Tôi thấy rằng không có gì nghệ thuật hơn tình yêu thương con người. 

5. If you hear a voice within you say "you cannot paint," then by all means paint, and that voice will be silenced.
Tạm dịch: Nếu bạn nghe thấy giọng nói bên trong mình bảo: "ngươi không thể vẽ", thì hãy vẽ bằng mọi giá và giọng nói đó sẽ im lặng.

Câu nói hay của Van Gogh - thiên tài hội họa trong nghệ thuật đương đại 5

6. A good picture is equivalent to a good deed.
Tạm dịch: Một bức tranh đẹp cũng như một nghĩa cử cao đẹp.

7. I see drawings and pictures in the poorest of huts and the dirtiest of corners.
Tạm dịch: Tôi thấy hình vẽ và tranh trong túp lều của những kẻ khốn cùng nhất và trong những góc dơ dáy nhất.

8. I put my heart and my soul into my work, and have lost my mind in the process.
Tạm dịch: Tôi đặt cả trái tim và tâm hồn vào công việc của mình, vì vậy, khi làm việc, tâm khí của tôi không nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh.

9. I often think that the night is more alive and more richly colored than the day.
Tạm dịch: Tôi thường nghĩ rằng ban đêm sống động hơn và nhiều màu sắc hơn ban ngày.

11. In spite of everything I shall rise again: I will take up my pencil, which I have forsaken in my great discouragement, and I will go on with my drawing.
Tạm dịch: Bất chấp mọi thứ, tôi sẽ sống lại: Tôi sẽ cầm cây bút chì của mình, thứ mà tôi đã bỏ rơi trong sự chán nản lớn của mình, và tôi sẽ tiếp tục với bản vẽ của mình.

12. Poetry surrounds us everywhere, but putting it on paper is, alas, not so easy as looking at it.
Tạm dịch: Thơ ca bao quanh chúng ta ở khắp mọi nơi, nhưng việc đưa nó lên giấy, than ôi, không dễ dàng như nhìn vào nó.

Không phải ngẫu nhiên mà họa sĩ Van Gogh lại nhận được sự tôn vinh từ công chúng và những người có chuyên môn trong hội họa đánh giá cao đến thế. Những đóng góp trong nghệ thuật, câu chuyện phi thường về cuộc đời và những câu nói hay của Van Gogh đến nay đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật khác sống mãi với thời gian. 

Đừng quên theo dõi VOH Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.