Hãng tàu Nhật xin lỗi và sẽ hỗ trợ thủy thủ đoàn bị bắt giữ sau sự cố tràn dầu ở Mauritius

(VOH) – Hãng tàu Nagashiki của Nhật Bản, chủ sở hữu của một tàu chở hàng mắc cạn ở Mauritius ngày 19/8 cho biết đang đợi phán quyết từ tòa sau khi hai trong số các nhân viên trên tàu bị bắt giữ.

Việc con tàu bị mắc cạn đã dẫn đến một sự cố tràn dầu lớn tại một trong những môi trường hoang sơ nhất thế giới.

Ngày 19/8, Nagashiki đã đưa ra một thông cáo về vục việc sau vụ bắt giữ trong đêm thuyền trưởng và một thành viên trong thủy thủ đoàn của tàu chở hàng rời MV Wakashio với cáo buộc gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải. Thông cáo không cho biết thêm chi tiết về tình trạng tại Mauritius ngoài việc nói sẽ hỗ trợ thủy thủ đoàn của tàu và gia đình họ.

Tàu hàng MV Wakashio của Nhật mắc cạn ngoài khơi Mauritius. Ảnh: Kyodo News

Tàu MV Wakashio đã va vào một rạn san hô ngoài khơi hòn đảo thuộc Ấn Độ Dương vào ngày 25/7 và bắt đầu làm tràn dầu vào ngày 6/8, khiến chính phủ nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường.

Sự cố đã làm khối lượng lớn dầu lan ra trên một khu vực rộng lớn nơi có các rạn san hô có nguy cơ tuyệt chủng, ảnh hưởng đến cá và các sinh vật biển khác. Một số nhà khoa học gọi đây là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất của đất nước. Các đội khẩn cấp đã loại bỏ hầu hết số dầu còn lại của con tàu trước khi con tàu tách đôi hoàn toàn vào thứ Bảy.

Việc đưa xác con tàu ra khỏi vùng biển dự kiến có thể mất nhiều tháng.

Chính phủ Nhật Bản đã bị các nhóm bảo vệ môi trường chỉ trích vì sự hiện diện yếu kém và phản ứng chậm chạp trong việc giải quyết thảm họa tràn dầu này.

Vào ngày 10/8, bốn ngày sau khi dầu bắt đầu rò rỉ từ tàu Wakashio, Nhật Bản đã cử một đội cứu trợ gồm sáu thành viên, nhưng chính phủ vẫn giữ thái độ thiếu nghiêm túc về cuộc khủng hoảng so với các nước như Pháp và Ấn Độ, theo các nhóm môi trường và các tổ chức địa phương ở Mauritius.

Tàu hàng rời Wakashio, thuộc sở hữu của công ty tàu Nagashiki và điều hành bởi Mitsui O.S.K. Lines Ltd., đã chở tổng cộng khoảng 3.800 tấn dầu nhiên liệu và 200 tấn dầu diesel khi nó mắc cạn gần Pointe d'Esny, được xác định là vùng có tầm quan trọng quốc tế theo Công ước Ramsar, vào ngày 25/7. Được biết số lượng dầu tràn ra ngoài biển Mauritius là khoảng 1.000 tấn.

Thanh Mai (Theo Reuters, Kyodo News)

Đức: Đâm xe liên hoàn có chủ ý trên cao tốc, nghi bị tấn công khủng bố - Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn có chủ ý đã xảy ra trên đường cao tốc ở thủ đô Berlin, Đức vào chiều ngày 18/08, và được điều tra theo hướng bị tấn công bởi phần tử Hồi giáo cực đoan.

UAE kết nối nhà máy điện hạt nhân mới vào lưới điện quốc gia – Một nhà máy điện hạt nhân tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất vừa được kết nối vào lưới điện của quốc gia này, giới chức nói hôm 19/8.