Theo thống kê từ Cục Hàng hải Việt Nam, từ tháng 2/2024, một số hãng tàu nước ngoài đã tăng phụ thu đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng biển Việt Nam. Phụ thu bốc dỡ container (THC) tăng từ 5-20%, gây lo ngại cho các doanh nghiệp.
Ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải VN (Visaba), cho biết các hãng tàu đang thu lợi lớn từ chênh lệch phụ phí tại thị trường Việt Nam. Dù mức tăng phụ phí đã chững lại, vẫn không loại trừ khả năng các hãng tàu sẽ tăng tiếp trong tương lai.
Ông Long nhận định, các hãng tàu ngoại đang thu trung bình 100-200 USD cho mỗi container qua cảng, trong khi chỉ trả cho doanh nghiệp cảng từ 50-80 USD. Điều này khiến hàng tỷ USD chênh lệch mỗi năm chảy vào túi các hãng tàu nước ngoài.
Việt Nam hiện là thị trường lớn thứ hai ở châu Á, với khoảng 25 triệu TEU hàng hóa qua cảng mỗi năm. Hơn 95% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển bởi các hãng tàu ngoại, tạo ra nhiều thiệt thòi cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tổng thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, ông Phan Thông, cho biết việc liên kết giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đối phó với phụ phí là khó khăn, do nhu cầu riêng biệt của từng doanh nghiệp. Việc quản lý nhà nước đối với các phụ thu là cần thiết và quan trọng nhất vẫn là bóc tách các loại phụ thu để có biện pháp quản lý phù hợp.
Hiện tại, Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2024, quy định các dịch vụ cảng biển phải kê khai giá và yêu cầu các hãng tàu giải trình khi muốn tăng phụ phí, nhằm bảo vệ quyền lợi của chủ hàng trong nước.