Thu phí để tái đầu tư hạ tầng quanh khu vực cảng biển

(VOH) - Từ 0h ngày hôm nay 1/4, TPHCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển.

Theo đó, mức phí thấp nhất là 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM không đóng trong container; cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet đối với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu.

Đây là một trong những giải pháp để Thành phố có thêm nguồn kinh phí tái đầu tư trở lại cho hạ tầng giao thông quanh khu vực cảng vốn đã xuống cấp và ùn tắc.

Xem thêm: TPHCM vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển từ ngày 16/2

Ghi nhận tại Khu vực cửa khẩu cảng biển sáng nay, việc khai báo và nộp phí của các doanh nghiệp đều diễn ra suôn sẻ, các doanh nghiệp đều thao tác thực hiện trên nền tảng trực tuyến, do đó, không cần có chốt hay trạm thu phí ở các cảng.

Cảng vụ Đường thủy nội địa và Cục Hải quan TPHCM hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí.

Thông qua hệ thống Hải quan điện tử tự động, không có tình trạng xe ùn ứ hay phải chờ khai báo khi ra vào cảng. Tuy nhiên, hệ thống sẽ nhận diện được doanh nghiệp đã đóng phí hay chưa.

THU PHÍ CẢNG BIỂN
Nguồn kinh phí thu được sẽ tái đầu tư vào từ hạ tầng cảng biển, giúp giải quyết vấn nạn kẹt xe khi ra, vào cảng ở khu vực này.

Theo báo cáo nhanh từ Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM, tính đến 14 giờ 30 phút, ngày 1/4, số doanh nghiệp đăng ký trên hệ thống thu phí là 1.735 doanh nghiệp. Số lượng tờ khai phí: 2.526 tờ khai. Số tiền phải nộp gần 3 tỷ đồng. Số biên lai đã phát hành là 488 biên lai. Tổng số tiền biên lai là hơn 700 triệu đồng, trong đó, số tiền thu phí trong địa bàn TPHCM là 396 triệu đồng; Số tiền thu phí ngoài địa bàn TPHCM là hơn 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM đánh giá, hệ thống thu phí hoạt động ổn định, thông suốt đảm bảo cho các doanh nghiệp tham gia vận hành.

“Đến thời điểm này, hệ thống đã vận hành cơ bản tốt. Tất cả dữ liệu đầu vào đầu ra tại cảng đều đã thực hiện. Bên cạnh đó, các cảng cũng đã thể hiện được trách nhiệm trong việc giám sát trên hệ thống” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.

Đồng thuận với việc thu phí này, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cũng cho rằng, nguồn thu cần công khai, minh bạch và được tái đầu tư trở lại cho hạ tầng cảng biển.

“Thu phí cảng biển phải làm những con đường đi vô cảng biển, đáp ứng cho việc giải tỏa hàng hóa để cảng biển hoạt động được. Những nhà xuất khẩu giảm giá thành trong vận chuyển thì sẵn sàng vui vẻ đóng thôi” - ông Bùi Văn Quản nói.

Ông Bùi Hoà An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, khẳng định, nguồn kinh phí này dùng để sử dụng tái đầu từ phát triển các tuyến đường ra vào cảng nhằm giải quyết vấn nạn kẹt xe tại cảng trong điều kiện TPHCM đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư công. Giải pháp này giúp giảm áp lực giao thông quanh khu vực cảng biển : "Toàn bộ khoản tiền thu ước tính khoảng 12.000 tỷ đồng cho 5 năm được đưa vào chương trình đầu tư công trung hạn của Thành phố do HĐND Thành phố thông qua.

Nguồn thu này tập trung cho tuyến đường trọng điểm ở xung quanh cảng, phục vụ cho việc giải tỏa áp lực giao thông. Việc thu phí này theo luật, chúng ta bù đắp một phần trong tổng đầu tư công của Thành phố của 5 năm tới. Nếu đúng theo quy hoạch thực hiện thì chúng ta cần đến 400.000 tỷ đồng. Chúng tôi mong muốn việc thu phí này được thực hiện tốt thì hạ tầng cảng biển của Thành phố sẽ có bước cải thiện đáng kể và đây cũng là việc phục vụ lại cho doanh nghiệp”.

Dự kiến đến năm 2025 có 14 dự án được thành phố ưu tiên bố trí vốn từ nguồn này. Theo đó, các công trình ưu tiên được đầu tư, bao gồm: mở rộng đường Nguyễn Thị Định; hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy theo quy hoạch; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa - trên Quốc lộ 1; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh - đoạn từ đường 990 đến Vành đai 2; đầu tư xây dựng mới đường D7 - đoạn từ đường 990 đến đường Võ Chí Công; xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4; mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ - đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ…

Ngoài ra, nguồn thu phí cảng biển còn phục vụ việc nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp; nạo vét tuyến đường thủy nội địa; đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa để tăng năng lực khai thác vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ…