Từ 1/4/2022, TPHCM triển khai thu phí cảng biển không dùng tiền mặt

(VOH) - Việc thu phí cảng biển sẽ theo phương thức không dùng tiền mặt và nguồn thu sẽ được dùng để đầu tư xây dựng 14 công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển trên địa bàn TPHCM.

Sáng 25/3, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã họp báo thông tin về việc từ 00 giờ ngày 01/4/2022 sẽ chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM (gọi tắt là thu phí cảng biển).

Theo đó, đối tượng áp dụng bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết TP sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. “Việc nộp phí theo phương thức không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của 3 ngân hàng thương mại gồm ngân hàng Viettinbank, BIDV, và Vietcombank. Hoạt động thu phí được thực hiện sẽ không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp”, ông Tuấn cho hay.

Từ 1/4, TPHCM triển khai thu phí cảng biển không dùng tiền mặt 1
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM cho biết việc thu phí cảng biển sẽ theo phương thức không dùng tiền mặt.

Về mục đích thu phí cảng biển lần này, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết: Theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 quy định toàn bộ nguồn thu sẽ được nộp vào ngân sách thành phố và được dùng để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TPHCM. Cụ thể, nguồn thu phí cảng biển trong giai đoạn 2021-2025, sẽ được dùng bổ sung cho đầu tư 14 dự án giao thông như: Đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định, nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch, khép kín đường vành đai 2, mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đầu tư xây dựng mới đường D7, xây dựng đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4, mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ, và nạo vét duy tu luồng Soài Rạp…

Nếu thu theo kế hoạch từ ngày 01/07/2021 đến cuối năm 2025, dự kiến sẽ thu được khoảng 16 ngàn tỷ đồng trên tổng số nguồn vốn cần để đầu tư các dự án là 93 ngàn tỷ, chiếm khoảng 17%. Trước tình hình phân bổ vốn khá khó khăn, nếu chúng ta thu tốt, nguồn thu này sẽ rất quan trọng giúp cho thành phố có vốn đầu tư, hoàn chỉnh một số công trình trọng điểm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP”, ông Bùi Hòa An nhận định.

Ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM thông tin về việc triển khai thu phí cảng biển từ ngày 01/04.

Ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM thông tin về việc triển khai thu phí cảng biển từ ngày 1/4.

Cũng theo ông An, sau khi chính thức triển khai thu phí cảng biển trên địa bàn TPHCM, Sở GTVT TPHCM và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục theo dõi việc triển khai thu phí để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho hoàn chỉnh công tác thu phí sao cho hiệu quả nhất.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển được Hội đồng Nhân dân TP khóa X ban hành tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020:

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
TPHCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. 

Trước đó, TPHCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 01/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 01/10/2021 và sau đó lùi đến 01/4/2022. Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thống thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức, từ 00 giờ ngày 16/2/2022 đến hết ngày 15/3/2022 cũng đã triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật - không thu phí.

Với các thắc mắc cần hỗ trợ về việc thu phí cảng biển trên địa bàn TPHCM liên hệ số hotline 19001286.