Dự án Trồng và Phục hồi rừng đầu nguồn Sông Gianh năm thứ hai

(VOH) - Mô hình Trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Gianh mở rộng ra với 100ha rừng đầu nguồn sông Thu Bồn, 100ha rừng đầu nguồn sông Thạch Hãn và 100ha rừng đầu nguồn sông Gianh.

Công ty TNHH Xã hội Trồng và Phục hồi rừng Việt Nam (VARS) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Tài nguyên Vùng Cao (CEGORN) triển khai Lễ khởi động năm thứ hai dự án Trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Gianh.

Dự án Trồng và Phục hồi rừng đầu nguồn Sông Gianh năm thứ hai
Dự án Trồng và Phục hồi rừng đầu nguồn Sông Gianh năm thứ hai

Tại lễ khởi động dự án, ông Ngô Văn Hồng – Phó giám đốc VARS đã chia sẻ về mục tiêu Phủ xanh các cánh rừng đầu nguồn trong năm tới: “Để góp phần ngăn chặn và giảm thiểu tác động của thiên tai, từ mô hình Trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Gianh tại huyện Tuyên Hóa, VARS tiếp tục mở rộng ra với 100ha rừng đầu nguồn sông Thu Bồn ở Quảng Nam, 100ha rừng đầu nguồn sông Thạch Hãn ở Quảng Trị. Đồng thời tại Quảng Bình tiếp tục mở rộng địa bàn các xã thuộc huyện Tuyên Hóa và huyện Minh Hóa với 100ha rừng đầu nguồn sông Gianh”.

Xã Sơn Hóa, nơi thực hiện lễ khởi động dự án, trong năm thứ nhất đã triển khai trồng 05ha rừng và đạt hiệu quả tốt. Đó là động lực nhằm lan tỏa việc trồng rừng cho người dân giúp việc trồng rừng bằng cây bản địa tại cộng đồng. Những ngày đầu của năm thứ hai, đã có thêm 11ha rừng được đăng ký trồng trên các diện tích keo trước đó đã thu hoạch.

Dịp này, dự án cũng đã phối hợp với Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo thực hiện khởi công trồng rừng tại diện tích rừng do đơn vị quản lý. Bước đầu, dự án trao tặng 500 cây giống và phân bón để đơn vị triển khai trồng đợt một năm 2022 và tặng thiết bị văn phòng cho đơn vị.

Để có kết quả trên và tạo đà cho năm tới, VARS đã nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng và các đơn vị thông qua các hình thức góp quỹ. Tính tới thời điểm 06/01/2022, tổng số tiền quỹ đã nhận được là hơn 2,6 tỷ đồng, với tổng số 1,153 lượt đóng góp.

VARS và dự án Trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Gianh đã được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu gương điển hình là một trong 3 mô hình và cách làm hay trong cả nước trong Lễ Phát động trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ (06/02/2022).

Cùng với hoạt động trồng rừng VARS và Trung tâm CEGORN đã phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực về kỹ thuật trồng và chăm sóc, bảo tồn rừng cho cộng đồng địa phương 246 người dân trên các xã đã tham gia các hoạt động tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và trở thành các nòng cốt chia sẻ lại cho người dân và cộng đồng của họ về vai trò, ý nghĩa của việc phục hồi rừng bằng cây lâm nghiệp bản địa.