TPHCM vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển từ ngày 16/2

(VOH) - TPHCM đã chính thức vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển cho đến ngày 15/3/2022.

Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh, đến thời điểm này đã có hơn 30 doanh nghiệp tham gia thao tác vào hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật nhưng không thu phí. Việc thử nghiệm này để tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thống thu phí trước khi vận hành chính thức từ 0h ngày 1/4.

Từ 0h ngày 16-2, TP.HCM vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển
Từ 0h ngày 16-2, TP.HCM vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển

Để bạn đọc có thể hiểu rõ về quy trình thu phí của hệ thống, VOH trao đổi cùng ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh.

*VOH: TPHCM chính thức vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí tại cảng biển hoàn toàn bằng công nghệ, ông có thể cho biết rõ hơn về quy trình thực hiện thu ra sao?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Hệ thống thu phí của cảng vụ đường thuỷ nội địa được thiết lập quy trình trên cơ sở chỉ đạo của Hội Đồng Nhân Dân TPHCM (HĐND), sử dụng công nghệ 100%, quy trình hoàn chỉnh, tự động, gồm các bước:

Bước 1 là đối tượng nộp phí sẽ đăng ký vào tài khoản, kê khai thông tin hàng hóa;

Bước 2: tạo tờ khai nộp phí, bước 3 lấy thông báo nộp phí, bước 4 thực hiện nộp phí, bước 5 kiểm tra, in thông tin biên lai, bước 6 đưa hàng hoá ra khỏi cảng.

Xin báo thêm hiện hệ thống xây dựng trên cơ sở sử dụng các cổng thông tin điện tử (TTĐT). Có 2 cổng TTĐT chính: cổng cơ quan hải quan là cơ quan chia sẻ dữ liệu trực tiếp vào hệ thống thu phí của TP.

Đối với đối tượng nộp phí theo quy định Nghị quyết 10, khi thực hiện thao tác, làm thủ tục kê khai hải quan, nộp thuế hải quan, trên cơ sở dữ liệu kê khai đó, hệ thống sẽ tự động chia sẻ dữ liệu, do đó, doanh nghiệp không mất thời gian thủ tục kê khai và làm thủ tục.

*VOH: Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu gồm những thông tin gì để doanh nghiệp nắm được mức thu phí và thanh toán mức phí?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Dữ liệu chia sẻ gồm thông tin chính: tên đối tượng, địa chỉ, tờ khai hải quan, mã số thuế, thông tin hàng hoá. Trên cơ sở đó, khi chọn vào hệ thống, hệ thống thu phí của TP sẽ tự động tính toán, thông báo số tiền phải nộp đối với loại hàng hoá đã kê khai.

Khách hàng nhận thông tin, chỉ cần chọn ngân hàng mà cảng vụ đã mở tài khoản tại ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank, hệ thống liên ngân hàng, nhiều hình thức lựa chọn khác. Sau khi chuyển khoản số tiền cần nộp phí vào ngân hàng, khách hàng sẽ nhận được biên lai thu phí.

Khi nhận được biên lai, hệ thống tự động in biên lai thu phí và chuyển biên lai về phía cổng của các cảng. Khi nhận được thông tin và đối chiếu trên hệ thống, DN sẽ có thể đưa hàng ra các cảng. Thủ tục hoàn toàn tự động 100%.

Trong trường hợp cổng của hải quan có sự cố, khách hàng có thể chọn vào cổng thông tin của Cảng vụ, tức cổng của TP. Dữ liệu nhập đơn giản tương đồng như cổng thông tin điện tử của hải quan. Các biểu phí công khai minh bạch, thủ tục đơn giản, toàn bộ chia sẻ dữ liệu tự động.

*VOH: Sau khi hệ thống vận hành thử nghiệm 1 ngày, ông cho biết thêm kết quả như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Hiện nay, hệ thống vận hành thử nghiệm trên môi trường thật nhưng không thu phí. Thông tin khách hàng trên hệ thống rất nhiều với 30.000 doanh nghiệp. Nhưng hoạt động thử nghiệm từ trưa qua đến thời điểm này thì có trên 30 doanh nghiệp thao tác trên môi trường.

*VOH: Ông cho biết thêm doanh nghiệp nào sẽ là đối tượng thu phí tại các cảng biển của TPHCM khi hệ thống vận hành chính thức?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Đối tượng thu phí được quy định rất rõ theo NQ 10 ngày 9/12/2020 của HĐND TPHCM.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng hoá quá cảnh, sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá xuất nhập khẩu sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM, phạm vi áp dụng là phạm vi cảng biển trên địa bàn TPHCM phải thực hiện nghĩa vụ nộp phí.

*VOH: Theo ông, việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển sẽ mang đến giá trị, hiệu quả ra sao cho việc phát triển của TPHCM?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Mục đích của việc thu phí rất rõ, UBND TP trình HĐND TP chủ yếu đầu tư vào xây dựng, mở rộng cơ sở hạ tầng khu vực cảng biển kể cả đường bộ, đường thuỷ.

Phần việc này Sở GTVT TPHCM đã có các dự án báo cáo Uỷ ban nhân dân TPHCM cụ thể để khi có nguồn phí này sẽ được đầu tư đúng theo tinh thần chỉ đạo của HĐND TPHCM, chỉ tập trung sử dụng cho mục tiêu đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, kết nối khu vực cảng biển trên địa bàn TP.

Theo Nghị quyết được Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành thì mức thu phí thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Mức thu cao nhất là 4,4 triệu đồng/container 40ft.

Doanh nghiệp cảng biển có thể tra cứu biên lai nộp phí tại: https://thuphihatang.tphcm.gov.vn:8092/Home

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo tờ khai phí tại: https://thuphihatang.tphcm.gov.vn:8081/Home

Số điện thoại nóng hỗ trợ trợ: 19001286.