Doanh nghiệp TP đề xuất hoãn thu phí hạ tầng cảng biển qua năm sau

(VOH) - Tối ngày 14/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Trả lời câu hỏi của Đài Tiếng nói nhân dân thành phố về thí điểm thu phí hạ tầng, sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển từ ngày 16/2 đến hết 15/3, chuẩn bị thu phí chính thức từ ngày 1/4, ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố cho rằng, đến cuối năm 2020 thì Hội đồng nhân dân thành phố mới ra nghị quyết 10 về thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển, như vậy chúng ta đã thu được 3 năm.

Từ khi Hội đồng nhân dân thành phố thông qua nghị quyết 10 có hiệu lực từ ngày 1/7/2021, thì Uỷ ban nhân dân thành phố đã 2 lần trình Hội đồng nhân dân thông qua việc tạm hoãn thời gian thu phí (lần 1 là 1/10/2021, lần 2 là 1/4/2022). Như vậy thời gian tạm hoãn thu là 9 tháng và theo số thu tạm tính trong thời gian lùi là 2.205 tỷ đồng. Đây cũng là 1 phần hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh.

Với đề xuất của doanh nghiệp là thành phố hoãn qua năm 2023 và giảm 50% mức phí đang đề ra, ông Bùi Hòa An cho rằng, với tư cách là cơ quan thường trực của tổ công tác thực hiện đề án thu phí, sẽ chờ chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân Thành phố để có đề xuất mức thu.

Ông An đánh giá: "Đến hiện nay chưa có chủ trương nào khác của Hội đồng nhân dân do đó vẫn trực tiếp thu. Trong thời gian thu, có những vấn đề phát sinh thì Ủy ban nhân dân thành phố sẽ trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét.

Còn thời điểm này, chúng tôi cho rằng, có một nguồn nhất định tập trung từ nay đến năm 2025. Nếu hoàn chỉnh được hệ thống hạ tầng, chúng ta sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp so với thời gian hiện nay".

doanh-nghiep-tp-de-xuat-hoan-thu-phi-ha-tang-cang-bien-qua-nam-sau-voh.com.vn-anh1
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương thông tin tại cuộc họp.

Cũng trả lời câu hỏi của VOH về tình hình giá xăng dầu, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết từ đầu năm, các chuyên gia đã nhận định và có dự báo giá xăng dầu tăng. Tuy nhiên, thực tế diễn ra hoàn toàn khác dự báo khi giá dầu lên đến gần 140 đô la/thùng do xung đột giữa Nga - Ukraine.

Liên quan đến nguồn cung từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, tới nay công suất đã khôi phục 80-85% và theo kế hoạch đến cuối tháng 3 - đầu tháng 4 có thể đạt công suất 100%, đây là thông tin từ Bộ Công Thương. Tuy nhiên, để đảm bảo việc cung ứng xăng dầu, từ cuối tháng 2, Bộ Công Thương đã có kế hoạch nhập khẩu, tính toán để đảm bảo nguồn cung.

Ngoài nguồn cung ứng từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bộ Công Thương có kế hoạch cho 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu lên tới 2,4 triệu tấn. Với kế hoạch này, cơ bản đảm bảo đủ nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng trong nước, còn việc thiếu xăng cục bộ phụ thuộc vào năng lực tiếp nhận, cung ứng của các nhà phân phối cụ thể, tuy nhiên, Sở Công Thương khẳng định các thương hiệu lớn và tập đoàn xăng dầu mạnh thì việc dự trữ và cung ứng hoàn toàn đảm bảo.

Về phía Sở Công Thương thành phố, ông Nguyễn Nguyễn Phương cho biết, Sở cũng có kế hoạch dự kiến làm việc với Sở Giao thông Vận tải TPHCM tính toán phương án để hỗ trợ lưu thông trong giờ cao điểm đối với một số xe bồn : "Có thời điểm việc cung ứng hàng hóa tại một số cửa hàng gặp nhiều khó khăn, khi nhu cầu tăng cao mà xe bồn thì không được lưu thông trong giờ cao điểm, chỉ được lưu thông ban đêm. Khi mà lượng tiêu dùng lớn thì sẽ bị thiếu hụt ở một số cửa hàng".

Về băn khoăn của phụ huynh học sinh khi nhiều tỉnh, thành phố đã công bố phương án dự kiến cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023, nhưng hiện tại chưa thấy ngành giáo dục đào tạo thành phố có thông tin gì về vấn đề này, Chánh văn phòng Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM - ông Hồ Tấn Minh cho biết, Sở đã có dự thảo kế hoạch tuyển sinh các khối lớp đầu cấp và đã trình Uỷ ban nhân dân Thành phố phê duyệt: "Theo dự thảo, thời gian của nội dung thi tuyển sinh lớp 10 sẽ tổ chức trong hai ngày 24/6 và 25/6/2022 và trong đó về cơ bản vẫn giữ nguyên những môn thi giống như là các kỳ thi của các năm, không có sự biến động khác.

Sở Giáo dục đào tạo TPHCM cũng có nhiều kinh nghiệm và đang xây dựng nhiều phương án khi có những trường hợp xảy ra, xin ý kiến uỷ ban để trình các phương án dự phòng.

Riêng tất cả trường hợp thí sinh là F0, thí sinh thuộc diện cách ly y tế thì những nội dung này đến thời điểm đó, căn cứ quy định y tế hiện tại của ngành y tế và hướng dẫn xác định của các cơ sở y tế, chúng tôi sẽ trình uỷ ban về tiêu chuẩn hướng dẫn xét tuyển đối với những đối tượng này. Nếu xét tuyển thì phải căn cứ đúng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục Đào tạo".