TPHCM đề xuất được mua thuốc Molnupiravir để phát miễn phí cho F0

(VOH) - Sở Y tế TPHCM đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố về việc mua thuốc Molnupiravir cấp miễn phí cho người mắc COVID-19 trên địa bàn.

Tại cuộc họp báo định kỳ thông tin về tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM ngày 14/3, nhiều nội dung liên quan việc cung ứng thuốc Molnupiravir trị COVID-19 cho F0 và tình hình mắc COVID-19 ở học sinh được đại diện các cơ quan chức năng thông tin.

tphcm-de-xuat-duoc-mua-thuoc-molnupiravir-de-phat-mien-phi-cho-f0-voh.com.vn-anh1
Thuốc kháng virus có hoạt chất Molnupiravir được sản xuất trong nước. (Ảnh: SGGP)

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở vừa có đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố về việc mua thuốc Molnupiravir để cấp miễn phí cho người mắc COVID-19 trên địa bàn.

Theo bà Mai, COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, bệnh nhân sẽ được khám và điều trị miễn phí. Do đó, thuốc điều trị cũng sẽ được cấp miễn phí như thời gian vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin, với thuốc Molnupiravir, Bộ Y tế đã có những đợt thử nghiệm lâm sàng, ghi nhận có kết quả tốt. Thế giới cũng công nhận hiệu quả của thuốc này.

Sở Y tế TPHCM có văn bản, xin chủ trương của UBND Thành phố được phép mua thuốc Molnupiravir để cung ứng cho người dân.

Bộ Y tế hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19

Ngày 14/3, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 604 kèm hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID- 19.

Theo hướng dẫn mới vừa ban hành ngày 14/3, tiêu chí lâm sàng của người mắc COVID-19 điều trị tại nhà được bổ sung "Là người bệnh COVID-19 đã được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc".

Ngoài ra, Hướng dẫn kèm quyết định 604 bổ sung mục "Khai báo y tế" với F0 điều trị tại nhà. Trong đó, F0 hoặc người chăm sóc thông báo với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở quản lý F0 tại nhà... theo hướng dẫn của địa phương về thông tin cá nhân, thời điểm được xác định mắc COVID-19, đối tượng được quản lý tại nhà, thời điểm hết cách ly, điều trị tại nhà. Trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà thu thập thông tin và lập danh sách người mắc COVID-19 quản lý tại nhà theo mẫu quy định.