Kỷ niệm 25 năm thành lập Quận 12 - vùng chiến khu xưa vươn mình

(VOH) - Ngày 1/4, UBND quận 12 tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập quận 12 (1/4/1997 – 1/4/2022).

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, những ngày đầu thành lập quận, cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn nhưng với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ công chức viên chức và cả hệ thống chính trị quận, phường luôn nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ chung.

Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn quận năm 2021 ước đạt 47.120 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước gần 2.220 tỷ đồng, cao gấp hàng chục lần so với thời gian đầu thành lập quận. Kinh tế của quận có bước phát triển vượt bậc, tăng 17%/năm, năm sau cao hơn năm trước. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng đề ra, tạo môi trường thu hút đầu tư vào địa bàn quận để phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Kỷ niệm 25 năm thành lập Quận 12
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu (bìa phải) trao tặng bức trướng của lãnh đạo TPHCM đến lãnh đạo Quận 12 tại lễ kỷ niệm.

Ông Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh: “Với truyền thống kiên cường anh dũng, bất khuất, sáng tạo trong kháng chiến, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội Quận 12 có nhiều thế hệ tiếp nối nhau, truyền cho nhau kinh nghiệm của thời kỳ kháng chiến bám trụ, bám dân, bám địa bàn, bổ sung hỗ trợ cho nhau những kinh nghiệm và am hiểu thực tiễn, năng động, sáng tạo. Những thành tựu đạt được trong 25 năm qua là sự nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự ủng hộ của đông đảo người dân trên địa bàn Quận”.

Theo ông Đức, trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ quận 12 sẽ tập trung vào sáu nhiệm vụ trọng tâm trong đó, tiếp tục phát triển kinh tế theo định hướng “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp đô thị”, tăng nhanh tỉ trọng ngành dịch vụ trong tổng giá trị sản xuất; kêu gọi đầu tư một số công trình giao thông trọng điểm, tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội…

Chúc mừng, biểu dương những thành quả của quận 12 trong chặng đường phát triển, đóng góp vào thành tựu chung của thành phố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho rằng, đây là kết quả của việc ươm trồng, cống hiến, hi sinh của nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân quận 12.

Ông Ngô Minh Châu chia sẻ: “Quận 12 được thành lập trên cơ sở một phần của huyện Hóc Môn, là vùng đất nông nghiệp, đối diện với khó khăn, định hướng quy hoạch phát triển chưa rõ ràng, hạ tầng thiếu và yếu, đời sống nhân dân khó khăn, nguồn lực cho đầu tư chủ yếu chờ vào sự phân cấp của thành phố.  

Những người con xuất thân từ Chiến khu An Phú Đông, Vườn cau đỏ năm xưa đã khắc phục khó khăn, huy động nội lực phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng vươn lên trở thành một quận đô thị của TPHCM”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại lễ kỷ niệm

Theo ông Châu, hiện khó khăn vẫn còn nhiều, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, do đó quận ủy, UBND Quận 12 cần tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống và những thành quả đạt được, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tập trung nguồn lực phục hồi và phát triển kinh tế, chăm lo tốt công tác an sinh xã hội, chung tay xây dựng Quận 12 “văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Khánh thành công trình sửa chữa Nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông

Ngày 1/4, Quận ủy, HĐND - UBND Quận 12 đã tổ chức khánh thành công trình sửa chữa Nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông, một trong những chuỗi công trình chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập Quận 12 (1/4/1997 - 1/4/2022).

Công trình sửa chữa Nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông có tổng mức đầu tư xây dựng sửa chữa 14 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp hơn 11 tỷ đồng, trang thiết bị hơn 1,1 tỷ đồng và các chi phí quản lý, tư vấn. Công trình sửa chữa gồm có các hạng mục chính như nền sàn khu hành lễ; Nhà văn bia; cải tạo khu tầng hầm; cải tạo Nhà trưng bày; sửa chữa cổng, tường rào rào hiện hữu, xây mới hàng rào phía sau công trình; sân đường nội bộ, lắp đặt thiết bị tập luyện thể dục thể thao ngoài trời.

nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông
Các đại biểu tham quan nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông sau khi sửa chữa

Nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông được khánh thành vào năm 2006, vừa là nơi lưu giữ những ký ức hào hùng của các thế hệ đi trước, cũng vừa là nơi để giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam cho các thế hệ hôm nay và mai sau.