Mỹ đề nghị hỗ trợ Nga khắc phục sự cố tràn dầu

(VOH) – Bất chấp bất đồng giữa hai nước, Mỹ vẫn bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ Nga khắc phục sự cố tràn dầu diesel ở thành phố Norilsk, phía Bắc vùng Siberia.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, mặc dù giữa 2 nước còn tồn tại nhiều bất đồng, song Mỹ vẫn sẵn sàng hỗ trợ Nga để giảm thiểu ảnh hưởng do sự cố môi trường này và đề nghị được cử các chuyên gia kỹ thuật tới Nga.

Sự cố tràn dầu ở Nga ngày 29/5. Ảnh: AFP

Sự cố nói trên xảy ra ngày 29/5 khi một bể chứa dầu của một nhà máy điện thuộc tập đoàn khai khoáng Norilsk Nickel bị nứt khiến cho khoảng 15.000 tấn dầu tràn vào một con sông ở gần đó và 6.000 tấn dầu thấm sâu vào đất.

Ngay sau sự cố, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời cho biết tập đoàn Norilsk Nickel theo kế hoạch sẽ đảm nhận chi phí cho việc khắc phục sự cố trên và đây là một công việc có thể sẽ phải mất nhiều năm để hoàn thành.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong ngày 7/6 cảm ơn việc Mỹ đề nghị hỗ trợ Nga xử lý sự cố.

Trong tuyên bố phát đi, bà Zakharova nhấn mạnh rằng lời đề nghị của Mỹ là một cử chỉ thiện chí cho thấy Nga và Mỹ có thể hợp tác với nhau và 2 nước có thể phối hợp với nhau vì những điều tốt đẹp.

Nhiều bang tại Mỹ có số ca nhiễm mới tăng cao kỷ lục do tụ tập tham gia biểu tình  - Tờ báo The Hill ngày 6/6 đưa tin, các cuộc biểu tình kéo dài trong nhiều ngày qua trên toàn nước Mỹ đã làm gia tăng sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh mới cho phép Nga sử dụng vũ khí hạt nhân đáp trả khi bị tấn công – Tổng thống Vladimir Putin ngày 2/6 đã ký sắc lệnh cho phép Nga sử dụng vũ khí hạt nhân đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào các văn phòng chính phủ và cơ sở quân đội.