Tổng thống Putin ký sắc lệnh mới cho phép Nga sử dụng vũ khí hạt nhân đáp trả khi bị tấn công

(VOH) – Tổng thống Vladimir Putin ngày 2/6 đã ký sắc lệnh cho phép Nga sử dụng vũ khí hạt nhân đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào các văn phòng chính phủ và cơ sở quân đội.

Bằng cách thêm vào sắc lệnh các vụ tấn công phi hạt nhân trong danh sách các nguy cơ khiến Nga đáp trả bằng hạt nhân, đây dường như là một thông điệp cảnh báo mà Nga gửi đến Mỹ. sự mở rộng này phản ánh mối lo ngại của Nga về việc Mỹ phát triển các vũ khí tiềm năng có thể hạ các cơ sở quân sự và chính quyền quan trọng mà không cần dùng đến vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh mới cho phép Nga sử dụng vũ khí hạt nhân đáp trả khi bị tấn công. Ảnh: AP

Sắc lệnh mới này tái khẳng định rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân hoặc một một cuộc xâm lược có sử dụng vũ khí thông thường mà đe dọa sự tồn tại của nhà nước.

Chính sách mới cũng cung cấp một mô tả chi tiết về các tình huống có thể kích hoạt việc sử dụng vũ khí hạt nhân, bao gồm việc sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác chống lại Nga hoặc các đồng minh và một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường đe dọa sự tồn tại của đất nước.

Với sắc lệnh mới này, Nga có thể sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình nếu nhận được “thông tin đáng tin cậy” về việc phóng tên lửa đạn đạo nhắm vào lãnh thổ hoặc các đồng minh của mình.

Việc xây dựng lực lượng thông thường gần biên giới Nga và triển khai tài sản phòng thủ tên lửa và vũ khí trên không gian là một trong những mối đe dọa được Moscow xác định trong tài liệu mới.