Tổng thống Nga từ chối tham dự hội nghị thượng đỉnh chống Covid-19

(VOH) - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến bàn về vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 do chính phủ Anh tổ chức vào tuần này.

Thông tin trên được người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra vào thứ Tư ngày 3/6.

Tuần trước, Tổng thống Nga Putin đã nhận được lời mời tham dự một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến từ Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Đây là Hội nghị thượng đỉnh Vắc-xin toàn cầu 2020, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày mai 4/6. Hội nghị năm nay có nội dung tập trung vào việc huy động mọi nguồn lực cần thiết để đảm bảo cung ứng đủ lượng vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 trên toàn thế giới.

Lãnh đạo các nước G7 tại hội nghị thượng đỉnh năm 2018. Ảnh: AFP

Ở một diễn biến khác, Liên minh châu Âu (EU) ngày 3/6 cũng đã bác bỏ việc đề nghị mở rộng thành viên của khối các nước có nền công nghiệp hàng đầu (G7), và việc Mỹ mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh của khối này.

EU cho rằng, liên minh này luôn xem trọng G7 như một tổ chức đa phương quan trọng. Do đó, không thể tùy ý thay đổi cơ cấu bởi nước chủ nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh, cụ thể là Mỹ. 

Nga đã bị loại ra khỏi nhóm G8 vào năm 2014. Đây là đòn đáp trả trực tiếp từ các nước phương Tây nhằm trừng phạt việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Đa phần các quốc gia thành viên G7 đã phản đối các cuộc điện đàm trước đó của Tổng thống Trump với người đồng cấp phía Nga Vladimir Putin, và từ chối tái thừa nhận Moscow trở lại là thành viên của khối.