Tổng thống Trump hoãn Hội nghị thượng đỉnh G7

(VOH) – Tổng thống Mỹ ngày 30/5 nói sẽ hoãn Hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra tháng tới cho đến tháng 9 hoặc sau đó, và sẽ thêm vào danh sách tham dự Australia, Nga, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Phát biểu với báo giới từ chuyên cơ Air Force One sau chuyến đi từ Mũi Canaveral về Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói định dạng hiện tại của nhóm các nền kinh tế G7 đã lạc hậu. “Tôi trì hoãn nó vì tôi không cảm thấy G7 không thực chất đại diện cho những gì đang diễn ra trên thế giới,” Trump nói.

Tổng thống Donald Trump nói với báo chí sẽ hoãn Hội nghị thượng đỉnh G7 trên chiếc Air Force One. Ảnh: Reuters

Không rõ liệu mong muốn bổ sung thêm quốc gia vào là một nỗ lực để mở rộng hơn G7 vĩnh viễn hay không. Trong một vài dịp trước đó, Trump đã gợi ý rằng Nga được thêm vào danh sách, lập luận rằng là vì sự quan trọng của chiến lược toàn cầu của Nga.

Nga đã bị loại khỏi thành phần nhóm các nền kinh tế lớn G8 hồi năm 2014 khi người tiền nhiệm của Trump, Barack Obama, còn là Tổng thống Mỹ, sau khi Nga sáp nhập Crimea. Nga sau đó vẫn giữ vùng đất này, và nhiều chính phủ trong G7 đã từ chối lời từ phía Trump kêu gọi gia nhập lại Nga.

Người phát ngôn của Nhà trắng Alyssa Farah nói rằng Tổng thống Trump muốn các quốc gia thảo luận về Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh này.

Quyết định hoãn hội nghị G7 là một bước lui của Trump, là người muốn tổ chức hội nghị này tại Washington để chứng minh rằng Mỹ đang quay trở lại trạnh thái bình thường sau đại dịch COVID-19. Ý kiến tổ chức hội nghị G7 gặp mặt trực tiếp của Trump nhận được ủng hộ từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhưng có sự phản đối từ phía Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Đức Angela Merkel.