Tổng thống Trump sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

(VOH) - Tổng thống Donald Trump sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao, Đảng Dân Chủ đã cáo buộc ông sa thải vì động cơ chính trị.

Ngày 16/5, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel (đảng Dân chủ - New York) và thành viên cấp cao Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez (đảng Dân chủ) đã gửi một lá thư tới Nhà Trắng, cáo buộc quyết định sa thải này của ông Trump "mang động cơ chính trị" và thông báo mở một cuộc điều tra.

Tổng thống Trump sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao

Trước đó, hôm 15/5, Tổng thống Trump thông báo với Quốc hội rằng ông sẽ sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick. Reuters đưa tin, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông không còn tin tưởng vào khả năng phục vụ của vị này nhưng không nêu lý do. 

"Tôi đang thực thi quyền lực với tư cách tổng thống để cách chức Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao, có hiệu lực sau 30 ngày kể từ hôm nay", ông Trump tuyên bố.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ, người lên thay ông Linick là Stephen Akard - cựu cố vấn của Phó Tổng thống Mike Pence.

CNN dẫn lời một trợ lý của đảng Dân chủ cho hay, Tổng thanh tra Linick đang điều tra các khiếu nại Ngoại trưởng Pompeo lạm quyền khi yêu cầu một nhân sự của Bộ Ngoại giao thực hiện các công việc cá nhân của ông Pompeo và vợ ông.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng Linick "bị trừng phạt vì thực hiện nghĩa vụ của mình để bảo vệ Hiến pháp và an ninh quốc gia".

Steve Linick là một công tố viên nhiều kinh nghiệm, đã được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào chức Tổng thanh tra chuyên trách giám sát các hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2013.

Từ tháng 6/2020, du khách đến Ý không phải thực hiện cách ly - (VOH) - Chính phủ Ý ngày 16/5 cho biết sẽ hủy bỏ quy định thời gian cách ly bắt buộc trong 14 ngày đối với du khách đến Ý từ đầu tháng 6/2020.