Tổng thống Trump cảnh báo Iran “trả giá đắt” nếu tấn công quân đội Mỹ

(VOH) – Tổng thống Donald Trump ngày 1/4 đã cảnh báo Iran về một “cái giá đắt” nếu Iran hoặc đồng minh nước này tấn công vào quân đội Mỹ đang đóng tại đây.

“Chúng ta không muốn đe dọa, nhưng nếu họ đe dọa chúng ta, chúng ta sẽ khiến họ phải hối tiếc như chưa từng hối tiếc về bất cứ điều gì trước đây”, Tổng thống Trump nói về Iran tại Nhà Trắng trong một buổi họp báo ngắn về đại dịch COVID-19.

“Nếu điều đó xảy ra, Iran chắc chắn sẽ phải trả giá đắt!” ông Trump đăng trên Twitter cùng ngày. Tổng thống Mỹ cũng viết rằng dựa trên những thông tin cho thấy Iran đang lên kế hoạch tấn công lén lút vào quân đội và cơ sở của Mỹ ở Iraq.

Tổng thống Trump cảnh báo Iran “trả giá đắt” nếu tấn công quân đội Mỹ.

Tổng thống Trump cảnh báo Iran “trả giá đắt” nếu tấn công quân đội Mỹ. Ảnh: AFP

Không rõ rằng ông Trump có thực sự khẳng định rằng cơ quan tình báo đã có báo cáo về kế hoạch tương tự hay không.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran nổi lên sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân và tái lập lệnh trừng phạt cho Iran.  Căng thẳng đỉnh điểm hồi đầu năm sau khi máy bay không người lái của quân đội Mỹ đã phóng tên lửa giết viên tướng Soleimani của Iran.

Hiện có 7.500 binh sĩ Mỹ đang đóng tại Iraq, là một phần trong cam kết cùng lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu giúp quân đội Iraq chiến đấu với các tổ chức phiến quân Hồi giáo, và con số này đang giam đáng kể từ tháng 3 này.

Đầu ngày 1/4, Iran đã có phản ứng về các lệnh trừng phạt của Mỹ, trong bối cảnh dịch COVID-19 đã làm hơn 3.000 người chết tại đây.

Tehran đã nhiều lần kêu gọi Washington đảo ngược chính sách của mình, vốn bị các đồng minh của Mỹ phản đối, đặc biệt kể từ khi đại dịch COVID-19 tấn công. Tổng thống Hassan Rouhani cáo buộc Washington đã bỏ lỡ một "cơ hội lịch sử" để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.