Tổng thống Trump tiễn tàu bệnh viện USNS Comfort lên đường làm nhiệm vụ hỗ trợ phòng chống dịch

(VOH) - Ngày 28/3, Tổng thống Trump đã đến căn cứ hải quân Norfolk ở bang Virginia để tiễn tàu bệnh viện USNS Comfort lên đường làm nhiệm vụ hỗ trợ phòng chống dịch.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến 18 giờ ngày 28/3 giờ địa phương (5 giờ sáng 29/3 giờ Việt Nam), số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã vượt con số 120.000 ca, trong đó có hơn 2.000 ca tử vong.

tàu chông dịch

Tàu bệnh viện USNS Comfort.

Hiện tình hình dịch bệnh tại các bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 như New York, New Jersey và Connecticut tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/3 cho biết, ông đang cân nhắc các biện pháp cách ly bắt buộc trong 14 ngày đối với một số khu vực ở 3 tiểu bang trên nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhưng chi tiết về các biện pháp cách ly vẫn chưa được công bố.

Phản ứng trước thông tin của Tổng thống Trump về khả năng áp dụng các biện pháp cách ly bắt buộc, Thống đốc bang New York - ông Andrew Coumo, cho rằng biện pháp này là không khả thi và không hợp pháp đồng thời sẽ gây hoang mang. Ông nói, đề xuất của Tổng thống Trump chẳng khác nào  “chính phủ liên bang đang tuyên chiến với các bang này”.

Hiện số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại tiểu bang New York đã vượt con số 50.000 ca, trong đó hơn 700 người đã tử vong.

Ngày 28/3, Tổng thống Trump đã đến căn cứ hải quân Norfolk ở bang Virginia để tiễn tàu bệnh viện USNS Comfort lên đường làm nhiệm vụ hỗ trợ phòng chống dịch.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, tàu bệnh viện USNS Comfort có sức chứa 1000 giường bệnh với đầy đủ trang thiết bị, phòng mổ, phòng cách ly khẩn…, sẽ giúp giảm tải cho các bệnh viện ở New York và California.

Giường bệnh và trang thiết bị trên tàu USNS Comfort

Giường bệnh và trang thiết bị trên tàu USNS Comfort

Do tình hình dịch bệnh tại New York tiếp tục xấu đi, nhiều tiểu bang tại Mỹ bắt đầu thực hiện việc sàng lọc đối với những người từng đến New York. Các tiểu bang như Texas, Florida, Maryland và South Carolina…, đã yêu cầu những người từng đến khu vực New York (bao gồm 2 tiểu bang lân cận là New Jersey và Connecticut) phải tự cách ly trong vòng 14 ngày.

Nghiêm ngặt nhất là Rhode Island. Ngày 28/3, tiểu bang này bắt đầu điều động Vệ binh Quốc gia đến từng nhà dân để kiểm tra, sàng lọc những người đến từ New York để đăng ký thông tin cá nhân và bắt buộc phải tự cách ly.

Ngoài ra, tại các cửa ngõ giáp ranh với bang này, cảnh sát chặn tất cả các xe mang biển kiểm soát của New York để tiến hành đăng ký thông tin cá nhân. Những ai vi phạm lệnh cách ly bắt buộc sẽ bị phạt tiền nếu vi phạm lần đầu, những trường hợp tái phạm có thể sẽ đối mặt với án tù 90 ngày.

Giới chức y tế bang Illinois ngày 28/3 xác nhận một đứa bé chưa đầy 1 tuổi tại thành phố Chicago thuộc bang này đã tử vong sau khi mắc bệnh COVID-19.

Giới chức này cho biết, kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay chưa xuất hiện trường hợp trẻ bị tử vong vì bệnh này tại Mỹ. Hiện nguyên nhân tử vong của trường hợp này đang được tiến hành.

Mỹ cho phép sử dụng thiết bị xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 - Abbot Lab của Mỹ đã cho ra mắt một thiết bị xét nghiệm cầm tay có thể cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong 5 phút, và thông báo kết quả âm tính trong 13 phút.