Bão Nisarga đang tiến vào Ấn Độ

(VOH) – Một cơn bão trên vùng biển Ả Rập ngoài khơi bờ biển phía tây Ấn Độ đã mạnh lên thành bão nhiệt đới hôm nay 3/6, và đang tiến về hướng thủ đô tài chính Mumbai.

Bão Nisarga được dự báo gây ra mưa lớn và gió giật lên đến 120km/h khi vào đến đất liền khu vực thành phố Alibagh nằm cách thủ đô Mumbai 98km về phía nam trong ngày thứ Tư 3/6, tương đương cấp độ 4, theo Cục Khí tượng Ấn Độ.

Thành phố ven biển Ấn Độ chuẩn bị đón bão Nisarga. Ảnh: AP

Để chuẩn bị đón cơn bão đầu tiên trong hơn 1 thế kỷ qua, bang miền tây Gujarat và Maharashtra đã cho sơ tán 100.000 người dân từ các vùng trũng thấp, hãng tin Press Trust of India cho biết.

Các bang này, thuộc danh sách các bang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, đã khởi động các đội ứng phó thảm họa, khi lo sợ rằng lũ lụt trên diện rộng gây ra do bão sẽ tạo thêm gánh nặng cho hệ thống y tế.

Cơn bão cũng đe dọa là tồi tệ thêm triển vọng về một bước ngoặt kinh tế khi lệnh đóng cửa kéo dài 9 tuần của chính phủ để chống dịch bắt đầu nới lỏng từ tuần này.

Một số chuyến tàu hỏa đặc biệt chở hàng triệu người nhập cư bị mất việc do lệnh đóng cửa từ Mumbai cũng phải điều chỉnh lại lịch trình, và các chuyến bay nội địa vừa mới mở lại cũng bị hoãn.

Bão Nisarga xuất hiện chỉ hai tuần sau khi Bão Amphan đi qua Vịnh Bengal trên bờ biển phía đông Ấn Độ và đổ bộ vào bang Tây Bengal, giết chết hơn 100 người ở hai nước là Ấn Độ và Bangladesh.