Ấn Độ: Các sân bay trở nên hỗn loạn khi hoạt động trở lại

(VOH) - Sau lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 2 tháng, các sân bay ở Ấn Độ đã bắt đầu hoạt động trở lại, tuy nhiên kéo theo đó là tình trạng quá tải và hỗn loạn đã xảy ra.

Truyền thông địa phương Ấn Độ cho biết, ngoài các chuyến bay khởi hành theo đúng lịch trình, vẫn có gần 100 chuyến bay bị hủy, rất đông hành khách bức xúc gây nên tình trạng hỗn loạn tại sảnh chờ của các sân bay.

Bang Maharashtra - địa phương có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất ở Ấn Độ, hiện chỉ cho phép tối đa 50 chuyến bay/ngày, tuy nhiên do chưa có sự thống nhất giữa các bên liên quan nên đã xảy ra tình trạng hàng loạt chuyến bay bị hủy mà hành khách không được báo trước.

“Chuyến bay của tôi bị hủy và không có ai ở quầy hướng dẫn trả lời cho chúng tôi. Chúng tôi không biết phải làm gì tiếp theo nữa”, một hành khách ở thành phố Chennai bức xúc trả lời hãng tin ANI. Người này nói thêm gia đình mình đã kẹt lại thành phố này từ ngày 15/3, sau đó khi ngành hàng không hoạt động lại, anh và gia đình đã đặt vé máy bay để trở về nhà ở thành phố Mumbai nhưng khi mãi đến khi có mặt tại sân bay chờ khởi hành thì mới hay tin chuyến bay bị hủy.

Nhiều hành khách khác cũng đã đăng tải sự bức xúc và than phiền của mình đến hãng hàng không quốc gia Ấn Độ là Air India vì đã không thông báo trước cho họ rằng chuyến bay bị hủy mà cũng chỉ khi đến sân bay rồi mới được biết tin, đồng thời giờ khởi hành của nhiều chuyến bay khác cũng bị thay đổi xáo trộn không có lý do.

Rất đông hành khách xếp hàng dài chờ đợi để được bay khi hàng không Ấn Độ hoạt động trở lại. Ảnh: BBC, Daily Sabah

Ngành hàng không Ấn Độ hiện nay đang từng bước hoạt động trở lại, bước đầu tiên là mở lại các chuyến bay nội địa. Các sân bay cũng triển khai các biện pháp phòng chống lây lan Covid-19 như đo thân nhiệt hành khách, yêu cầu hành khách tải ứng dụng Aarogya Setu dùng để theo dõi dịch bệnh từ chính phủ, ngoài ra một số nơi còn tiến hành khử trùng giày dép và hành lý của khách.

Tính đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận hơn 138.000 trường hợp nhiễm Covid-19. Các nội dung của lệnh phong tỏa toàn quốc được nước này áp dụng từ ngày 25/3 bao gồm ngừng hoạt động toàn bộ hệ thống giao thông công cộng, đóng cửa hầu hết các cơ sở kinh doanh, yêu cầu các công ty cho nhân viên làm việc tại nhà. Chỉ những ngành nghề thuộc nhóm ngành thiết yếu như dược phẩm, thực phẩm, các cơ quan nhà nước và truyền thông là được phép hoạt động. Mặc dù vậy, hiện nay nhiều địa phương của đất nước tỷ dân đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế và khôi phục lại một số hoạt động kinh tế xã hội.