Đức: Quyết định rút quân của Mỹ là “không thể chấp nhận được”

(VOH) - Trước thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch cắt giảm quân số Mỹ đóng tại Đức, giới chức Đức đã lên tiếng cảnh báo về những thiệt hại mà kế hoạch này sẽ gây ra.

Điều phối viên của Chính phủ Đức về quan hệ xuyên Đại Tây Dương Peter Beyer cảnh báo "mối quan hệ Đức - Mỹ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng" bởi quyết định của ông Trump.

Ông Beyer cho hay: "Đây là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được, đặc biệt khi không có ai ở Washington nghĩ rằng sẽ thông báo trước cho đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của mình là Đức về quyết định này.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nêu rõ, cả hai nước vẫn có được lợi ích từ sự hợp tác chặt chẽ trong liên minh quân sự NATO, cho dù mối quan hệ này đã có phần trở nên "phức tạp" dưới thời Tổng thống Trump, đồng thời cho biết, Đức đang "lưu ý" thông tin Mỹ rút bớt quân đồn trú tại Đức.

Nghị sỹ Johann Wadephul, một thành viên cấp cao trong đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá, kế hoạch của Mỹ giảm quân số đồn trú tại Đức thể hiện chính quyền Tổng thống Trump "thờ ơ với nhiệm vụ lãnh đạo cơ bản", đồng thời càng cho thấy châu Âu cần tự chủ hơn về phòng thủ.

Ngoài Đức, các đồng minh khác của Mỹ tại châu Âu cũng bày tỏ sự thất vọng trước kế hoạch của ông Trump khi muốn cắt giảm khoảng 1/3 quân số đang đồn trú tại Đức. Những nước này cho rằng động thái trên sẽ hủy hoại NATO, giúp các đối thủ như Nga thu lợi. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Watford, Anh vào tháng 12/2019. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cựu chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu - Ben Hodges đánh giá, kế hoạch giảm quân số Mỹ đồn trú tại Đức sẽ là "một sai lầm lớn". Ông nêu rõ: "Quân Mỹ ở châu Âu không phải để bảo vệ Đức, mà là lực lượng của NATO được triển khai để bảo vệ tất cả các thành viên.”

Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Đức đã giảm mạnh kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc gần 3 thập kỷ trước, song Đức vẫn là một trung tâm đồn trú quan trọng đối với lực lượng quân đội Mỹ. Mỹ sử dụng các căn cứ tại Đức để điều phối các hoạt động quân sự ở châu Âu, châu Phi và Trung Đông.

Trong nhiệm kỳ làm Tổng thống của mình, Donald Trump thường xuyên chỉ trích đồng minh NATO, đặc biệt là Đức, vì không đáp ứng mức đóng góp chi tiêu quân sự ở mức 2% GDP và phản ứng của châu Âu trước một số điểm nóng khác, như vấn đề Iran. Về phần mình, châu Âu phản đối việc Washignton không tham vấn ý kiến trước mỗi quyết định lớn, mới nhất là việc chính quyền Trump bất ngờ ra tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở mà không báo trước cho cá các thành viên NATO. 

Trước đó, ngày 5/6, tờ Wall Street Journal cùng một số phương tiện truyền thông khác đưa tin, Tổng thống Trump đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng rút bớt 9.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Đức, từ 34.500 xuống còn 25.000 người. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có bất cứ xác nhận nào từ giới chức Mỹ về thông tin cắt giảm quân số đồn trú tại Đức.