Số liệu cập nhật: Hơn 50.000 người thiệt mạng trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Trận động đất kinh hoàng tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã giết chết hơn 50.000 người – đây là con số được cập nhật từ chính phủ và các khu vực do phiến quân kiểm soát ở Syria.

Tổng cộng 5.951 người thiệt mạng trên khắp Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận 44.374 người chết sau trận động đất hôm 6/2. Con số mới đưa tổng số người chết do thảm họa ở cả hai quốc gia lên 50.325.

Theo AFAD, trận động đất kinh hoàng và hơn 11.000 dư chấn mạnh sau đó cũng đã khiến hơn 108.000 người bị thương chỉ riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng triệu người lâm vào cảnh mất nhà cửa, phải sống tạm bợ trong các lều bạt hoặc phải di tản đến những thành phố khác.

động đất thổ nhĩ kỳ
Cảnh đổ nát sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters)

AFAD ghi nhận hơn 2 triệu người đã rời khỏi khu vực thiên tai. Cơ quan này đã dựng hơn 350.000 lán trại tại khoảng 332 địa điểm tại đây. Các nhà tạm bằng container cũng đã được bố trí tại 162 địa điểm. 

Cho đến nay, hơn 160.000 tòa nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ, gồm 520.000 căn hộ đã đổ sập hoặc hư hại nghiêm trọng. Đây cũng là thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại của quốc gia này. 

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã cam kết sẽ tái thiết vùng thiên tai trong vòng một năm. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều tháng trước khi hàng nghìn lều bạt hoặc các nhà tạm bằng container có thể được di dời hoặc dỡ bỏ. 

Thổ Nhĩ Kỳ
Nhiều người dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất sau động đất (Ảnh: Getty)

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ tại Thổ Nhĩ Kỳ đang bị các nhà lập pháp và người dân chỉ trích sau khi tổ chức này bán lều cho một tổ chức từ thiện thay vì tặng chúng cho những người có nhu cầu khẩn cấp sau trận động đất.

Trong khi nhiều người đang cầu xin chính phủ cung cấp nơi trú ẩn trong thời tiết lạnh giá sau trận động đất, thì Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ đã bán 2.050 chiếc lều cho tổ chức từ thiện AHBAP với giá 46 triệu lira Thổ Nhĩ Kỳ (khoảng 2,4 triệu đô la).

AHBAP, một tổ chức từ thiện nổi tiếng trong nước cho biết, họ đang rất muốn mua lều và không thể tìm thấy bất kỳ thứ gì để giao cho những người có nhu cầu, vì vậy đã quyết định mua từ Trăng lưỡi liềm đỏ, được biết đến ở Thổ Nhĩ Kỳ với tên Kizilay.

Chủ tịch của Trăng lưỡi liềm đỏ, Kerem Kınık đã viết trên tài khoản Twitter của mình: "TUYÊN BỐ CÔNG KHAI. Hội Trăng lưỡi liềm đỏ chuyển các khoản đóng góp mà họ nhận được cho những người có nhu cầu, chắc chắn là KHÔNG bán nó. Chủ đề được bàn trên báo chí là hoạt động của các công ty chúng tôi chuyên về lĩnh vực viện trợ nhân đạo, tạo ra thu nhập bền vững cho Trăng lưỡi liềm đỏ".