Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ gần 200 người sau thảm họa động đất

(VOH) - Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ điều tra hơn 600 người, trong đó có 184 người đã bị bắt giữ liên quan đến các tòa nhà bị sập trong thảm họa động đất ngày 6/2 khiến hơn 50.000 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết tính đến ngày 25/2, hơn 600 người liên quan đến các tòa nhà đổ sập sau động đất đã bị điều tra. 

Số người bị bắt và tạm giam lên tới 184 cá nhân, bao gồm 79 nhà thầu xây dựng, 74 người chịu trách nhiệm pháp lý với các tòa nhà, 13 chủ sở hữu và 18 người thực hiện các thay đổi với tòa nhà.

"Những bằng chứng được tìm thấy trong các tòa nhà là cơ sở để điều tra hình sự", ông Bozdag phát biểu tại một trung tâm điều phối ở tỉnh Diyarbakir, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin trong số những người bị bắt, có thị trưởng của một trong những thành phố gần nơi xảy ra động đất.

Video quay từ trên không ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy mức độ tàn phá của thảm họa động đất ngày 6/2/2023. Nguồn: Reuters

Trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra sáng sớm 6/2 đã khiến hơn 160.000 tòa nhà với 520.000 căn hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ đổ sập hoặc hư hại nghiêm trọng, làm dấy lên hoài nghi về chất lượng công trình cũng như quản lý xây dựng.

Giới chuyên gia cho biết nhiều tòa nhà được xây bằng vật liệu kém chất lượng và phương pháp không phù hợp, không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. 

Các đảng đối lập và một số chuyên gia cáo buộc chính phủ không thực thi đầy đủ các quy định xây dựng. Họ nói các chính sách “ân xá xây dựng” đã thúc đẩy các tòa nhà mọc lên như nấm, kể cả ở khu vực dễ xảy ra động đất.

Tính đến ngày 26/2, số người thiệt mạng vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt quá mốc 50.000 người. Đã gần 3 tuần trôi qua, nhưng số thương vong cuối cùng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa dừng lại, và các quan chức cũng không thể ước tính chính xác có bao nhiêu thi thể còn mắc kẹt dưới đống đổ nát.