Đức cam kết viện trợ thêm 50 triệu euro cho các nạn nhân động đất Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Đức sẽ tăng gấp đôi viện trợ cứu trợ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria với khoản bổ sung 50 triệu euro (53 triệu USD) – dành cho các nạn nhân của trận động đất.

Ngoại trưởng Annalena Baerbock cho biết, Đức muốn "làm rõ rằng chúng tôi, với tư cách là một cộng đồng toàn cầu, nhìn thấy thảm họa này và chúng tôi ủng hộ người dân".

Bà Baerbock đã phát biểu trong chuyến thăm hôm 21/2 tới Pazarcik, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser.

Annalena Baerbock
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock. (Ảnh: AFP)

Trong đợt viện trợ mới, 33 triệu euro sẽ được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ và 17 triệu euro đến miền bắc Syria, nâng khoản đóng góp của Đức lên 108 triệu euro cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng khiến gần 46.000 người thiệt mạng.

Bà Baerbock nói: “Chúng tôi đang cố gắng đưa càng nhiều viện trợ càng tốt vào Syria, đặc biệt là ở phía bắc đất nước này, thông qua các cửa khẩu đã được mở, nhưng chính quyền Syria vẫn tiếp tục cản trở những nỗ lực của Liên hợp quốc”.

Hai tuần sau thảm họa, viện trợ chậm chạp đến tây bắc Syria, một quốc gia bị chia cắt bởi nội chiến.

Các bộ trưởng xác nhận rằng, sẽ cung cấp thị thực 3 tháng cho các nạn nhân động đất Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có gia đình ở Đức. Theo Bộ Ngoại giao Đức, 96 thị thực đã được cấp cho đến nay.

Khoảng 2,9 triệu người gốc Thổ Nhĩ Kỳ sống ở Đức. Cộng đồng người Syria ở Đức cũng rất lớn và ước tính khoảng 924.000 người.

Sau trận động đất có độ lớn 7,8 độc richter xảy ra ngày 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ đã cứu được 114.834 người. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đã kết thúc ở 9 tỉnh.

Riêng tại tỉnh Hatay và tình Kahramanmaras các nỗ lực cứu hộ vẫn được tiếp tục sau đó. Ít nhất 80.000 người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện.