Syria cho phép cung cấp hàng viện trợ nhân đạo khắp cả nước

(VOH) – Chính phủ Syria cho phép cung cấp hàng viện trợ trên khắp cả nước sau trận động đất mạnh 7,8 độ ngày 6/2 khiến ít nhất 3.500 người Syria thiệt mạng.

Chính phủ Syria đã phê chuẩn quyết định vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới mọi miền đất nước, bao gồm cả các khu vực nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ.

Theo Hãng thông tấn chính thức SANA, hàng viện trợ sẽ được phân phối với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc (LHQ), tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria và Hội Chữ thập Đỏ quốc tế nhằm đảm bảo đến được đúng những người có nhu cầu.

Syria cho phép cung cấp hàng viện trợ nhân đạo khắp cả nước 1
Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân trong vụ động đất - Ảnh: REUTERS

Chính phủ Syria cũng thông báo sẽ thành lập quỹ khôi phục những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của trận động đất kinh hoàng rạng sáng 6/2, gồm Lattakia, Hama, Aleppo và Idlib, đều nằm ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ Syria.

Các vùng bị ảnh hưởng sẽ được tiếp nhận tất cả các khoản đóng góp và hàng cứu trợ từ bên ngoài.

Hiện chưa rõ các nhóm đối lập ở Syria có chấp thuận cho vận chuyển hàng viện trợ đến các khu vực trên hay không.

Theo số liệu cập nhật mới nhất, số người chết trong trận động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và tây bắc Syria đã tăng lên hơn 24.000 người. Hiện có ít nhất 870.000 người ở cả hai nước đang cần được trợ cấp lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết trong bối cảnh giá rét mùa đông khắc nghiệt.

Cao ủy về nhân quyền của LHQ kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở nước này để tạo điều kiện cho hàng viện trợ đến được tay người dân. Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ nhóm họp về Syria vào tuần tới.