Anh: Làm việc 4 ngày/tuần 'năng suất hơn', nhân viên 'hạnh phúc hơn'

(VOH) - Làm việc 4 ngày/tuần hiệu quả hơn đối với hầu hết nhân viên và công ty so với 5 ngày truyền thống – đây là kết luận sau một thử nghiệm lớn được tiến hành ở Anh.

Hơn 60 công ty ở Anh đã tham gia vào cuộc thử nghiệm kéo dài 6 tháng cho phép gần 3.000 nhân viên làm việc ít hơn 1 ngày mỗi tuần trong khi vẫn giữ nguyên mức lương.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành từ tháng 6 - 12/2022 bởi nhóm phi lợi nhuận 4 Day Week Global cùng với think tank Autonomy, Đại học Cambridge và Đại học Boston ở Hoa Kỳ.

Đây được mô tả là thử nghiệm lớn nhất thế giới về việc “làm việc 4 ngày/tuần”.

anh, làm việc 4 ngày mỗi tuần
Công nhân đi làm vào giờ cao điểm buổi sáng ở khu tài chính Canary Wharf ở London, Anh (Ảnh: Reuters)

Nghiên cứu cho thấy, hơn 9 trong 10 công ty sẽ tiếp tục rút ngắn tuần làm việc hoặc có kế hoạch làm như vậy, các nhà tổ chức cho biết trong một tuyên bố. Chỉ 4% công ty không mở rộng hình thức này.

Giáo sư Juliet Schor của Đại học Boston – một trong những nhà nghiên cứu chính cho biết: "Kết quả phần lớn ổn định ở những nơi làm việc có quy mô khác nhau, chứng tỏ đây là một sự đổi mới phù hợp với nhiều loại hình tổ chức".

Năng suất không bị ảnh hưởng sau những tuần làm việc nhẹ nhàng hơn, với doanh thu của công ty tăng trung bình 1,4% trong thời gian thử nghiệm. Doanh thu tăng trung bình 35% khi so sánh với các giai đoạn tương tự từ các năm trước.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, việc tuyển dụng tăng lên và tỷ lệ vắng mặt giảm xuống - trong khi số lượng nhân viên nghỉ việc giảm mạnh trong thời gian thử nghiệm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu kết luận rằng sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của nhân viên đã được cải thiện.

Sự gia tăng "đáng kể" được quan sát thấy ở sức khỏe thể chất và tinh thần, thời gian tập thể dục cũng như sự hài lòng về cuộc sống và công việc nói chung.

Theo tuyên bố, tỷ lệ căng thẳng, kiệt sức và mệt mỏi đều giảm, trong khi các vấn đề về giấc ngủ cũng giảm.

Giáo sư Brendan Burchell của Đại học Cambridge nói với AFP: "Về mặt nhân viên, sức khỏe tinh thần của họ được cải thiện, họ ngủ ngon hơn và ít bị kiệt sức hơn" và "Các công ty báo cáo rằng, nếu có thay đổi về lợi nhuận hoặc hiệu suất thì có nhiều khả năng đi lên hơn là đi xuống".

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, có rất nhiều người hạnh phúc khi làm việc 4 ngày/tuần và mọi người thực sự thích điều đó. Họ cảm thấy thật là một phần thưởng khi có 3 ngày cuối tuần thay vì 2 ngày cuối tuần như trước đây.

Công ty tư vấn môi trường Vương quốc Anh Tyler Grange nằm trong số 18 công ty áp dụng vĩnh viễn hình thức làm việc 4 ngày/tuần sau khi tham gia thử nghiệm.

Giám đốc khách hàng của Tyler Grange nói: "Trải nghiệm của tôi thực sự tích cực - bạn có thể thấy điều đó ở mọi người tại nơi làm việc hàng ngày, rằng họ tràn đầy năng lượng hơn trong công việc".

Tyler Grange báo cáo rằng, doanh thu công ty tăng nhẹ mặc dù số giờ làm giảm.

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu về làm việc 4 ngày/tuần đã lan rộng trên toàn cầu khi các nhà tuyển dụng khám phá tính linh hoạt sau đại dịch, bao gồm cả khái niệm về nơi làm việc cho phép làm việc nhiều hơn tại nhà.

Các thí nghiệm về tuần làm việc được rút ngắn đã diễn ra trên khắp Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu chính phủ Anh có thể áp dụng thử nghiệm như một chính sách quốc gia hay không, người phát ngôn của Thủ tướng Rishi Sunak tỏ ra thận trọng: hiện "không có kế hoạch nào cho việc này".