70 công ty tại Anh thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày

(VOH) - Hơn 3.300 nhân viên tại 70 công ty ở Anh bắt đầu cuộc thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần có quy mô lớn nhất thế giới.

Từ ngày 6/6, 70 công ty ở Anh bắt đầu cuộc thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần. Các đơn vị tham gia thử nghiệm có nhiều công ty địa phương cũng như những tập đoàn tài chính lớn. Các công ty này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như dịch vụ giáo dục, tư vấn việc làm, nhà ở, thẩm mỹ, xây dựng, thực phẩm, tiếp thị số...

Theo đó, hơn 3.300 nhân viên tại các công ty này sẽ tham gia Chương trình thí điểm kéo dài 6 tháng.

Chương trình sẽ dựa theo mô hình 100:80:100, tức người tham gia được nhận 100% lương cho 80% thời gian làm việc, đổi lại họ cam kết duy trì 100% năng suất.

làm việc 4 ngày/tuần
70 công ty ở Anh bắt đầu cuộc thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần

Chương trình thí điểm được tổ chức 4 Day Week Global kết hợp với đơn vị tư vấn Autonomy cùng các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge, Đại học Oxford và Đại học Boston tiến hành nhằm đo lường tác động của mô hình làm việc mới đối với năng suất, bình đẳng giới, môi trường cũng như hạnh phúc của người lao động.

Ông Joe O'Connor, Giám đốc điều hành 4 Day Week Global, nói rằng người lao động đã cho thấy họ có thể làm việc "ngắn hơn và thông minh hơn".

"Khi chúng ta thoát ra khỏi đại dịch, ngày càng nhiều công ty nhận ra rằng yếu tố mới cho sự cạnh tranh là chất lượng cuộc sống, trong đó giảm thời gian làm việc và tập trung vào hiệu quả công việc là phương tiện để mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh" - ông Joe O'Connor nói.

Giáo sư Juliet Schor, tại Đại học Boston và là trưởng nhóm nghiên cứu, đã gọi đây là một "thử nghiệm lịch sử". “Chúng tôi sẽ phân tích cách nhân viên phản ứng với việc có thêm một ngày nghỉ, cũng như sự căng thẳng và kiệt sức, sự hài lòng trong công việc và cuộc sống, sức khỏe, giấc ngủ, và nhiều khía cạnh khác”, bà nói.

Cho đến nay, Iceland đã tiến hành thí điểm lớn nhất tuần làm việc ngắn hơn từ năm 2015 đến năm 2019, với 2.500 công nhân khu vực công tham gia vào hai cuộc thử nghiệm lớn.

Những thử nghiệm đó không phát hiện sự sụt giảm tương ứng về năng suất giữa những người tham gia và sự gia tăng đáng kể về hạnh phúc của nhân viên.

Những lời kêu gọi rút ngắn tuần làm việc đã thu hút được nhiều sự chú ý trong những năm gần đây ở một số quốc gia.

Khi hàng triệu người lao động chuyển sang làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch - cắt giảm thời gian và chi phí đi làm - những lời kêu gọi về cách làm việc linh hoạt hơn ngày càng gia tăng.

Các cuộc thử nghiệm do chính phủ hậu thuẫn sẽ diễn ra ở Tây Ban Nha và Scotland vào cuối năm nay.