Nhật Bản thông báo chương trình thử nghiệm mở cửa du lịch

(VOH) - Ngày 17/5, Nhật Bản ra thông báo sẽ bắt đầu chương trình thử nghiệm du lịch với số lượng tour hạn chế trong tháng 5, chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch hoàn toàn.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, nước này đã áp dụng nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt khi nhập cảnh đối với du khách, khiến ngành du lịch - một trong những trụ cột chính của nền kinh tế Nhật Bản - bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề.

So với các nước châu Á láng giềng như Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines hay Việt Nam, Nhật Bản vẫn còn rất dè dặt về chuyện mở cửa biên giới trở lại để đón du khách quốc tế.

Hiên tại, các quy định về mở cửa biên giới đã được nới lỏng phần nào, cho phép sinh viên và một số người đến Nhật Bản vì mục đích công tác được phép nhập cảnh. Tuy nhiên, đối với du khách riêng lẻ thì vẫn còn nhiều hạn chế, dù những người đứng đầu ngành du lịch đã lên tiếng kêu gọi khởi động lại ngành công nghiệp không khói này, đặc biệt khi đồng Yên của Nhật Bản đang có dấu hiệu phục hồi sau mức sụt giảm lớn nhất trong vòng 20 năm qua.

Tổng cục Du lịch Nhật Bản ngày 17/5 cho biết nước này đang bắt đầu cho phép mở lại từng nhóm nhỏ các tour du lịch vào cuối tháng 5, như một chương trình thử nghiệm để cân nhắc, đánh giá trước khi mở cửa lại hoàn toàn trong tương lai.

Theo đó, du khách đã được tiêm 3 mũi vaccine ngừa Covid-19 và đến từ các quốc gia gồm Mỹ, Australia, Thái Lan và Singapore sẽ được phép đăng ký tham gia các tour du lịch thử nghiệm nói trên. Những tour này sẽ được lên kế hoạch kỹ lưỡng giữa các bên gồm các công ty lữ hành và luôn phải có hướng dẫn viên phụ trách xuyên suốt toàn thời gian, nhằm chuẩn bị tốt nhất các tình huống khẩn cấp khi xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19.

Nhật Bản thông báo chương trình thử nghiệm mở cửa du lịch
Khách du lịch tại quận Asakusa, Tokyo ở thời điểm mới chớm bùng phát dịch Covid-19, tháng 3/2020. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Trước đó vào đầu tháng này, trong một lần phát biểu nhân chuyến thăm và làm việc tại London (Anh), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết sẽ mở cửa trở lại biên giới vào tháng 6 để phù hợp với xu thế chung của các nước - đặc biệt là nhóm các quốc gia G7 mà Nhật Bản là thành viên, nhưng ông chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể. Ông cũng tiết lộ, quota khách du lịch quốc tế vào Nhật Bản sẽ tăng dần trong những tháng tới, hy vọng rằng sẽ không có làn sóng dịch mới nào có thể làm gián đoạn kế hoạch của Chính phủ Nhật. 

Năm 2019, vào thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Nhật Bản đón tiếp gần 32 triệu du khách nước ngoài, và số tiền mà khách du lịch sử dụng cho các dịch vụ tại đất nước Mặt trời mọc lên đến gần 5 ngàn tỷ yên. Từ năm 2017 đến năm 2019, nước này liên tiếp có mặt trong danh sách 10 quốc gia thu hút khách du lịch nhiều nhất trên thế giới, cả về số lượng khách nhập cảnh cũng như về mặt doanh thu trung bình hàng năm.