Du khách làm quen với mua tua trực tuyến

(VOH) - Sau 4 ngày diễn ra, tối 17/5, Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 18 đã khép lại.

Với quy mô 160 gian hàng của 48 tỉnh thành và 44 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tại TPHCM…, ngày hội đã thu hút hơn 150.000 lượt khách đến tham quan. 

Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 18 - du khách làm quen với mua tour trực tuyến 1
Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lê Trương Hiền Hòa phát biểu tại Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 18

Theo ghi nhận, trong 2 ngày đầu tổ chức, do là ngày cuối tuần nên lượng khách tham quan, mua tour khá đông, 2 ngày cuối lượng khách giảm rõ rệt. Đại diện Benthanh Toursit cho biết, trung bình một ngày đón tiếp khoảng 5.000 lượt khách đến tham quan, tham khảo các tour du lịch Hè 2022. Tuy nhiên, sức mua chỉ đạt khoảng 60% so với trước dịch. Với Saigontourist, đơn vị này chuẩn bị 120 sản phẩm du lịch tung ra để chào Hè 2022 và dự kiến sẽ phục vụ 25.000 lượt khách, doanh thu từ ngày hội ước tính khoảng 15 tỷ đồng. Trong khi đó, đại diện Fiditour - Vietluxtour cho hay, trong 4 ngày diễn ra, doanh số bán tour chiếm 40% kế hoạch kinh doanh tour hè 2022 sắp tới.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Truyền thông Công ty Vietravel cho hay, dịp này, đơn vị phục vụ hơn 8.000 lượt khách tham quan và mua tour trong và ngoài nước, với tổng doanh thu hơn 35 tỷ đồng. Ngoài bán trực tiếp tại Ngày hội, dịp này, sức mua qua các kênh trực tuyến và qua App Vietravel đã có sự tăng trưởng nhẹ, chiếm khoảng 17- 20% trên tổng doanh thu và công ty phấn đấu mục tiêu này sẽ tăng lên, chiếm khoảng 30 - 40% trong năm nay. "Qua 4 ngày Hội chợ, gian hàng Vietravel đón tiếp 6 ngàn lượt khách đăng ký tour, những tour khởi hành trong dịp hè đi Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Lạt, khu vực miền Bắc", bà Khanh cho biết thêm.

Bên cạnh các thương hiệu du lịch lâu năm, có vai trò dẫn dắt thị trường, Ngày hội du lịch TPHCM năm nay còn có sự tham gia của nhiều nhà làm tour mới như Best Price hay Hồng Ngọc Hà Travel... Đây là những doanh nghiệp có thế mạnh về kinh doanh trực tuyến với doanh số mỗi năm rất lớn. Ông Trần Mạnh Đạt, Giám đốc Điều hành Công ty Hồng Ngọc Hà chia sẻ, tham gia Ngày Hội du lịch TPHCM, đơn vị muốn mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, đặt biệt là ra mắt hệ thống 1booking.vn - nền tảng tìm kiếm và đặt vé máy bay 4.0 dành cho các đại lý 1 người, cùng với đó là mở rộng mảng dịch vụ lữ hành để đáp ứng nhu cầu của khách lẻ và các doanh nghiệp. Hiện nay, mỗi ngày, qua nền tảng này, đơn vị nhận được từ 15.000 - 20.000 vé máy bay/ngày với 200 hãng bay toàn cầu. Ông Đạt chia sẻ thêm: "Đối với nền tảng của chúng tôi đã nhận được sự quan tâm ngoài mong đợi ban đầu từ du khách tham quan hội chợ. Nền tảng này nhận được gần 200 đại lý đăng ký trực tiếp và khoảng 300 người muốn tư vấn sâu hơn sau hội chợ. Thông qua nền tảng này, các đại lý sẽ tiếp cận rộng hơn việc bán vé máy bay dễ dàng, trên giao diện dễ sử dụng, kết nối được với nhiều hãng hàng không và có giá tốt nhất. Điều đó cũng giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với mức giá vé bay tốt nhất".

Cũng là đơn vị có thế mạnh về trực tuyến và 12 năm gắn bó với mảng dịch vụ - du lịch - lữ hành, song đây là lần đầu tiên BestPrice tham gia Ngày hội Du lịch TPHCM. Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing đơn vị này cho hay, từ trước  tới đây, kênh tiếp cận khách hàng của đơn vị chủ yếu là từ mạng xã hội, internet. Trong 4 ngày diễn ra sự kiện, BestPrice nhận được sự quan tâm, tư vấn, đặt tour của khoảng 50 du khách, với doanh thu khoảng 300 triệu đồng/ngày. "Tại ngày hội này, chúng tôi tung ra nhiều deal tốt. Lâu nay, khách hàng online họ chỉ giao tiếp với chúng tôi qua email, chatbox nên đôi khi thiếu tính tương tác. Đến với hội chợ này, được nhân viên phục vụ và tư vấn tận tình thì họ sẽ tin tưởng hơn. Khi mua tour tại ngày hội thì khách hàng sẽ nhận được những quà tặng dễ thương và giá tour cũng thấp hơn trên website từ 10 -30%", ông Tú nói.

Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong 4 ngày diễn ra ngày hội du lịch là gần 60 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2020. Ngành Du lịch Thành phố kỳ vọng khách du lịch trong đợt cao điểm hè 2022 sẽ đạt được mục tiêu kế hoạch đặt ra. Đặt biệt, trong xu thế thương mại điện tử phát triển như hiện nay, các doanh nghiệp cần quan tâm và đầu tư mạnh hơn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của thời đại. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhìn nhận: "Lần này có những doanh nghiệp rất lớn về du lịch lần đầu tiên họ tham gia Ngày hội và giới thiệu những sản phẩm công nghệ mới của họ. Quy mô gian hàng của các doanh nghiệp lớn cũng có sự đầu tư bài bản, ấn tượng".

Hiện nay, du lịch được xem là một trong những ngành ứng dụng nhanh chóng thành tựu của nền cách mạng công nghiệp 4.0 vào sự phát triển của ngành, cụ thể là phát triển nền du lịch trực tuyến. Qua ngày hội này, hình thức đặt và mua tour trực tuyến cũng từng bước thay thế cho xu hướng trước kia và là xu thế tất yếu của ngành. Google và Temasek cũng từng cho hay, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam đã đạt 3,5 tỷ USD (năm 2018) và đưa ra dự báo đạt mức 9 tỷ USD (năm 2025).