Hàn Quốc mở lại chính sách thị thực du lịch cho khách quốc tế

(VOH) - Tin từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) cho biết, ngày 19/5, Bộ Tư pháp nước này đã chính thức công bố cấp thị thực (visa) du lịch cho du khách quốc tế và Việt Nam.

Như vậy, sau hơn 2 năm tạm ngừng, thời gian triển khai cấp thị thực du lịch ngắn hạn C-3 được thực hiện trở lại cho khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc kể từ ngày 1/6/2022. Đây là dạng visa cấp cho các đối tượng như: điều tra thị trường, tư vấn cho hoạt động thương mại; du lịch; điều trị y tế, thăm thân, tham gia hội họp…

Tùy theo mức độ nguy cấp của công tác phòng dịch tại mỗi quốc gia, quy định được chia theo hai cấp độ: Quốc gia cần chú ý (Level 2) và Quốc gia thông thường (Level 1). Việc cấp lại visa du lịch ngắn hạn C-3 cho khách du lịch đến từ các Quốc gia thông thường (Level 1).

Thời gian qua, Visa du lịch ngắn hạn C-3 chỉ được cấp cho các đối tượng có mục đích đặc biệt gồm: ngoại giao, công vụ, hiệp định, cư trú, đầu tư, thương mại khi đến Hàn Quốc, nhưng nay đã được mở rộng ra cho tất cả các đối tượng như khách du lịch theo đoàn, khách du lịch tự túc, thăm thân, thương mại …

cấp thị thực, du lịch hàn quốc
Visa 10 năm đi lại nhiều lần của Hàn Quốc cấp cho công dân Việt Nam

Đại diện KTO Việt Nam cũng cho biết, với loại Visa đi lại nhiều lần (Multiple Visa) được cấp trước ngày 5/4/2020 còn thời hạn vẫn được tiếp tục sử dụng. Hiện nay không có quốc gia nào thuộc Level 2.

Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp du lịch kỳ vọng sẽ tạo giao thương thuận lợi và tái khởi động các tour tuyến như trước đây. Ông Thi Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Du lịch Khách lẻ BenThanh Tourist cho biết, Hàn Quốc là thị trường trọng điểm trong suốt thời gian này. Khi tiếp nhận thông tin này, đơn vị sẽ có bước chuẩn bị để tổ chức lại tour Hàn Quốc. 

Ông Duy thông tin: “Hôm qua nay chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi của du khách tư vấn về chính sách visa và hỏi rằng khi nào có thể quay lại Hàn Quốc. Điều đó chứng tỏ thị trường Hàn Quốc đang rất nóng vì đây là thông tin vui không chỉ riêng du khách mà cả các công ty du lịch. Hằng năm, chúng tôi đưa rất nhiều đoàn khách, kể cả MICE đến nước này, có đoàn lên tới cả 1.200 khách. Tổng số khách đến Hàn Quốc mỗi năm chiếm 1/4 lượng khách đi nước ngoài của công ty”.

Các công ty lữ hành cho biết, thông tin tích cực này ít nhiều cũng giúp thị trường sôi động hơn, tuy nhiên vẫn phải đợi thông báo sau cùng từ Lãnh sự quán, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam xem chính sách xét duyệt visa cho công dân Việt Nam đến với Hàn Quốc lúc này mất bao lâu, thủ tục như thế nào. Bản thân mỗi công ty du lịch sẽ chủ động kết nối với các hãng hàng không để xây dựng chính sách về giá.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho hay, hiện nay, Việt Nam Airlines, Vietjet đều có 2-4 chuyến bay đến Hàn Quốc/tuần. Ngoài ra, các hãng hàng không nước ngoài như Asiana, Korean Air, Jeju Airway cũng có chuyến bay đến Hàn Quốc dù vẫn còn trong giới hạn từ 2-4 chuyến/tuần của mỗi hãng.

cấp thị thực, du lịch hàn quốc
Du khách Việt ghi lại những bức ảnh đẹp của cố cung tại Hàn Quốc

Theo bà Hoàng, hiện nay Vietravel đã triển khai cùng với tỉnh Gangwon xây dựng tour charter bay thẳng đến Thành phố Yangyang để sẵn sàng đưa khách đến với xứ sở kim chi.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch để thực hiện chuyến bay thuê bao đến với TP Yangyang. Khách Việt Nam khi đến Thành phố này sẽ được miễn thị thực. Như vậy, trong giai đoạn đầu chuẩn bị tái khởi động thị trường Hàn Quốc điểm đến này là một lợi thế để du khách Việt có thể không lo lắng về chuyến đi.

Sau hơn 2 ngày công bố các chuyến charter bay thẳng từ TPHCM - Yangyang, lượng khách có nhu cầu, tìm kiếm trên website tăng cao. Điều đó cho thấy, sau 2 năm nhiều người chưa đến được Hàn Quốc để tham quan du lịch thì đây là thời điểm có thể chọn để có một hành trình mong ước để quay lại trong dịp Hè” - bà Hoàng cho biết thêm.

Bên cạnh những mặt tích cực từ chính sách visa tái khởi động, một số ý kiến cũng mong muốn phía Hàn Quốc cập nhật lại các điều kiện nhập cảnh nước này. Cụ thể, người Việt Nam đến Hàn Quốc có bắt buộc phải test PCR nếu đã tiêm đủ liều vắc xin? Có thể nới lỏng hơn hoặc bỏ hẳn yêu cầu test PCR cho du khách đã tiêm đủ liều vắc xin hay không?…

Hiện nay, một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia đã gỡ bỏ điều kiện bắt buộc test PCR hoặc test nhanh đối với du khách Việt Nam đã tiêm đủ liều vắc xin khi nhập cảnh vào các nước này. Các doanh nghiệp lữ hành cũng mong Chính phủ Hàn Quốc sớm xem xét và sớm áp dụng để giảm thủ tục và giảm chi phí tài chính cho du khách.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông KTO tại Việt Nam cho hay: hiện nay, để nhập cảnh vào Hàn Quốc, du khách bắt buộc phải tiêm đủ liều vắc xin, trừ trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng bố mẹ. Ngoài ra, trước khi nhập cảnh, du khách phải có kết quả test nhanh hoặc PCR âm tính. Bên cạnh đó, sau khi nhập cảnh, trong vòng 3 ngày đầu tiên du khách cũng bắt buộc phải test PCR. Đến ngày thứ 6 hoặc thứ 7, du khách phải test nhanh 1 lần nữa.

Bà Thu Hà nói thêm: “Liên quan đến test PCR, trước ngày 23/5 yêu cầu toàn bộ du khách phải test PCR trong vòng 48 tiếng trước khi nhập cảnh, nhưng kể từ ngày 23/5 sẽ thay đổi là có thể chọn test PCR trong vòng 48 tiếng hoặc chọn test nhanh trong vòng 24 tiếng.

Test PCR hay test nhanh cũng có tác động rất nhiều đối với nhóm khách đoàn vì test nhanh thì chi phí sẽ giảm đi rất nhiều so với test PCR. Cũng nói thêm là, bắt đầu từ ngày 1/6, các công ty du lịch có thể nộp visa cho khách đoàn như trước khi có dịch. Trước đó, từ ngày 1/4, du khách đến Hàn Quốc cũng được miễn cách ly khi nhập cảnh nước này”.

Lữ hành Saigontourist đón 23.000 lượt khách tàu biển Mỹ

Lúc 11h30 ngày 17/5/2022 (theo giờ San Francisco) tức 1h30 sáng ngày 18/5 (theo giờ Việt Nam) tại thành phố San Francisco, bang California, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ông Nguyễn Hữu Y Yên - Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã ký biên bản ghi nhớ về chiến lược hợp tác đối tác toàn diện với các đối tác tại Hoa Kỳ và Vietnam Airlines nhằm mục đích tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, phát triển du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Hàng năm, Lữ hành Saigontourist tiếp đón và phục vụ khoảng 30.000 lượt khách Hoa Kỳ đến du lịch tại Việt Nam đi theo các tour trọn gói bằng đường hàng không và đường biển. Ở chiều ngược lại, Lữ hành Saigontourist đưa khách Việt Nam đi tham quan, du lịch tại Hoa Kỳ khoảng 3.000 lượt khách/năm.

Theo lịch tàu hiện có từ các đối tác tàu biển của đơn vị, trong năm 2022 - 2023, Lữ hành Saigontourist dự kiến đón tổng cộng 23 chuyến tàu biển với ước tính gần 23.000 lượt khách du lịch quốc tịch Hoa Kỳ. Các hãng tàu biển hiện là đối tác chiến lược của Lữ hành Saigontourist tham gia khai thác thương mại các hải trình du lịch tới Việt Nam trong danh mục này bao gồm Silversea Cruises, Celebrity Cruises và Azamara Cruises, đều có chủ sở hữu thuộc các tập đoàn du lịch tàu biển hàng đầu Hoa Kỳ.