Xem xét phục hội lại việc miễn thị thực cho du khách Châu Âu

(VOH) - Chiều 7/3, Sở Du lịch TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS).

Là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận, EuroCham là nơi tập hợp các hội viên, đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam.

Sứ mệnh của tổ chức này là hỗ trợ Việt Nam phát triển thành một điểm đến đầu tư và đối tác thương mại hấp dẫn đối với doanh nghiệp Châu Âu. Theo Sở Du lịch TPHCM, Châu Âu luôn thị trường khách du lịch quốc tế hấp dẫn đối với nhiều điểm đến, trong đó có TPHCM.

Trước đại dịch Covid-19, lượng khách khu vực Châu Âu tăng trưởng hàng năm khoảng 70%, trong đó, riêng ở đường hàng không, lượng khách tăng trưởng mỗi năm khoảng 15%. Điều đó cho thấy triển vọng và tiềm năng du lịch rất lớn từ thị trường này nếu đẩy mạnh xúc tiến đầu tư.

EuroCham
Sở Du lịch TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS)

Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Du lịch TPHCM cho hay, thông qua sự kiện lần này, 2 bên sẽ ký kết bản ghi nhớ giai đoạn 2022 - 2027 với 7 nội dung trọng tâm, gồm: “Chủ động phối hợp để quảng bá TPHCM như là một điểm đến du lịch tới các công ty và công dân Châu Âu tại Việt Nam cũng như nước ngoài; Khuyến khích các thành viên EuroCham tổ chức các hoạt động MICE tại TPHCM; đẩy mạnh trao đổi thông tin, nghiên cứu thị trường, xu hướng du lịch, các phương pháp và kinh nghiệm về quản lý/điều hành du lịch; Hỗ trợ phát triển website về Du lịch TPHCM; Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, nâng cao kỹ năng, đào tạo, hội nghị và hội thảo về du lịch; Hợp tác để đóng góp cho sự phát triển của du lịch cấp quốc gia thông qua việc kiến nghị các vấn đề của ngành và khuyến nghị đối với việc hoạch định chính sách và thúc đẩy các hoạt động phối hợp với các cơ quan Chính phủ…”.

Ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham cho rằng, lâu nay, du lịch Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới. Ngành này có đóng góp hàng năm khoảng 10%GDP của cả nước và tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 4 triệu lượt người.

Tuy nhiên, qua đại dịch, mọi thứ đã thay đổi, nhưng tất cả sẽ dần hồi phục theo định hướng khi Chính phủ Việt Nam mở cửa lại các đường bay thương mại quốc tế, khi đó khách du lịch quốc tế sẽ quay trở lại Việt Nam.

Xem thêm: Du khách vào Việt Nam phải tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 7 ngày

“Chúng tôi thực sự rất vui mừng khi Chính phủ đặt thời hạn là ngày 15/3 này sẽ mở cửa hoàn toàn với khách du lịch quốc tế. Đây là tin vui nhất trong vòng 2 năm qua và chúng tôi thực sự trân trọng điều này.

Đối với TPHCM, khi mở cửa du lịch thì Thành phố này được hưởng lợi rất nhiều vì là đầu mối để đón khách du lịch quốc tế. Tôi chỉ mong Chính phủ Việt Nam làm sao sớm sửa đổi lại một số chính sách như xem xét phục hội lại việc miễn thị thực cho du khách một số quốc gia Châu Âu. Đây thực sự là bước đi đúng hướng” - ông Alain Cany cho biết.

Trong khi đó, Thoả thuận hợp tác giữa Sở Du lịch và Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) giai đoạn 2022 - 2027 đặt ra 3 nội dung chính gồm: hỗ trợ lẫn nhau giữa các bên trong phối hợp thực hiện công tác nghiên cứu thị trường du khách và xây dựng thương hiệu du lịch TPHCM, phối hợp đón các đoàn khách MICE; định kỳ trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch và hàng không, hợp tác tổ chức hoạt động, sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch trong nước và tại nước ngoài và truyền thông điểm đến TPHCM.