Nga tự ngắt kết nối mạng Internet toàn cầu để thử nghiệm tăng cường bảo mật

(VOH) - Tờ RBC Daily của Nga trích dẫn tài liệu từ các nhóm công tác an ninh mạng nước này cho biết, Nga đã chủ động ngắt kết nối với mạng Internet toàn cầu để phục vụ thử nghiệm.

Theo đó, Nga đã ngắt kết nối Internet với phần còn lại của thế giới trong các cuộc thử nghiệm vào tháng 6 và tháng 7 nhằm mục đích cải thiện và tăng cường độ bảo mật.

Các cuộc thử nghiệm mà Nga tiến hành được tổ chức từ ngày 15/6 đến ngày 15/7 và đều cho kết quả sơ bộ thành công. Tất cả các doanh nghiệp viễn thông lớn ở Nga đều tham gia vào lần thử nghiệm lần này - RBC dẫn nguồn từ nhóm công tác phụ trách cho biết.

Theo nguồn tin từ RBC, việc thử nghiệm bằng cách chủ động ngắt kết nối giữa Nga với mạng Internet trên thế giới cũng đã được thực hiện, đồng nghĩa với việc dữ liệu sẽ chỉ được truyền tải giữa các công dân và các tổ chức ở trong lãnh thổ Nga, thay vì truyền ra nước ngoài. 

Tuy nhiên, hiện không rõ việc ngắt kết nối này kéo dài bao lâu hoặc có ghi nhận sự gián đoạn đáng kể nào đối với lưu lượng truy cập Internet hay không.

“Mục đích của việc thử nghiệm là để xác định khả năng hoạt động của ‘Runet’ (hệ thống mạng nội địa của Nga) trong trường hợp mạng Internet quốc tế bị khóa, bị gây ảnh hưởng hoặc đe dọa từ các tác nhân bên ngoài”, nguồn từ nhóm công tác cho biết.

Theo đạo luật về chủ quyền trên Internet, các cuộc thử nghiệm như trên sẽ được tiến hành mỗi năm, tuy nhiên năm 2020 đã không thực hiện vì những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 - theo RBC.

Theo Karen Kazaryan - người đứng đầu bộ phận phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Internet, hoạt động này chỉ như một thử nghiệm sau một năm gián đoạn, đồng thời ông không mong đợi việc nước Nga sẽ sớm tung ra một mạng Internet của riêng mình.

“Thông tin về quy trình thử nghiệm được giấu kín và thiếu các tài liệu công khai, cho nên rất khó để nói rằng điều gì đã xảy ra trong những lần thử nghiệm như thế này”, ông Karen nói.

Điện Kremlin cũng đã nhận được thông tin về những thử nghiệm này, mô tả rằng quá trình này được triển khai kịp thời và cho biết nước Nga đã sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy đến.

Trước đây vào cuối năm 2019, Nga đã thông qua đạo luật được biết đến với tên gọi là “luật chủ quyền Internet”, nhằm tìm cách bảo vệ nước này trước các tình huống nước này bị cắt khỏi cơ sở hạ tầng mạng có nguồn gốc từ nước ngoài. Đây cũng được xem là động thái đáp trả cho điều mà nước Nga cho là “hung hăng” trong chiến lược an ninh mạng quốc gia của Mỹ.

Đạo luật này đã gây nên làn sóng phản đối trong một bộ phận không nhỏ người dân và tầng lớp trí thức, đặc biệt là các nhà hoạt động vì tự do ngôn luận vì lo ngại rằng chính phủ sẽ thông qua đạo luật để kiểm soát chặt không gian mạng.

Nga tự ngắt kết nối với Internet toàn cầu để thử nghiệm tăng cường bảo mật
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thông qua đạo luật "chủ quyền Internet", cho phép chính phủ tạo ra mạng Internet quốc gia riêng - Runet, tách rời khỏi phần còn lại của thế giới. Ông yêu cầu Runet phải được đảm bảo hoạt động thông suốt trong trường hợp nước này gặp các tình huống đe dọa về an ninh mạng từ bên ngoài. Ảnh: Reuters

Đạo luật “chủ quyền Internet” có hiệu lực kể từ tháng 11/2019. Theo luật mới, chính phủ sẽ áp dụng nhiều biện pháp, bao gồm tạo ra công nghệ theo dõi Internet, chuyển hướng đường truyền khỏi server (máy chủ) nước ngoài nhằm ngăn chặn các quốc gia khác tấn công, đánh sập mạng hoặc do thám, trộm dữ liệu.

Cơ quan quản lý viễn thông Nga Roskomnadzor sẽ thành lập trung tâm quản trị có nhiệm vụ đảm bảo dịch vụ internet hoạt động ổn định trong những tình huống bất thường.

Trong một số tình huống bất thường chẳng hạn bị tấn công mạng quy mô lớn, trung tâm này được quyền ngắt kết nối với internet toàn cầu, lập tức chuyển sang chế độ mạng nội địa.